Icon Collap
...
Trang chủ / Khốn cho các kinh sư và biệt phái !

Khốn cho các kinh sư và biệt phái !

Hôm nay chúng ta được nghe trình bày về ý nghĩa, về sự chấp nhận và về cách cư xử của dân chúng đối với các vị ngôn sứ: “Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng : chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia.” (Lc 11,49). Các Ngôn Sứ là những người thuộc bất kỳ điều kiện xã hội hoặc tôn giáo nào, các ngài là những người đã nhận được một thông điệp từ trời cao, được thấm nhuần thông điệp ấy và được Thần linh thúc đẩy, họ thể hiện những ý nghĩa của thông điệp ấy bằng những dấu hiệu hoặc lời nói phù hợp với thời đại của họ. Đó là một thông điệp được truyền đi bằng các bài phát biểu, không bao giờ quá tâng bốc, hoặc các hành động hầu như luôn rất khó chấp nhận. Một trong những đặc điểm của lời tiên tri của các Ngôn Sứ là thường người nghe không thoải mái lắm. Ơn thiêng thường luôn là một sự bất tiện cho người nhận nó, vì nó đốt cháy bên trong, và nó thường làm cho những người đón nhận nó phải sửa đổi, phải khó chịu, một sự khó chịu mà ngày nay, nhờ có nền công nghệ thông tin nó lại càng có cơ hội lan truyền!
Bài đọc thêm:Triều đại Thiên Chúa đến gần !

Khốn cho các kinh sư và biệt phái !
Những người cùng thời với các Ngôn Sứ thường có xu hướng kết án các ngài để bịt miệng, vu khống và làm mất uy tín của các ngài cho đến khi các ngài chết. Khi đã chết, khi các ngài không còn nói gì được nữa, thì lúc đó lại là lúc những kẻ đã hại các ngài thấy rằng họ phải xây dựng một tượng đài lớn cho phần mộ của các ngài và tổ chức các nghi lễ để vinh danh các ngài ! Ngày nay, chúng ta không thiếu các nhà tiên tri. Mẹ Têrêsa, Đức Gioan XXIII, Đức ông Romero… chúng ta có nhớ họ đã chiến đấu vì điều gì và họ yêu cầu gì không? Chúng ta có thực hành những gì họ đã dạy chúng ta không? Thế hệ của chúng ta sẽ phải trả lời cho lỗ thủng trên tầng ôzôn, cho sự lãng phí nước và hạn hán gây ra; nhưng chúng ta cũng phải chịu trách nhiệm cho tội hay loại trừ, vì khi loại trừ ai là có thể chúng ta đã làm giảm đi số các Ngôn Sứ tức là các nhà tiên tri của chúng ta!
Bài đọc thêm: Hướng dẫn rửa tội cho thai nhi

Khốn cho các kinh sư và biệt phái !
Ngày nay vẫn có không ít những người luôn bảo lưu “độc quyền được biết mọi thứ”, những người chỉ biết bo bo chia sẻ – trong trường hợp tốt nhất – với những người của nhóm họ, chỉ với những người ủng hộ họ và tiếp tục tin tưởng vào thành công và danh vọng của họ. Họ chính là những người luôn đóng cửa không cho tất cả những ai cố gắng bước vào không gian riêng của họ, khi mà những người ấy có tầm kiến thức ngang bằng hoặc vượt trội hơn họ hoặc đi trước họ: “Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại”(Lc 11,52).

Vào chính thời của chúng ta hôm nay, cũng như vào thời Chúa Giê-su, luôn luôn có những con người chuyên phân tích, bắt bẻ các câu và văn bản của những người mà lời nói của những người ấy đã quấy rầy họ; họ bắt bẻ, phân tích là cốt với mục đích duy nhất để làm mất uy tín của những người ấy. Chúng ta có hành động theo cách này không? “Không có gì nguy hiểm hơn việc phán xét những công việc của Thiên Chúa bằng những bài diễn văn của con người !” (Thánh John Chrysostom).

Cha Pedro-José YNARAJA Díaz (El Montanyà, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!