Icon Collap
...
Trang chủ / Của Xêda trả về Xêda !

Của Xêda trả về Xêda !

Hôm nay Tin Mừng đã trình bày một câu nói rất nổi tiếng của Chúa Giêsu để cho chúng ta xem xét : “Của Xê-da hãy trả cho Xê-da, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa” (Mt 22:21).

Chúng ta sẽ không thể hiểu được ý nghĩa của câu này nếu không xét đến bối cảnh khi Chúa Giêsu tuyên bố nó : “Những người Pharisêu đi bàn bạc với nhau, tìm cách làm cho Đức Giêsu phải lỡ lời mà mắc bẫy.” (Mt 22:15), nhưng Chúa Giêsu đã nhìn thấy thủ đoạn gian trá của họ, biết họ có ác ý, nên Người nói : “Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ đạo đức giả!” (Mt 22, 18). Vì thế phản ứng của Người đã được cân nhắc kỹ lưỡng : “Của Xê-da hãy trả cho Xê-da, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa” (Mt 22:21). Khi những người Pharisêu nghe vậy, họ sửng sốt vì họ không mong đợi một câu trả lời như thế. Vì nếu Người chống lại Xê-da thì họ có thể buộc tội Người; còn nếu Người ủng hộ việc thuế thì họ sẽ hài lòng với thủ đoạn của mình. Nhưng Chúa Giêsu, không trực tiếp chống lại Xê-da, mà Người đã đặt mọi sự vào một viễn cảnh mới: chúng ta phải dâng cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa, và Thiên Chúa là Chủ mọi sự, kể cả các quyền lực của thế gian.
Bài đọc thêm: Quyết định xuất tu !

Của Xêda trả về Xêda...!
Xê-da, giống như bất kỳ chính trị gia nào, không thể sử dụng quyền lực một cách độc đoán, bởi vì quyền lực của ông được trao cho ông như một “lời cam kết” hoặc sự bảo đảm : giống như những người hầu trong dụ ngôn về những nén bạc; họ phải trả lời trước Chúa về việc họ sử dụng những tài năng họ đã nhận được. Trong Tin Mừng Thánh Gioan, Chúa Giêsu đã nói với Philatô : “Ông sẽ không có quyền gì trên tôi nếu ông không nhận được từ trên” (Ga 19:10). Chúa Giêsu không muốn tỏ ra mình là một kẻ kích động chính trị nhưng Người chỉ đơn giản đặt mọi việc vào đúng chỗ của chúng.
Bài đọc thêm: Gửi con yêu !

Của Xêda trả về Xêda...!
Đôi khi cũng có cách giải thích về câu Phúc Âm Mt 22:21 là Giáo hội không được “can thiệp vào các vấn đề chính trị”, mà chỉ quan tâm đến việc thờ phượng mà thôi. Nhưng cách giải thích này là sai, bởi vì quan tâm Thiên Chúa không chỉ là chú tâm vào việc thờ phượng mà còn là thực hiện công lý, cho con người là con Thiên Chúa. Những ai nghĩ rằng Giáo hội phải ở trong các phòng thánh, nhắm mắt, bịt tai và im lặng trước những vấn đề luân lý và nhân bản của thời đại, thì thực ra những người có lối suy nghĩ như thế là sẽ lấy đi những gì thuộc về Thiên Chúa. “Một sự khoan dung chỉ chấp nhận Thiên Chúa như một ý kiến ​​riêng tư, nhưng lại loại bỏ nó khỏi phạm vi công cộng (…) thì không phải là sự khoan dung mà là một hành vi đạo đức giả” ( ĐGH Bênêđictô XVI).

Cha Antoni POU OSB Đan Viện Montserrat (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

 

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!