Icon Collap
...
Trang chủ / Hạt cải và nắm men !

Hạt cải và nắm men !

Hôm nay, qua hai dụ ngôn, đoạn Tin Mừng đặt ra trước mắt chúng ta hai đặc điểm của Nước Thiên Chúa: đó là một thứ gì đó lớn lên chậm chạp – giống như hạt cải – nhưng trở nên lớn đến mức có thể dùng làm nơi trú ẩn cho chim chóc trên bầu trời. Với dụ ngôn này, Chúa khuyên chúng ta hãy kiên nhẫn, can đảm và hy vọng. Những nhân đức này đặc biệt cần thiết cho tất cả những ai cống hiến hết mình cho việc truyền bá Nước Trời. Chúng ta phải kiên nhẫn và chờ đợi hạt giống được gieo, với ân sủng của Thiên Chúa, với sự hợp tác của con người, lớn lên, đâm rễ sâu vào đất tốt và lớn lên từng chút một cho đến khi trở thành một cây. Trước hết chúng ta phải có niềm tin vào – Sự phong phú – chứa đựng trong hạt giống Nước Thiên Chúa. Hạt giống này là Lời Chúa, cũng là Bí tích Thánh Thể, được gieo trong chúng ta qua việc rước lễ. Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã so sánh mình với “(…) hạt lúa mì rơi xuống đất (…) nếu chết đi, thì sinh nhiều hạt” (Ga 12:24).
Bài đọc thêm: Cùng đích của ngày Sabát !

Hạt cải và nắm men !
Chúa Giêsu tiếp tục nói rằng Nước Trời giống như “men mà người phụ nữ kia vùi vào trong ba đấu bột lớn, cho đến khi tất cả bột đều dậy men” (Lc 13:21). Ở đây chúng ta cũng đang nói về khả năng của men làm cho toàn bộ khối bột nổi lên. Đây là điều chúng ta ám chỉ trong Cựu Ước khi nói về “dân tộc Israel còn sót lại”: “dân tộc còn sót lại” sẽ phải cứu và vực dậy toàn thể dân tộc. Tiếp tục với dụ ngôn, chỉ cần có men ở trong khối bột, tức là nó phải ở giữa dân chúng, nó giống như muối, có khả năng bảo quản khỏi thối rữa nhưng cũng có thể làm gia vị cho thức ăn một cách ngon lành (x. Mt 5: 13). Như hạt cải, Men cũng cần có thời gian để phát huy tác dụng.
Bài đọc thêm: Tràng Chuỗi Mân Côi Có Sức Mạnh Chống Lại Ma Quỷ !

Hạt cải và nắm men !
Hai Dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay khuyến khích chúng ta cần phải kiên nhẫn và hy vọng nhất định, chúng là những dụ ngôn ám chỉ Nước Thiên Chúa và Giáo hội, đồng thời cũng áp dụng cho sự phát triển của cùng Nước Trời trong tâm hồn của mỗi người chúng ta. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã chia sẻ với chúng ta : “Hãy để tâm hồn vững tin và sống đức tin, ai tin tưởng và hy vọng sẽ thắng được mọi sự”. Và Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã xác quyết: “Chiến thắng của Chúa là chắc chắn, tình yêu của Người sẽ làm cho mọi hạt giống tốt lành hiện có trên trái đất phát triển”(ĐTC Phanxicô).

Cha Francisco Lucas MATEO Seco (Pamplona, ​​​​Navarra, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!