Icon Collap
...
Trang chủ / Lạy Ngài, xin nhớ đến tôi !

Lạy Ngài, xin nhớ đến tôi !

Hôm nay, Tin Mừng tưởng nhớ sự kiện đáng chú ý nhất trong thế giới Kitô giáo, đó là: cái Chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Vì thế, hôm nay chúng ta hãy biến lời cầu nguyện của người Trộm Lành thành lời cầu nguyện của chúng ta: “Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con” (Lc 23,42). Thánh Augustinô đã nói trong một Bài giảng rằng: “Giáo hội cầu nguyện cùng các Thánh không giống như cầu nguyện cho các Linh Hồn – những người đang ngủ trong Chúa; Đối với các Linh Hồn, Giáo hội luôn chú tâm cách đặc biệt với một lòng tha thiết, dâng lên Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót để cầu nguyện cho các Ngài”.

Lạy Ngài, xin nhớ đến tôi !
Phần chúng ta, các Kitô hữu , mỗi năm ít là một lần, chúng ta cần phải hỏi chính chúng ta về ý nghĩa của cuộc đời mình, cũng như suy nghĩ về ý nghĩa của cái chết và sự phục sinh của chúng ta sẽ tới. Lễ hôm nay là ngày Tưởng Niệm tất cả các Tín Hữu đã qua đời, về ý nghĩa của Lễ này, Thánh Augustinô đã cho chúng ta thấy rõ ràng sự  khác biệt của nó với ngày lễ Các Thánh.

Những đau khổ của nhân loại cũng là những đau khổ của Giáo hội,và, không cần phải nghi nan gì nữa, chúng có điểm chung là: tất cả những đau khổ của con người, xét theo một khía cạnh nào đó, thì nó như là một sự tước đoạt – tước đoạt sự sống!  Đây là lý do tại sao cái chết của một người thân yêu luôn là một nỗi đau khôn tả, đến nỗi ngay cả đức tin cũng không thể xoa dịu được. Chính vì thế, người ta luôn muốn tôn kính người chết!

Các sự kiện sống động trong ký ức của ta đối với người đã qua đời, trên thực tế, thực sự nó là một sự hiện diện vắng mặt, nó tồn tại trong suốt cuộc đời chúng ta. Thế nhưng sự kết hợp theo cơ chế tâm lý và xã hội của con người, theo thời gian, đôi khi đã làm giảm sút ký ức! Và nếu điều đó có thể dẫn đến sự đau khổ cho con người, thì đối với chúng ta,các Kitô hữu, nhờ sự Phục Sinh, đã mang lại bình an cho chúng ta. Ưu điểm của việc tin vào sự Phục Sinh là nó cho phép chúng ta tin tưởng rằng, dù đã quên người đã khuất, thì chúng ta cũng sẽ gặp được họ ở một cuộc sống khác.
Bài đọc thêm: Để có được sự sống đời đời

Lạy Ngài, xin nhớ đến tôi !
Ưu điểm thứ hai của việc tin vào sự Phục Sinh đó là, khi tưởng nhớ những người đã khuất của mình, chúng ta có thể cầu nguyện cho họ và nhờ họ để cầu nguyện cho người khác. Chúng ta làm điều này một cách sâu xa, trong tình thân mật với Thiên Chúa mỗi khi chúng ta cùng nhau cầu nguyện trong Bí tích Thánh Thể: chúng ta không đơn độc trước mầu nhiệm sự chết và sự sống, vì chúng ta chia sẻ nó với tư cách là chi thể của Nhiệm thể Chúa Kitô. Và còn tuyệt hơn nữa là: khi chúng ta chiêm ngắm và xác định vị trí của Thánh Giá, lơ lửng giữa Trời và Đất, là chúng ta biết rằng có một sự hiệp thông được thiết lập giữa chúng ta và những người đã khuất của chúng ta. Chính vì lý do đó mà Thánh Phanxicô Assisi đã tuyên xưng lòng biết ơn đối với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện chân thành trong Bài Ca Tạo Vật: “Ngợi khen Chúa, lạy Chúa tôi, vì Chị Chết đang đợi chờ thân xác không ai sống trên đời hòng thoát nổi. Bất hạnh người khi lâm chung, hồn còn mang tội trọng!Phúc thay người trong giờ Chị tới,Thánh Ý Ngài một mực tuân theo, chết thứ hai không làm hại được…Hãy ngợi khen và chúc tụng Chúa tôi, hãy tạ ơn và phụng sự Người với trọn lòng khiêm hạ!
Bài đọc thêm: Ma quỷ theo quan điểm Công giáo

Cha Agustí BOADAS Llavat OFM (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!