Icon Collap
...
Trang chủ / Chữa bệnh ngày Sabbath !

Chữa bệnh ngày Sabbath !

Hôm nay chúng ta hãy chú ý đến câu hỏi sâu sắc mà Chúa Giê-su hỏi những người Pharisêu: “Có được phép chữa bệnh trong ngày Sabát hay không?”(Lc 14:3), và nhận xét đầy ý nghĩa của Thánh Luca: “Nhưng họ làm thinh(Lc 14:4). Trong Tin Mừng có nhiều đoạn Chúa khiển trách người Pharisêu vì thói đạo đức giả của họ. Thiên Chúa thực hiện một nỗ lực đáng chú ý để cho chúng ta thấy Người không hài lòng với tội này đến mức nào – bề ngoài giả dối, sự lừa dối vô ích–vốn là phản đề đối nghịch với lời khen ngợi của Chúa Kitô dành cho Nathanael: “Đây đích thật là một người Ítraen, lòng dạ không có gì gian dối.”(Ga 1: 47). Thiên Chúa yêu thích tấm lòng đơn sơ, tâm trí ngay thẳng và trái lại, Người mạnh mẽ bác bỏ sự phức tạp, quan điểm rắc rối, sự dối trá và đạo đức giả.

Chữa bệnh ngày Sabbath !
Trong Tin Mừng có nhiều đoạn Chúa khiển trách người Pharisêu vì thói đạo đức giả của họ. Thiên Chúa thực hiện một nỗ lực đáng chú ý để cho chúng ta thấy Người không hài lòng với tội này đến mức nào – bề ngoài giả dối, sự lừa dối vô ích – vốn là phản đề đối nghịch với lời khen ngợi của Chúa Kitô dành cho Nathanael: “Đây đích thật là một người Ítraen, lòng dạ không có gì gian dối.”(Ga 1: 47). Thiên Chúa yêu thích tấm lòng đơn sơ, tâm trí ngay thẳng và trái lại, Người mạnh mẽ bác bỏ sự phức tạp, quan điểm rắc rối, sự dối trá và đạo đức giả.

Bài đọc thêm: Sự thật đắng lòng
Câu trả lời im lặng của người Pharisêu trước câu hỏi của Chúa về cơ bản chứng tỏ lương tâm xấu xa của họ. Trước mặt họ là một người bệnh đang mong được Chúa Giê-su chữa lành. Việc hoàn thành Luật Do Thái – câu chữ chứ không phải tinh thần của nó – và việc tự hào về hành vi không thể chê trách của họ, khiến họ bị xúc phạm bởi thái độ của Chúa Ki-tô, Đấng, được thúc đẩy bởi trái tim nhân hậu của Người, không để mình bị ràng buộc bởi hình thức, dựa trên các quy ước của lề luật, và Người chỉ muốn chữa cho bệnh nhân.

Chữa bệnh ngày Sabbath !
Bài đọc thêm: Lạy Ngài, xin nhớ đến tôi !
Người Pharisêu đã nhận ra rằng hành vi đạo đức giả của họ là không chính đáng nên họ làm thinh. Đoạn văn này rút ra một bài học rất rõ ràng: sự cần thiết phải hiểu rằng sự thánh thiện hệ tại ở việc theo Chúa Ki-tô – cho đến khi chúng ta hoàn toàn yêu mến Người – chứ không phải ở việc tuân thủ một cách lạnh lùng và hợp pháp một vài giới răn. Các giới răn là thánh thiện vì chúng đến trực tiếp từ sự Khôn ngoan vô hạn của Thiên Chúa, nhưng con người đã sống chúng một cách hợp pháp và trống rỗng, và kết quả là sự mâu thuẫn này – quả là một sự mỉa mai đích thực – khi tuyên bố tìm kiếm Thiên Chúa chỉ để cuối cùng lại chạy theo chính mình!

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria dạy cho chúng ta luôn biết sống sự đơn sơ tuyệt vời như Mẹ.

Cha Antoni CAROL Hostench (Sant Cugat del Vallès, Barcelona)

Bình luận
error: Content is protected !!