Icon Collap
...
Trang chủ / Con cái ánh sáng và đời này !

Con cái ánh sáng và đời này !

Hôm nay, thoạt nghe, chúng ta có cảm tưởng như Tin Mừng đã đặt ra cho chúng ta một vấn đề đáng ngạc nhiên. Quả vậy, đoạn văn của thánh Luca đã cho chúng ta biết: “Và chủ khen người quản lý bất lương đó đã hành động cách khôn khéo” (Lc 16,8).

Thực ra, ở trong đoạn Tin Mừng này, Chúa không dạy chúng ta hành động thiếu công bằng trong các mối quan hệ của mình, và chúng ta lại càng không được có cung cách cư xử ấy đối với Chúa. Lời nhận định của ông Chủ ở đây không phải là lời khen ngợi hành vi gian lận của viên quản lý. Những gì Chúa Giêsu bày tỏ qua ví dụ này là một lời phàn nàn về khả năng của con người thường có để giải quyết các vấn đề của thế giới, và sự thiếu khéo léo của những người con của ánh sáng trong việc xây dựng Nước Thiên Chúa: “Con cái đời này khi đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn con cái sự sáng” (Lc 16,8).

Con cái ánh sáng và đời này !
Tất cả điều này – một lần nữa – cho chúng ta thấy tấm lòng của con người vẫn tiếp tục có những giới hạn và nghèo nàn như bản chất nó là thế. Ngày nay chúng ta nghe về việc gây ảnh hưởng, tham nhũng, làm giàu bất chính, làm giả tài liệu… ít nhiều giống như thời Chúa Giêsu.
Bài đọc thêm: Vác thập giá theo Đức Giê-su !

Nhưng vấn đề đặt ra là một con dao hai lưỡi: chúng ta có nghĩ rằng chúng ta có thể lừa dối Thiên Chúa bằng vẻ bề ngoài và sự tầm thường của một Kitô hữu như chúng ta không? Và khi nói đến lừa dối, thì chúng ta cũng cần phải nói đến sự quan tâm. Chúng ta có thực sự quan tâm đến Nước Trời và công lý của Nước ấy không? Với tư cách là con cái của Ánh sáng, chúng ta thường đưa ra những phản ứng như thế nào? Chúa Giêsu cũng nói rằng nơi nào có kho tàng của chúng ta, thì nơi đó cũng sẽ có trái tim của chúng ta (x. Mt 6,21). Kho báu của cuộc đời chúng ta là gì? Chúng ta phải xem xét cẩn thận nguyện vọng của mình để biết kho báu thực của chúng ta ở đâu…!  Thánh Augustinô nói với chúng ta rằng: “Mong muốn liên tục của bạn là tiếng nói liên tục của bạn. Nếu bạn thôi yêu, thì tiếng nói của bạn sẽ im lặng, và khát khao của bạn cũng sẽ lặng yên.”

Con cái ánh sáng và đời này !
Có lẽ hôm nay trước mặt Chúa, chúng ta cần phải tự hỏi chính mình rằng, với tư cách là con của Sự Sáng, sự khéo léo của chúng ta sẽ như thế nào? Tức là sự chân thành của chúng ta đối với Thiên Chúa và đối với anh em của chúng ta! Chúng ta cần lưu ý rằng: “Cuộc sống trong sự thật thì luôn có sự lựa chọn: giữa trung thực và không trung thực, giữa chung thủy và không chung thủy, giữa thiện và ác. Cuối cùng, như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, rằng, chúng ta phải biết quyết tâm.”(ĐGH Bênêđíctô XVI).
Bài đọc thêm: Giải quyết nỗi buồn !

Đức Cha Salvador CRISTAU Coll – Bishop of Terrassa
(Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!