Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa Giê-su đã khóc thương!

Chúa Giê-su đã khóc thương!

Hôm nay, hình ảnh mà Tin Mừng cống hiến cho chúng ta là hình ảnh Chúa Giêsu “khóc” về số phận của thành phố được chọn đã không nhận ra sự hiện diện của Đấng Cứu Độ: “Khi ấy, Đức Giê-su đến gần Giê-ru-sa-lem và trông thấy thành, thì khóc thương mà nói :“Phải chi ngày hôm nay ngươi nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!”(Lc 19:41-42). Sự hiểu biết về các sự kiện hiện tại cho phép chúng ta dễ dàng áp dụng lời than thở này cho thành phố vừa thánh thiện vừa là nguồn gốc của sự chia rẽ này!

Chua-Gie-su-da-khoc-thuong

Nhưng ngoài điều đó, chúng ta có thể đồng nhất Giêrusalem với dân được tuyển chọn: Giáo hội và nói rộng ra là thế giới trong đó Giáo hội phải thực hiện sứ mệnh của mình. Khi đó chúng ta sẽ khám phá ra một xã hội, ngay cả khi nó đã đạt đến đỉnh cao trong lĩnh vực công nghệ và khoa học, vẫn rên rỉ và khóc lóc, bởi vì nó sống bị bao quanh bởi sự ích kỷ của các thành viên, bởi vì nó đã xây dựng xung quanh mình những bức tường bạo lực và vô trật tự đạo đức, bởi vì nó chà đạp lên con cái của nó, kéo chúng vào xiềng xích của chủ nghĩa cá nhân phi nhân tính. Điều chúng ta sẽ khám phá là một dân tộc không biết cách nhận ra Thiên Chúa đã viếng thăm họ: “Sẽ tới những ngày quân thù đắp luỹ chung quanh, bao vây và công hãm ngươi tư bề. Chúng sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở giữa ngươi, và sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm.” (x. Lc 19: 43-44).

Bài đọc thêm: Tiếng nổ trong đầu tôi!

Chua-Gie-su-da-khoc-thuong

Tuy nhiên, những Kitô hữu chúng ta không thể cứ mãi rên rỉ trong sự than thở này. Chúng ta không thể là những nhà tiên tri về sự diệt vong mà phải là những con người của niềm hy vọng. Chúng ta biết phần cuối của câu chuyện, chúng ta biết rằng Chúa Kitô đã phá bỏ những bức tường, Người đã phá vỡ xiềng xích: những giọt nước mắt Người đổ ra trong Tin Mừng này báo trước máu mà Người sẽ cứu chúng ta.

Thực ra, Chúa Giêsu hiện diện trong Giáo Hội của Người, đặc biệt qua những người đang cần giúp đỡ nhất. “Chúng ta phải chú ý đến sự hiện diện này để hiểu được sự dịu dàng của Chúa Kitô đối với chúng ta: tình yêu của Người cao cả đến nỗi Người đã trở nên nhỏ bé và khiêm nhường để chúng ta có thể trở nên vĩ đại; Người cho phép mình được quấn tã như một em bé, để giải thoát chúng ta khỏi xiềng xích của tội lỗi; Người đã để mình bị đóng đinh trên thập giá để chúng ta có thể được kể vào số các vì sao trên trời…Vì vậy, chúng ta phải tạ ơn Thiên Chúa và khám phá ra sự hiện diện của ‘Đấng thăm viếng và cứu chuộc chúng ta’ đang ở giữa chúng ta”( Thánh Ambrôsiô).

Bài đọc thêm: Đức Giê-su thương khóc!

Cha Blas RUIZ  López (Ascó, Tarragona, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!