Icon Collap
...
Trang chủ / Người khôn xây nhà trên đá !

Người khôn xây nhà trên đá !

Hôm nay, Chúa nói những lời này vào cuối “bài giảng trên núi” của Người, trong đó Người mang đến một ý nghĩa mới và sâu sắc hơn cho các Điều Răn trong Cựu Ước, “những lời” của Thiên Chúa dành cho con người. Người tự bày tỏ mình là Con Thiên Chúa, và chính vì thế mà Người yêu cầu chúng ta đón nhận những gì tôi đang nói với các bạn là những lời có tầm quan trọng cao nhất: những lời ban sự sống đời đời, những lời phải được thực hành chứ không chỉ để nghe suông để rồi đi đến nguy cơ là sẽ quên chúng hoặc chỉ ngưỡng mộ chúng hoặc ngưỡng mộ tác giả của chúng mà không có sự tham gia của chính cá nhân chúng ta.

Người khôn xây nhà trên đá !

Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. .. Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát.”( Mt 7, 24-26).

Xây nhà trên cát” (x. Mt 7:26) là hình ảnh mô tả hành vi dại dột, không dẫn đến kết quả gì và kết thúc bằng sự thất bại của một cuộc đời, sau một nỗ lực lâu dài và đau đớn để xây dựng một cái gì đó. Thánh Augustinô đã nói: “Bạn chạy tốt, nhưng lại chạy ngoài lộ trình đã được qui định!”. Thật là xấu hổ khi xảy ra điều này! Bởi vào thời điểm thử thách, với bão tố và lũ lụt mà cuộc sống của chúng ta cứ theo hướng chệch đường, thì nhất thiết là chúng ta phải dính líu đến những tai nạn đó thôi!

Còn ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá”( x.Mt 24).

Chúa muốn dạy chúng ta phải biết đặt một nền tảng vững chắc, nền tảng ấy phải xuất phát từ nỗ lực áp dụng những lời dạy của Người vào thực hành, nghĩa là sống theo những lời dạy đó mỗi ngày, bằng những quyết tâm nhỏ mà chúng ta sẽ có.
Bài đọc thêm: Lời cảnh báo thật đáng sợ

Người khôn xây nhà trên đá !

Do đó, những quyết tâm hàng ngày của chúng ta để sống theo giáo huấn của Chúa Kitô phải dẫn đến những kết quả cụ thể, nếu không nói là dứt khoát; bởi từ đó chúng ta có thể tìm được niềm vui và sự ghi nhận khi xét mình và tự vấn lương tâm vào buổi tối.

Chúng ta sẽ có được Niềm vui khi giành được một chiến thắng nhỏ trước chính mình, tức là sự rèn luyện cho những trận chiến khác, và chắc chắn là chúng ta sẽ không thiếu sức mạnh để kiên trì cho đến cùng, bởi vì ơn Chúa luôn tuôn đổ dạt dào trong tâm hồn mỗi người chúng ta mọi nơi và mọi lúc!
Bài đọc thêm: Thập giá thấm đẫm nước mắt từ trời cao

​Cha Jean-Charles TISSOT (Freiburg, Thụy Sĩ)

Bình luận
error: Content is protected !!