Icon Collap
...
Trang chủ / Tôi phải ví thế hệ này với ai !

Tôi phải ví thế hệ này với ai !

Hôm nay chúng ta nên cảm động trước tiếng thở dài của Chúa: “Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai?” (Mt 11:16). Chúa Giêsu đã choáng váng trước những tấm lòng thường không tuân thủ và vô ơn của chúng ta. Chúng ta không bao giờ hạnh phúc, chúng ta luôn phàn nàn. Chúng ta thậm chí còn dám buộc tội Chúa và bắt Chúa phải chịu trách nhiệm về mọi việc khiến chúng ta khó chịu.

“Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”(Mt 11:19): Chỉ cần chiêm ngưỡng mầu nhiệm Giáng Sinh là đủ. Và chúng ta, Đức tin của chúng ta thế nào? Chẳng phải chúng ta đang cố gắng che đậy sự thiếu đáp ứng bằng những lời than thở của mình sao? Đây là một câu hỏi rất hay để chúng ta tự hỏi mình trong Mùa Vọng này!

Tôi phải ví thế hệ này với ai !

Thiên Chúa đến gặp con người, nhưng con người – và đặc biệt hơn là con người hiện đại hôm nay lại luôn tìm cách lẩn trốn! Một số người, như Hêrôđê, thì sợ hãi. Những người khác, có vẻ đơn giản hơn , lại cảm thấy bị làm phiền bởi sự hiện diện của Người: “Đem đi! Đem nó đi! Đóng đinh nó vào thập giá!”(Ga 19:15). Chúa Giêsu là “Thiên Chúa đến” (Benedictô XVI) còn chúng ta thì lại giống như người đi”: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không đón tiếp !”(Ga 1,11).
Bài đọc thêm: Ai mạnh sức thì chiếm được !

Tại sao chúng ta không đón tiếp? Tại sao chúng ta bỏ chạy? Vì chúng ta thiếu khiêm tốn! Thánh Gioan Tẩy Giả khuyên chúng ta nên “hạ thấp” mình xuống. Và Giáo Hội đã luôn nhắc nhở chúng ta điều này hàng năm khi Mùa Vọng đến. Vì vậy, chúng ta hãy trở nên thật nhỏ bé để có thể hiểu và đón nhận “Thiên Chúa Nhỏ Bé Nhân Lành”. Người trình diện với chúng ta trong sự khiêm tốn của chiếc tã lót: và chưa bao giờ có một “Thiên Chúa – với – chiếc máng cỏ” được công bố! Còn chúng ta, chúng ta lại tạo ra một hình ảnh tồi tệ trước mắt Chúa khi chúng ta giả vờ trốn tránh sau những lời bào chữa sai lầm và những sự giả vờ giả tạo. Ngay trong mùa xuân của loài người, Adam đã đổ lỗi cho Eva, Eva đã đổ lỗi cho con rắn và… thậm chí sau bao nhiêu thế kỷ, con người vẫn không thay đổi, vẫn cứ đổ lỗi cho nhau!
Bài đọc thêm: Lại một con chiên lạc trở về từ giáo phái !

Tôi phải ví thế hệ này với ai !

Nhưng Chúa Giêsu Thiên Chúa đã đến Bêlem lạnh lẽo, nghèo khổ và cùng cực! Và Người đã chẳng hề trách móc chúng ta. Ngược lại, Người đã bắt đầu gánh mọi lỗi lầm của chúng ta trên đôi vai nhỏ bé của mình. Vậy chúng ta có sợ Người không? Liệu những lời bào chữa của chúng ta có hợp lý khi đối mặt với Vị Thiên Chúa Bé Nhỏ không? “Dấu chỉ của Thiên Chúa là Hài Nhi: chúng ta hãy học cách sống với Người và thực hành sự khiêm nhường như Người” (Benedictô XVI).

Cha Antoni CAROL  Hostench

(Sant Cugat del Vallès, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!