Icon Collap
...
Trang chủ / Khuôn mẫu của các gia đình !

Khuôn mẫu của các gia đình !

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta hân hoan cử hành thánh lễ mừng kính Thánh Gia hay còn gọi là gia đình thánh, để tạ ơn, tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa, Đấng đã ban cho nhân loại một gia đình rất tuyệt vời, để làm khuôn mẫu và làm tấm gương sáng cho các gia đình noi theo. Đồng thời, đây cũng là cơ hội, là thời khắc rất thuận lợi, giúp chúng ta biết cầu xin Thánh Gia cầu bầu cùng Thiên Chúa cho hết thảy mọi gia đình, nhất là những gia đình đang phải đối mặt với bao khó khăn, thử thách, có nguy cơ bị tan vỡ và cả những gia đình đã bị tan vỡ, nhờ vào ơn soi sáng và trợ giúp của Thiên Chúa, có thể kín múc được những kinh nghiệm, những bí quyết, hầu trợ giúp cho những gia đình này vượt thắng được những thách đố mà họ đang phải đối mặt mỗi ngày. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng, mở lòng, mở trí, giúp chúng ta có được một cái nhìn trung thực về thực trạng của các gia đình và biết cách phải làm thế nào để kín múc được ơn Chúa, trợ giúp cho các gia đình ngày càng nên giống với Thánh Gia hơn.

Bài đọc thêm: Nền tảng hạnh phúc gia đình !

Một thoáng nhìn lại các gia đình !

Chúng ta vẫn biết rằng : gia đình là nền tảng của Giáo Hội cũng như của xã hội. Vậy mà đối diện với thực tại của các gia đình nói chung, chúng ta không khỏi trăn trở, băn khoăn, thậm chí là xao xuyến, ngã lòng về bao khó khăn, thử thách mà nhiều gia đình đang vướng phải. Theo thống kê của các nhà xã hội học, dựa vào những chỉ báo cụ thể như : tỷ số ly dị, ly thân, bạo hành, đơn thân, sống thử, sống chung trước hôn nhân, tuổi kết hôn trung bình, các tệ nạn xã hội, nhất là vấn nạn phá thai… chúng ta nhận thấy thực trạng về các gia đình ngày càng khủng hoảng và sa sút. Riêng đối với những gia đình theo đạo Công giáo, tuy không đến nỗi khủng hoảng như những gia đình lương dân, nhưng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, nhất là đối với những cặp hôn nhân khác đạo. Những vấn nạn như ly dị, ly thân, sống chúng, sống thử trước hôn nhân và cả việc phá thai…cũng ngày càng gia tăng và gây ra nhiều bất ổn trong các gia đình. Khi tìm về những tác nhân gây ra những xáo trộn, bất ổn trong các gia đình, người ta cũng dựa vào những chỉ báo như : khủng hoảng tôn giáo, đạo đức, toàn cầu hóa, công nghiệp hóa, đô thị hóa, kinh tế thị trường, di dân, môi trường xã hội, nhất là sức mạnh của truyền thông, các chủ thuyết xã hội như duy vật, vô thần, tương đối, duy lợi, hưởng thụ, cá nhân… Và nói theo ngôn ngữ của Đức Thánh Cha Phanxicô thì không phải chúng ta đang sống trong một xã hội có quá nhiều thay đổi mà là một xã hội làm thay đổi mọi thứ, vứt bỏ tất cả những giá trị nền tảng làm nên gia đình, xã hội. Còn nói theo ngôn ngữ của một thần học gia người Đức thì chúng ta đang sống trong một xã hội hỗn mang, không biết đâu là thật, là giả, là chính hay tà. Người ta đã đánh mất hướng đi, không biết đi về đâu. Vậy thì làm thế nào để các gia đình đó có thể vượt thắng được những khó khăn, thử thách này? Với những người tin thì câu trả lời chính xác nhất là nhìn vào Thánh Gia để học hỏi, kín múc những kinh nghiệm hay bí quyết và cầu nguyện với Thánh Gia, hầu có đủ nghị lực để gìn giữ gia đình mình khỏi những nguy cơ đổ vỡ, băng hoại.

Hãy học nơi Thánh Gia !

Chúng ta biết rằng Thánh Gia là gia đình gồm thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giê-su. Gia đình này cũng gặp những khó khăn, thử thách giống như những gia đình khác. Có lúc thánh Giuse đã định âm thầm rút lui cách kín đáo, vì không thể hiểu được những gì đang xảy ra nơi Đức Maria, người bạn đời của mình. Lúc sinh hạ Đức Giê-su tại Bêlem thì khốn đốn cùng tận, phải sinh trong hang đá, chốn bò lừa ở, giữa đêm đông tuyết giá, lạnh lẽo và Đức Giê-su phải đặt nằm trong máng cỏ. Rồi sinh ra chưa được bao lâu thì bị Hê-rô-đê truy sát, tiêu diệt, nên đang đêm thánh Giuse phải đưa Hài Nhi và Mẹ Maria trốn sang Ai-cập, sống lang thang, phiêu bạt nơi đất khách quê người. Với biến cố Đức Giê-su bị thất lạc trong đền thờ, thánh Giuse và Mẹ Maria phải vất vả tìm kiếm sau ba ngày mới gặp được. Kế đến, khi thực thi sứ mạng rao giảng Tin Mừng thì Đức Giê-su bị người ta vu cho là bị tâm thần, bị quỷ ám. Đau đớn nhất là khi Mẹ Maria phải chứng kiến cái chết bất công, oan nghiệt và vô cùng thê thảm của Đức Giê-su trên thập giá…Tuy nhiên, những đau khổ, khó khăn đó không thể làm cho Thánh Gia chia lìa hay tan vỡ. Ngược lại, những đau khổ, khó khăn đó lại làm cho các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau hơn. Tại sao vậy? Xin thưa rằng : vì Thánh Gia có Thiên Chúa là Chủ và các thành viên luôn biết lắng nghe, vui vẻ đón nhận tất cả mọi sự xẩy đến và mau mắn thi hành tất cả những gì mà Thiên Chúa chỉ dẫn. Từ Đức Giê-su tới Đức Mẹ, thánh Giuse đều lắng nghe, tìm kiếm, vâng phục, đón nhận và thi hành thánh ý của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Đây là bí quyết làm nên một gia đình thánh mà chúng ta mừng kính hôm nay. Quả thật, nếu các thành viên trong từng gia đình mà ý thức, xác tín vững vàng Thiên Chúa là Chủ của gia đình mình, chuyên chăm đọc kinh cầu nguyện, tôn thờ, lắng nghe và thực hiện Lời Chúa mỗi ngày, sẵn sàng đón nhận tất cả mọi sự xẩy đến trong sự tin tưởng, tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, thì chắc chắn các gia đình đó sẽ vượt thắng được những khó khăn thử thách và cùng nắm tay nhau xây dựng gia đình mình thành một gia đình thánh thiện.

Bài đọc thêm: Chúng ta noi gương Thánh Gia !

Cầu nguyện cùng Thánh Gia !

Thân lạy Chúa Giê-su, Mẹ Maria và thánh Giuse, hôm nay chúng con mừng kính Thánh Gia đã vượt thắng mọi khó khăn thử thách, bám chặt vào Thiên Chúa, mau mắn đón nhận và thi hành thánh ý của Thiên Chúa, để trở nên khuôn mẫu cho mọi gia đình chúng con. Chúng con cúi xin Thánh Gia cầu bầu cho tất cả mọi gia đình trên thế giới này, nhất là những gia đình đang gặp khó khăn thử thách, cũng luôn biết bám chặt lấy Thiên Chúa, chọn Thiên Chúa làm Chủ của gia đình mình, nỗ lực cố gắng lắng nghe, đón nhận và mau mắn thi hành những gì Thiên Chúa dạy bảo. Nhờ đó, các gia đình này không chỉ vượt thắng được những khó khăn mà còn trở nên những gia đình thánh như Thánh Gia vậy. Một lần nữa, chúng con xin chân thành tri ân Thánh Gia. Amen

Lm. Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!