Icon Collap
...
Trang chủ / Có một vị mà các ông không biết !

Có một vị mà các ông không biết !

Chúng ta đang sống trong bầu khí linh thiêng của những thời khắc hân hoan, mừng vui, vì Hài Nhi Giê-su đã Giáng Sinh, đến ở cùng chúng ta, trao ban tình yêu, niềm vui, bình an và hy vọng cho chúng ta. Tuy nhiên, Lời của thánh Gioan tẩy giả, nói với các thầy tư tế và Lê-vi, được người Do thái từ Giê-ru-sa-lem cử đến, rất đáng để cho từng người trong chúng ta suy gẫm: “Phần tôi, tôi làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang đứng giữa các ông mà các ông không biết” (Ga 1,26-27). Vậy giờ đây, chúng ta hãy khiêm tốn cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn cho chúng ta duyệt xét lại mối tương quan giữa bản thân và Chúa Hài Nhi Giê-su. Chúng ta đã thật sự nhận biết Chúa Hài Nhi Giê-su đã giáng sinh, đang ở giữa chúng ta chưa hay là chúng ta chỉ mơ mơ màng màng mà chưa thể gặp được Chúa Hài Nhi Giê-su?

co-mot-vi-ma-cac-ong-khong-biet

 Những người Do thái thuở xưa !

Thánh Kinh cho chúng ta thấy rằng: sau khi Chúa Giê-su Hài Nhi được sinh ra thì số người gặp và nhận ra Hài Nhi Giê-su là Đấng Cứu Độ khá ít, so với số những người không nhận biết Ngài. Khởi đầu là nhóm các mục đồng chăn chiên ngoài đồng. Thực ra, chúng ta không nắm rõ số lượng của những mục đồng, nhưng có lẽ họ cũng chỉ là một nhóm nhỏ không đông. Được các thiên thần báo tin, các mục đồng đã vội vã lên đường tới Bêlem để gặp Đấng Cứu Độ và họ đã gặp được Hài Nhi Giê-su. Sau các mục đồng, ba nhà chiêm tinh Phương Đông, nhờ ngôi sao lạ dẫn đường, đã tìm gặp được Hài Nhi Giê-su, quỳ xuống tiến dâng vàng, nhũ hương, mộc dược, rồi được báo mộng nên trở về quê hương bằng con đường khác. Tiếp đó là cụ già Simeon và bà Anna đã được gặp và nhận ra Hài Nhi Giê-su là Đấng Cứu Độ, trong đền thờ, khi cha mẹ Hài Nhi dâng con cho Thiên Chúa. Dù được các mục đồng, cụ già Simeon, bà Anna, các nhà chiêm tinh loan báo là đã gặp Đấng Cứu Độ, đã nói những lời tiên báo về tương lai của Hài Nhi Giê-su, nhưng thử hỏi có bao nhiêu người thời đó tin vào lời nói của những vị này. Rồi sau khi Đức Giê-su lãnh phép rửa tại sông Gio-đan, ra đi rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ, thực hiện bao dấu lạ điềm thiêng, cho đến thời điểm Đức Giê-su chịu chết trên thập giá và phục sinh, thì số những người tin nhận Ngài là Đấng Cứu Độ cũng chẳng có bao nhiêu, so với những người không tin. Như vậy, sự thật cho thấy, dù Hài Nhi đã được sinh ra trong trần gian, nhưng số người nhận biết và tin nhận Ngài là Đấng Cứu Độ xem ra thật khiêm tốn. Còn đối với con người thời nay thì sao? Chúng ta hãy thử duyệt xét lại xem sao.

Bài đọc thêm: ĐTC làm phép chuông sẽ được đánh lên để nhắc nhở bảo vệ thai nhi!

co-mot-vi-ma-cac-ong-khong-biet

Chúng ta đã nhận ra Hài Nhi chưa?

Người ta vẫn thường nói: ôn cố tri tân, ôn lại chuyện ngày xưa để biết chuyện ngày nay. Điều này cũng thật là chí lý khi chúng ta điểm qua về những người Do thái xưa đã nhận biết Đức Giê-su là Đấng Cứu Độ và nhân loại ngày nay. Nếu nhìn từ thời điểm Đức Giê-su được sinh ra ở Bêlem, lớn lên rao giảng Tin Mừng, bị bắt và giết chết rồi được phục sinh, cho đến thời điểm hiện nay, sau 2023 năm, thì số người tín hữu chiếm khoảng hai tỷ rưỡi, so với tám tỷ người, chiếm khoảng chưa tới 1/3. Xem ra số người tin nhận Đức Giê-su là Đấng Cứu Độ đã tăng nhanh. Nhưng nếu đối diện với việc sống đạo, nghĩa là thực hành những gì Đức Giê-su dạy thì quả thật, con số những người tin thật Đức Giê-su là Đấng Cứu Độ không thể đạt được như những con số thống kê. Riêng ở Việt Nam chúng ta, nhìn ra những người chung quanh, với gần 100 triệu người mà số tín hữu Công giáo chỉ có xấp xỉ khoảng bảy triệu người. Nhưng đây cũng chỉ là những con số thống kê, còn người Công giáo tin thật Đức Giê-su là Đấng Cứu Độ thì cũng không phải như những con số thống kê đâu. Trong những xứ đạo hiện nay, những người thực hành đạo đang ngày càng suy giảm, nhất là nơi những người trẻ. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta đang mừng Chúa Giáng Sinh, nhưng thực sự chúng ta đã được gặp gỡ Hài Nhi Giê-su và tôn thờ Ngài là Đấng Cứu Độ như ba nhà chiêm tinh chưa? Chúng ta đã dám nói với những người khác về Hài Nhi Giê-su như cụ già Simeon và bà Anna chưa? Mỗi người chúng ta hãy đặt mình trước Hài Nhi Giê-su để có được câu trả lời chính xác là đã nhận ra Hài Nhi Giê-su là Chúa chưa? Hy vọng, câu trả lời của Gioan tẩy giả dành cho những người được sai phái đến gặp ông, cũng là câu trả lời được dành cho tất cả chúng ta.

co-mot-vi-ma-cac-ong-khong-biet

Cầu nguyện với Chúa Giê-su!

Lạy Chúa Giê-su, Chúa của chúng con, Chúa đã Giáng Sinh và đang ở giữa chúng con. Chúng con đã chuẩn bị để đón nhận Chúa ngự đến và đã cử hành trọng thể Đại lễ đón mừng Chúa Giáng Sinh đến với chúng con. Thế nhưng, không phải ai trong chúng con đều xác tín và gặp được Hài Nhi Giê-su như các mục đồng, ba nhà chiêm tinh, cụ già Simeon và bà Anna. Chúa biết rất rõ điều này và hôm nay, qua lời của Gioan tẩy giả Chúa muốn chúng con phải duyệt xét lại để có được câu trả lời nghiêm túc cho Chúa. Chúng con xin cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con xin Chúa Giê-su Hài Nhi dẫn từng người trong chúng con đến với Chúa, để chúng con cũng có được diễm phúc gặp Chúa như các mục đồng, ba nhà chiêm tinh, cụ già Simeon và bà Anna xưa vậy. Nhờ đó, chúng con mới can đảm ra đi loan báo cho những người khác biết được Chúa đã sinh ra và đang ở giữa nhân loại này như những các mục đồng, ba nhà chiêm tinh, cụ già Simeon và bà ngôn sứ Anna, đã từng được gặp Hài Nhi Giê-su. Amen.

Bài đọc thêm: Hài Nhi Giê-su là ai vậy?

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!