Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Giê-su là đích điểm !

Đức Giê-su là đích điểm !

Chúng ta đang sống trong những ngày hồng phúc, tràn ngập niềm hân hoan vui sướng, mừng Con Thiên Chúa hạ sinh làm người, để ở với chúng ta, để cứu chúng ta khỏi sự chết, sự tội và sự hư mất đời đời. Vậy mà những ngày này, Lời Chúa lại nói đến Gioan tẩy giả, cùng với sứ vụ của ông là loan báo, giới thiệu và làm chứng về Đức Giê-su chính là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn. Hôm kia, Gioan tẩy giả giới thiệu và làm chứng về sứ vụ của mình. Hôm qua, Gioan lại giới thiệu và làm chứng về Đức Giê-su. Còn hôm nay, Gioan lại tiếp tục giới thiệu Đức Giê-su cho các môn đệ của mình và có hai người trong số các môn đệ của Gioan đã đi theo Đức Giê-su, ở lại với Ngài, rồi trở về làm chứng là đã gặp Đấng Ki-tô và dẫn người thân của mình đến với Đức Kitô. Vậy thì sứ điệp mà Tin Mừng muốn gửi đến cho từng người trong chúng ta là gì vậy ? Chúng ta hãy tiếp tục xin Chúa Thánh Thần soi dẫn.

Đức Giê-su là đích điểm !

Ở lại với Đức Giê-su !

Tin Mừng ghi nhận : “Họ đã đến xem chỗ Người , lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười”(Ga 1, 39). Đối với tác giả Tin Mừng thứ tư, ngày hôm ấy, được sử dụng ở đây, nằm trong chuỗi bảy ngày thực thi sứ vụ đầu tiên của Đức Giê-su. Và hai môn đệ đó chính là An-rê và Gioan Tông đồ, tác giả của Tin Mừng thứ tư. Câu : lúc đó vào giờ thứ mười, cho thấy biến cố được ở lại với Đức Giê-su rất ấn tượng đối với Gioan Tông đồ. Tin Mừng không nói rõ hai ông đã thấy được cái gì, nghe được điều gì, cảm được điều gì, và Đức Giê-su đã nói gì, dạy gì, làm gì, khi ở lại với Đức Giê-su. Nhưng kết quả của việc ở lại với Thầy Giê-su thì thấy rất rõ ràng : “Ông An-rê, anh ông Simon Phê-rô một trong hai người nghe ông Gioan nói đi theo Đức Giêsu. Trước hết, ông gặp em mình ông Simon và nói : “ Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a ( nghĩa là Đấng Kitô). Rồi dẫn em mình đến với Đức Giê-su “(Ga1,40-42). Như vậy, ngay sau khi về tới nhà ông An-rê không chỉ nói rõ rằng : cả hai ông đã được gặp Đấng Ki-tô mà còn dẫn em của mình đến gặp Đức Giê-su. Quả thật, việc ở lại với Đức Giê-su, để được Ngài chinh phục vô cùng quan trọng và Đức Giê-su có một sức hút phi thường, khiến cho cả hai ông dứt khoát bỏ thầy của mình mà quyết tâm đi theo Đức Giê-su. Vậy Chúa Giáng Sinh cốt là để ở lại, ở giữa chúng ta, nhưng liệu chúng ta có đến ở với Ngài được một tiếng đồng hồ hay chỉ được vài phút ? Chúng ta đã dám nói với người thân đã được gặp Đấng Mê-si-a và có dám dẫn họ đến với Chúa Giê-su chưa? Câu trả lời tùy thuộc vào từng người trong chúng ta.
Bài đọc thêm: Đức Giêsu – chuyên gia hàng đầu về sư phạm.

Đức Giê-su là đích điểm !

Đức Giê-su là đích điểm !

Biến cố hai môn đệ của Gioan tẩy giả, lìa bỏ thầy mình, để đi theo Đức Giê-su không chỉ cho thấy lòng quả cảm của hai ông mà còn làm tỏa sáng lòng quảng đại cao cả của Gioan tẩy giả. Vì Ngôn sứ này không chỉ rao giảng, giới thiệu, làm chứng về Đức Giê-su là Đấng Kitô, mà còn sẵn sàng trao tặng cho Đức Giê-su những môn đệ thân tín của mình. Sở dĩ Gioan tẩy giả và hai môn đệ của ông đã hành động như vậy là bởi vì họ hiểu rằng Đức Giê-su mới là đích điểm của mọi người. Ngài mới thật là Thiên Chúa của họ. Gioan tẩy giả đã tuyên bố rằng : “Người đến sau tôi và tôi không xứng đáng cởi quai dép cho Người… Chính Người là Đấng tôi đã nói khi bảo rằng : Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi”(Ga 1, 27; 30). Dù bị nhiều người lầm tưởng là Đấng Ki-tô, nhưng Gioan tẩy đã thẳng thắn nói rõ ông không phải là Đấng Ki-tô. Ngay cả tư cách là một ngôn sứ, Gioan cũng từ khước luôn. Ông đúng là vị ngôn sứ vĩ đại và là người xứng đáng dọn đường cho Đấng Cứu Độ ngự đến. Còn chúng ta thì sao? Hài Nhi Giê-su nằm trong máng cỏ có phải thực sự là Thiên Chúa của chúng ta chưa? Chúng ta đã đến ở với Ngài được bao lâu? Ngài có phải là đích điểm của chúng ta chưa? Chúng ta đã hy sinh được gì cho Ngài? Chúng ta đã can đảm tuyên bố với những người nhà đã được gặp Đấng Mê-si-a và dẫn người nhà đến với Đức Giê-su chưa ? Câu trả lời vẫn được dành cho từng người trong chúng ta. Ước mong sao, chúng ta hãy đối diện với Vua Hài Nhi Giê-su mà xưng thú với Ngài về những lầm lỗi, thiếu sót của mình và xin Vua Hài Nhi Giê-su tha thứ cùng ban thêm sức mạnh lòng tin để chúng ta trở lại với Người.
Bài đọc thêm: Gặp gỡ Chúa Giêsu quan trọng hơn mọi giới răn

Đức Giê-su là đích điểm !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, Chúa của chúng con, Chúa đã hạ sinh trong cảnh cơ hàn, chỉ vì yêu chúng con, muốn chúng con chạy đến với Chúa, để được ở lại với Chúa, để Chúa chinh phục chúng con trở về với Chúa là đích điểm của cuộc đời chúng con. Vậy mà chúng con lại vô tâm, vô cảm, thờ ơ, lạnh lùng với Chúa. Chúng con để Chúa cô đơn mà đi tìm những thú vui khác. Chúng con chẳng đến viếng thăm Chúa và cũng chẳng chịu ở lại với Chúa, dù chỉ ít phút thôi. Chúng con thật quá đắc tội với Chúa. Giờ đây, chúng con thành tâm xin Chúa bỏ qua và tha thứ những lầm lỗi, thiếu sót mà chúng con đã trót phạm. Chúng con cũng xin Chúa dủ lòng thương mà lôi cuốn chúng con đến với Chúa và cầm giữ chúng con ở lại bên Chúa, để chúng con được Chúa chinh phục như Chúa đã chinh phục hai môn đệ đầu tiên vậy. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

 

Bình luận
error: Content is protected !!