Icon Collap
...
Trang chủ / Bước theo Đức Giê-su !

Bước theo Đức Giê-su !

Là những môn đệ của Đức Giê-su, chúng ta được mời gọi bước theo Ngài mỗi ngày, với nỗ lực quyết tâm noi gương, bắt chước Ngài, sống theo những chỉ dẫn cụ thể của Ngài, để rập khuôn mẫu đời sống của mình theo những gì Đức Giê-su đã sống. Nhờ đó, chúng ta mới được nên đồng hình đồng dạng với Đức Giê-su và được Đức Giê-su sống trong chúng ta, tiếp tục thực thi sứ vụ của Ngài nơi chính con người chúng ta. Tin Mừng của thánh Mác-cô hôm nay, thuật lại những gì Đức Giê-su đã làm trong một ngày sống của mình, rất đáng để cho chúng ta suy gẫm và noi theo. Giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, tiếp tục soi sáng, hướng dẫn, giúp cho chúng con hiểu và sống được những gì mà Đức Giê-su đã sống, đã làm gương.

Chữa lành cho người khác !

Chúng ta biết rằng Đức Giê-su được sai đến trần gian là để cứu chuộc nhân loại và thế giới này về lại cho Thiên Chúa. Sứ mạng cứu chuộc đó được Đức Giê-su thực hiện một cách cụ thể trong tác vụ xua trừ quỷ dữ và các thần ô uế đang ám hại con người và chữa lành những bệnh hoạn tật nguyền nơi những con người cụ thể. Tin Mừng vừa thuật lại việc Đức Giê-su chữa cho nhạc mẫu của Phê-rô khỏi cơn sốt và bà tiếp tục phục vụ các ngài. Đức Giê-su chỉ cần cầm lấy tay bà mà đỡ dậy, cơn sốt biến mất. Tin Mừng ghi nhận tiếp : “Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đưa mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người. Cả thành xúm lại trước cửa. Đức Giê-su chữa lành nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai”(Mc 1, 32-34). Như vậy, tác vụ chữa lành và trừ quỷ đã được Đức Giê-su thi hành một cách nghiêm túc. Cũng nhờ tác vụ này mà dân chúng càng tuôn đến với Người và càng tin tưởng vào Đức Giê-su. Còn chúng ta thì sao? Phải nhìn nhận rằng rất ít người trong chúng ta dám thi hành tác vụ chữa lành và trừ quỷ, mà chỉ dừng lại nơi sứ vụ loan báo Tin Mừng và thậm chí cũng chưa chu toàn được sứ vụ này. Vẫn biết rằng, Đức Giê-su đã nói : ai nhân danh Ta mà xin sự gì thì Chúa Cha sẽ nhận lời. Nhưng trong thực tế tác vụ chữa lành và trừ quỷ đang bị nhiều thành phần trong Giáo Hội bỏ quên hay không dám thi hành. Đấy là chưa kể những ai thi hành thì bị dị nghèo và có khi bị lệnh cấm đoán.

Bước theo Đức Giê-su !

Sống thân tình với Chúa Cha !

Tin Mừng ghi nhận : “Sáng sớm, khi trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó”(Mc 1,35). Quả thật, Đức Giê-su, dù bận biết bao nhiêu công việc, nhưng Người luôn dành những thời khắc nhất định, và thường là mờ sáng hay tối đến, để dành riêng cho Chúa Cha. Có những thời điểm, Đức Giê-su đã cầu nguyện suốt đêm, như trước khi tuyển chọn các Tông đồ. Ngay sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho người ta ăn no và bị người ta sắp tôn Người lên làm vua, thì Đức Giê-su đã lánh, lên núi một mình để ở với Chúa Cha. Rồi khi sắp phải đối mặt với cuộc thương khó, Đức Giê-su đã dẫn các môn đệ vào vườn cây dầu và cầu nguyện tha thiết đến đổ cả mồ hôi máu. Và trước khi trút hơi thở cuối cùng, Đức Giê-su vẫn cầu xin Chúa Cha tha cho những kẻ làm hại Người và trao phó chính mình cho Chúa Cha. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta đã dành thời gian nhất định để tâm sự, cầu nguyện và sống tình con thảo với Chúa Cha chưa? Có thật sự chúng ta có quá nhiều công việc bận rộn tới mức không còn giờ để cầu nguyện với Chúa Cha? Đức Giê-su vừa đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng, vừa chữa lành bệnh tật, vừa xua trừ quỷ dữ và các thần ô uế, vừa làm những phép lạ khác, mà Người vẫn có giờ để sống thân tình với Chúa Cha. Còn chúng ta thì chỉ có việc rao giảng Tin Mừng, đâu dám chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế, mà lại không có giờ để cầu nguyện với Chúa Cha sao! Phải chăng lòng tin, lòng hiếu thảo của chúng ta dành cho Chúa Cha còn quá ít và không đáng kể hay còn lý do nào khác ?
Bài đọc thêm: Bạn có đủ yếu đuối để theo Đức Giêsu

Bước theo Đức Giê-su !

Rao giảng Tin Mừng !

Cùng với tác vụ chữa lành, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế, dành những thời khắc quý giá để cầu nguyện và sống tình con thảo với Chúa Cha, Đức Giê-su còn rất bận tâm đến sứ vụ quan trọng nhất chính là loan báo Tin Mừng. Khi các môn đệ đi tìm Đức Giê-su để xin Người chữa bệnh cho người ta, ngay từ mờ sáng, Người đã trả lời rất rõ rằng : “ Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó”(Mc 1,38). Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ và trừ quỷ. Rõ ràng người ta tìm đến với Đức Giê-su để được chữa lành và Người đã chữa lành cho nhiều người. Tuy nhiên, Đức Giê-su đã can đảm bỏ qua những yêu cầu chữa lành của người ta để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng. Đây cũng là điều làm cho chúng ta phải suy nghĩ, cân nhắc cẩn trọng. Có một số người đã nại đến việc chữa lành để xem nhẹ hay bỏ bê sứ vụ loan báo Tin Mừng. Là môn đệ của Đức Giê-su, chúng ta không được phép làm như vậy. Chữa lành bệnh tật là tác vụ, nhưng rao giảng Tin Mừng vẫn phải được ưu tiên hàng đầu. Chữa lành bệnh tật thân xác là cần thiết, nhưng không phải là tất cả. Đức Giê-su đến để cứu chuộc chúng ta một cách toàn vẹn và Tin Mừng chính là công cụ hữu hiệu nhất, giúp cho chúng ta vuông tròn được sứ vụ phục vụ ơn cứu chuộc. Cũng chính vì vậy mà thánh Phao-lô đã miệt mài với sứ vụ loan báo Tin Mừng và đã thốt lên rằng: khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng.

Bước theo Đức Giê-su !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, hôm nay, Chúa thực hiện các sứ vụ của Chúa trong một ngày sống, để cho chúng con bắt chước noi theo. Chúng con biết chắc rằng, tự sức riêng mình, chúng con không thể nào chu toàn được sứ vụ như Chúa đã làm gương cho chúng con.  Chúng con xin Chúa ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con có thể chu toàn được sứ vụ loan báo Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế và nhất là dành thời gian để cầu nguyện và sống tình con thảo với Chúa Cha, trong từng ngày sống của chúng con. Nhờ đó, chúng con mới thật sự trở thành môn đệ của Chúa Giê-su. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su, Chúa của chúng con. Amen.
Bài đọc thêm: Tôi muốn vặn cổ nó

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

 

Bình luận
error: Content is protected !!