Icon Collap
...
Trang chủ / Những tấm lòng cao quý!

Những tấm lòng cao quý!

Ngang qua việc chữa lành thần diệu của Đức Giê-su và những gì mà người phong hủi đã thể hiện, chúng ta thấy được tấm lòng chạnh thương lớn lao, cao cả của Thiên Chúa và lòng khao khát mãnh liệt cũng như lòng tin chân thành rất đáng ngưỡng mộ của con người này. Để hiểu và cảm được phần nào lòng xót thương của Thiên Chúa, nơi Đức Giê-su, để cảm phục và bắt chước những khát khao công chính và lòng tin chân thật của người phong hủi này, chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng, hướng dẫn và trợ giúp cho chúng ta. Ước mong sao tấm lòng cao cả của Thiên Chúa và tấm lòng trong sáng của người phong hủi này sẽ chinh phục và làm mới lại tấm lòng của từng người trong chúng ta.

Tấm lòng của Thiên Chúa !

Thiên Chúa sai Đức Giê-su đến trần gian là để vén mở cho nhân loại thấy được tấm lòng nhân ái bao la, lòng chạnh thương trời biển của Thiên Chúa, dành cho tất cả thế giới này, để con người biết trở về với Thiên Chúa là Cha của hết thảy mọi người. Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã diễn tả lòng chạnh thương đó với người bị phong hủi thật rõ ràng. Trước hết, Đức Giê-su đã đi vào trong cuộc đối thoại thân tình với người bị bệnh này, với một sự trân trọng quý mến. Khi người phong hủi quỳ xuống cầu xin Đức Giê-su cứu chữa thì Ngài lập tức đáp lời ngay : “Tôi muốn, anh hãy được sạch !”. Đức Giê-su không vặn hỏi, chất vấn về bệnh của anh mà trả lời ngay, không chút do dự. Thứ đến, Đức Giê-su còn giơ tay đụng vào anh mà không sợ bị lây hay bị nhiễm uế. Vẫn biết rằng, chỉ cần phán một lời là người này được sạch, nhưng Đức Giê-su lại dùng tay đụng vào anh. Nghĩa cử cao cả này làm cho chúng ta phải suy nghĩ và rất đáng để suy nghĩ. Cuối cùng, Đức Giê-su còn bảo anh ta rằng : “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện với tư tế, và vì anh đã được sạch, thì hãy tiến dâng những gì ông Môi-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết”(Mc 1, 44). Như vậy, Đức Giê-su không chỉ chữa lành căn bệnh bất trị nơi anh mà còn phục hồi danh dự, phẩm giá làm người cho anh. Lòng chạnh thương của Thiên Chúa là như vậy đó. Nhưng liệu chúng ta có cảm nhận và đón nhận được lòng chạnh thương của Thiên Chúa, nơi Đức Giê-su chưa? Đức Giê-su vẫn đến với chúng ta hằng ngày, nhất là trong Lời của Ngài và Bí tích Thánh Thể, để liên tục chữa lành và tái tạo con người mới cho chúng ta. Song chúng ta có được tấm lòng chân thật như người phong hủi này hay không lại là một chuyện khác.
Bài đọc thêm: Mẹ xin lỗi – Vì xấu hổ mà mẹ đã bỏ rơi con.

Những tấm lòng cao quý !

Tấm lòng người phong hủi !

Thật cảm phục và trân quý tấm lòng của người phong hủi này. Anh đã can đảm vượt thắng những cấm đoán về mặt xã hội cũng như tôn giáo để đến được với Đức Giê-su. Nếu không có một lòng khát khao mãnh liệt được chữa lành và không có một lòng tin kiên vững vào Đức Giê-su thì chắc chắn anh đã không thể đến được với Ngài. Điều đặc biệt hơn nữa, chính là sự tôn trọng mà anh dành cho Đức Giê-su. Khi gặp Ngài anh đã quỳ xuống van xin rằng : “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch!” Rõ ràng anh biết rằng chỉ cần Đức Giê-su muốn là phong hủi nơi anh sẽ biến mất và trong lòng anh rất khao khát được khỏi bệnh. Nhưng anh không dám ép Đức Giê-su phải chữa lành cho anh. Vì anh biết rõ anh không có quyền đề ép Đức Giê-su. Anh chỉ biết tùy thuộc hoàn toàn vào quyền quyết định của Đức Giê-su. Anh chẳng những biết được thân phận giới hạn của mình mà còn biết được phẩm vị cao cả của Đức Giê-su. Tấm lòng trong sáng của anh khiến cho nhiều người chúng ta phải suy nghĩ lại. Anh ý thức rõ tình trạng bệnh tật của mình, còn chúng ta có nhận ra bệnh tật của mình hay không? Vì nhận ra bệnh tật hiểm nghèo của mình mà người này đã vượt thắng bảo khó khăn, thử thách để chạy đến với Đức Giê-su. Còn chúng ta, dù biết rõ con người yếu hèn tội lỗi của mình, nhưng đã nỗ lực hết mình để đến được với Đức Giê-su chưa? Khi đến được với Đức Giê-su, chúng ta có tin tưởng vào quyền năng chữa lành của Ngài như người phong hủi này chưa? Và khi xin Chúa Giê-su cứu giúp, chúng ta có biết dành cho Ngài một sự tôn trọng tuyệt đối hay muốn bắt ép Ngài phải làm thỏa mãn những điều chúng ta muốn? Chúng ta hãy can đảm đối diện với chính mình, duyệt xét lại tâm tình và thái độ của chúng ta đối với Đức Giê-su, để kịp thời sám hối trở về với Ngài mà xin Ngài dủ thương tha thứ và chữa lành mọi bệnh tật nơi chúng ta.
Bài đọc thêm: Mọi sự đều thay đổi.

Những tấm lòng cao quý !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, chúng con cảm tạ Chúa thật nhiều vì đã tỏ lộ cho chúng con tấm lòng chạnh thương cao cả của Thiên Chúa và tấm lòng trong sáng, chân thật của người phong hủi này. Nhờ đó, chúng con luôn biết ý thức về thân phận giới hạn của mình và phẩm giá cao cả của Thiên Chúa, để chúng con luôn biết chạy đến với Chúa Giê-su, nhất là trong Bí tích Thánh Thể. Cúi xin Chúa Giê-su Ki-tô dủ thương tha thứ, tẩy xóa những tội bất tín, bất trung và kiêu căng ngạo mạn nơi chúng con. Xin Chúa Giê-su làm mới lại tâm hồn chúng con , để chúng con được trở nên trong sạch mà phân biệt được giới hạn của mình, nhất là những khi chúng con chạy đến với Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su Ki-tô. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!