Icon Collap
...
Trang chủ / Mục đích của việc ăn chay !

Mục đích của việc ăn chay !

Hôm nay, chúng ta được nhận biết rõ rằng người Do Thái, ngoài việc ăn chay do Thiên Chúa quy định vào Ngày Lễ Chuộc Tội (x. Lv 16,29-34) còn tuân giữ một số việc chay tịnh khác, cả công cộng lẫn riêng tư. Chúng được biểu hiện qua sự than khóc, sám hối, thanh tẩy, để chuẩn bị cho một lễ kỷ niệm hoặc một sứ mệnh, cầu xin ân sủng lên Thiên Chúa, v.v. Những người Do Thái đạo đức đánh giá cao việc ăn chay như một hành động đặc trưng của nhân đức tôn giáo và làm đẹp lòng Thiên Chúa: Ai ăn chay sẽ đến cùng Chúa với thái độ khiêm tốn, sẽ cầu xin Người tha thứ bằng cách từ bỏ những điều làm cho họ phải xa rời Thiên Chúa, cho dù những điều ấy là những điều họ rất thích thú.

Mục đích của việc ăn chay !

Việc Chúa Giêsu không chú trọng đến việc thực hành chay tịnh này nơi các môn đệ và những người đang nghe Người, đã làm các môn đệ của Gioan và những người Pha-ri-sêu ngạc nhiên. Họ cho rằng đây là một thiếu sót đáng kể trong những lời dạy dỗ của Người. Và Chúa Giêsu đã vạch ra cho họ một lý do cơ bản: “Vậy khách dự tiệc cưới có thể ăn chay khi Chàng Rể còn ở với họ không?” (Mc 2:19). Chàng Rể, theo cách diễn đạt của các tiên tri Israel, chính là Thiên Chúa, và cũng là biểu hiện của tình yêu thiêng liêng đối với con người (Israel là người vợ, không phải lúc nào cũng chung thủy, lại là đối tượng của tình yêu chung thủy của Chàng Rể, là Đấng Thiên Chúa). Nghĩa là Chúa Giêsu so sánh mình với Thiên Chúa. Ở đây, Người đã tuyên bố thiên tính của mình: Người gọi các môn đệ của mình là “những người bạn dự tiệc cưới”, là những người đang ở với Chàng Rể , và do đó họ không cần phải ăn chay vì họ không bị tách rời khỏi Người.
Giáo Hội vẫn trung thành với giáo huấn đến từ các vị tiên tri và vì thế việc ăn chay tạo thành một thực hành tự nhiên và tự phát trong một số tôn giáo. Chúa Giêsu Kitô đã xác nhận điều đó và ban cho nó một ý nghĩa mới: Người đã ăn chay ở trong sa mạc để chuẩn bị cho đời sống công khai của Người, Người nói với chúng ta rằng việc cầu nguyện được củng cố bằng việc ăn chay, v.v.
Bài đọc thêm: Ăn chay- Chúa đòi buộc chúng ta điều gì?

Mục đích của việc ăn chay !

Bởi đó, ngoài các môn đệ là những người đang theo sát Chúa, còn có những người khác cũng lắng nghe Chúa nữa , trong số những người ấy, phần lớn chắc phải có những người nghèo, những người biết vá víu quần áo; rồi chắc cũng có những người trồng nho và hái nho… chắc chắn là họ biết điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta  bỏ rượu mới vào bầu da cũ…Vì thế, để minh hoạ cho việc Chay Tịnh,  Chúa Giêsu nhắc nhở họ rằng họ phải đón nhận sứ điệp của Người với một tinh thần mới, phải biết phá vỡ thói quen tuân thủ và thói quen của những tâm hồn già nua, rằng những gì Người ban cho họ không phải là một cách giải thích và giữ Luật một cách tối mặt, mà phải là một tâm hồn tươi nở với một cuộc sống mới!
Bài đọc thêm: Mọi sự đều thay đổi

Cha Joaquim VILLANUEVA  Poll (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!