Icon Collap
...
Trang chủ / Những truyền thống sai lệch !

Những truyền thống sai lệch !

Hôm nay chúng ta chiêm ngưỡng một số truyền thống cũ của các thầy dạy Luật đã vận dụng ý nghĩa thực sự của điều răn thứ tư trong luật Chúa như thế nào. Những thầy thông luật này dạy bọn trẻ rằng chúng đang làm điều tốt nhất bằng cách dâng tiền và của cải cho Đền Thờ. Những đứa trẻ được rèn luyện với lương tâm sai lầm này tin rằng chúng đã tôn trọng điều răn thứ tư theo cách này, thậm chí đã tôn trọng nó nhiều nhất. Nhưng trên thực tế, đó là một sự lừa dối.

Những truyền thống sai lệch !

Bài đọc thêm: Tuân giữ Lề Luật Thiên Chúa !

“Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa, để nắm giữ truyền thống của các ông.” (Mc 7:9): Chúa Giêsu là nhà giải thích Luật tuyệt hảo, do đó Người giải thích ý nghĩa thực sự của điều răn thứ tư, xóa bỏ sai lầm đáng tiếc của chủ nghĩa cuồng tín Do Thái: “Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng : ‘Ngươi hãy thờ cha kính mẹ’ và ‘kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử !’ Còn các ông, các ông lại bảo : ‘Người nào nói với cha với mẹ rằng : những gì con có để giúp cha mẹ đều là ‘co-ban’ nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa’ rồi, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa. Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa.’”(Mc 7:10 – 13).

Điều răn thứ tư nhắc nhở con cái về trách nhiệm của chúng đối với cha mẹ. Trong khả năng của mình, con cái phải hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho cha mẹ khi các ngài về già và trong thời gian ốm đau, cô độc hoặc lo lắng. Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng điều này phải được thực hiện vì lòng biết ơn.

Lòng kính trọng đối với cha mẹ (hiếu thảo) bao gồm lòng biết ơn cha mẹ đã ban tặng sự sống và những nỗ lực của họ trong công việc để con cái họ có thể lớn lên về tuổi tác, ân sủng và trí tuệ. “ Cha con, con hãy hết lòng tôn kính, và đừng quên ơn mẹ đã mang nặng đẻ đau. Hãy luôn nhớ công ơn dưỡng dục sinh thành, công ơn ấy, con sẽ lấy chi đáp đền cho cân xứng?”( Huấn Ca 7, 27-28)

Những truyền thống sai lệch !

Bài đọc thêm: Hiếu kính cha mẹ ông bà tổ tiên !

ĐỨC CHÚA làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con. Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu.  Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe. Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh ĐỨC CHÚA sẽ làm cho mẹ an lòng.”(HC 3,2-6)

Tất cả những lời khuyên này và những lời khuyên khác làm sáng tỏ rõ ràng trong cuộc sống của chúng ta những gì liên quan đến mối quan hệ của chúng ta với cha mẹ. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn để không bao giờ thiếu tình yêu thương mà chúng ta có bổn phận với cha mẹ và biết cách truyền đạt “nghĩa vụ” ngọt ngào này cho những người thân yêu của chúng ta.

Cha Iñaki BALLBÉ Turu (Terrassa, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!