Icon Collap
...
Trang chủ / Con đường cứu độ của Chúa !

Con đường cứu độ của Chúa !

Hôm nay là Thứ Năm đầu tiên của Mùa Chay, tro mà Giáo Hội đặt trên trán chúng ta vẫn còn mới. Những vết tro này nhắc nhở cho chúng ta rằng thời gian thiêng liêng này là một cuộc hành trình kéo dài bốn mươi ngày. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta hai con đường: Con Đường Thập Giá mà Người phải đi ; và con đường riêng của chúng ta, chúng ta phải đi theo Chúa trên con đường đó.

Con đường cứu độ của ChúaBài đọc thêm: Con đường của Thiên Chúa !

Con đường của Chúa là Con đường Thập giá và cái chết, nhưng cũng là con đường vinh quang của Người : “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” (Lc 9:22). Về cơ bản, con đường của chúng ta không khác với con đường của Chúa Giêsu, Đấng cũng chỉ cho chúng ta cách để đi theo Người trên con đường ấy: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo ”.(Lc 9:23).

Bằng việc ôm lấy Thánh Giá của mình, Chúa Giêsu đã thực hiện Thánh Ý Chúa Cha ; phần chúng ta cũng thế, vác Thánh giá trên vai mình, chúng ta cũng sẽ được đồng hành cùng Người trên Con Đường Thánh Giá của Người.

Con đường của Chúa Giêsu có thể được tóm gọn trong ba từ : đau khổ, cái chết, sự phục sinh. Con đường của chúng ta cũng có ba khía cạnh (gồm hai thái độ và bản chất của ơn gọi Kitô hữu) đó là : từ bỏ chính mình, vác thập giá hàng ngày và đồng hành với Chúa Giêsu.

Người không từ bỏ chính mình và không vác thập giá của mình, mà chỉ muốn khẳng định mình là chính mình, người đó muốn “cứu mạng mình”, như Chúa Giêsu đã cảnh báo trong Tin Mừng, vì muốn cứu nó nên anh ta đã đánh mất nó. Trong khi đó, những ai vì Chúa Giêsu mà không tìm cách trốn tránh đau khổ và thập giá, thì sẽ cứu được mạng sống mình. Đây là nghịch lý của người môn đệ Chúa Giêsu: “Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì ?” (Luca 9:25).

Những lời kết thúc bài Tin Mừng hôm nay của Chúa Giêsu đã xuyên thấu tâm hồn Thánh Inhaxiô và khơi dậy sự hoán cải của ngài: “Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi cũng làm những gì Thánh Phanxicô đã làm và những gì Thánh Đaminh đã làm?” – Ôi nếu trong Mùa Chay này, lời ấy cũng giúp chúng ta hoán cải!

Con đường cứu độ của ChúaBài đọc thêm: Con đường nên thánh của tôi

“Chúng ta không thể nghĩ đến đời sống Kitô giáo ngoài con đường mà Chúa Giêsu đã đi đầu tiên. Đây là con đường khiêm tốn. Phong cách Kitô giáo không có thánh giá thì không phải là phong cách Kitô giáo, và nếu thập giá là thánh giá không có Chúa Giêsu thì đó không phải là phong cách Kitô giáo !” (Đức Thánh Cha Phanxicô).

Cha Josep Mª MASSANA Mola OFM (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!