Icon Collap
...
Trang chủ / Làm hòa rồi mới dâng lễ vật !

Làm hòa rồi mới dâng lễ vật !

Hôm nay, Chúa nói về những gì đang diễn ra trong tâm hồn chúng ta, khuyến khích chúng ta hoán cải. Điều răn dạy “Ngươi không được phạm tội giết người” (Mt 5:21); nhưng Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng có nhiều cách để giết người khác. Chúng ta có thể hủy hoại mạng sống của người khác nếu chúng ta nuôi dưỡng sự tức giận quá mức trong lòng đối với họ hoặc nếu chúng ta xúc phạm đến họ (x. Mt 5:22).

Làm hòa rồi mới dâng lễ vật !Bài đọc thêm: Hãy làm hoà với nhau !

Chúa mời gọi chúng ta trở thành những người chính trực: “Hãy để lễ vật trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em trước đã” (Mt 5:24). Đức tin mà chúng ta thực hành khi cử hành Phụng vụ phải chảy vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta và ảnh hưởng đến cách chúng ta sống. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta làm hòa với người có ác cảm, xa cách của mình. Bước đầu tiên trên con đường hòa giải này là cầu nguyện cho người có thái độ thù địch và tìm cách làm hại chúng ta như Chúa Giêsu đã yêu cầu chúng ta. Và nếu chúng ta thấy điều này khó khăn thì tốt nhất hãy gợi lên trong mình hình ảnh Chúa Giêsu chết thay cho tất cả những ai không đồng cảm với chúng ta. Nếu chúng ta bị người khác làm tổn thương nghiêm trọng, chúng ta hãy cầu xin Chúa chữa lành những ký ức đau buồn này và xin được ơn có khả năng tha thứ. Và khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta hãy cầu xin Chúa cùng chúng ta quay trở lại thời gian và địa điểm xảy ra sự xúc phạm và đặt tình yêu của Người vào đó, để chúng ta có thể tự do tha thứ.

Như Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã viết: “Chúng ta không thể giao tiếp với Chúa nếu chúng ta không giao tiếp với nhau. Nếu chúng ta muốn trình diện mình với Người, thì chúng ta cũng phải bắt tay vào việc gặp gỡ anh em. Đây là lý do tại sao chúng ta phải học bài học lớn về sự tha thứ : không để tâm hồn mình bị tàn phá bởi sự oán giận, nhưng mở rộng trái tim mình ra với sự cao thượng khi lắng nghe người khác, mở rộng trái tim để hiểu họ, để có thể chấp nhận lời xin lỗi của người khác, để chấp nhận lời xin lỗi của họ như một món quà hào phóng của chúng ta”. Thánh Gioan Chrysostom đã chia sẻ cho chúng ta một kinh nghiệm: “Không có gì đưa chúng ta đến gần Chúa hơn là luôn sẵn sàng tha thứ”.

Làm hòa rồi mới dâng lễ vật !Bài đọc thêm: Kinh nghiệm hoán cải của bác sĩ Bryan Thatcher nhờ Lòng Thương xót

“Xin Chúa, trong Mùa Chay này, ban cho mỗi người chúng ta ơn học cách buộc tội mình, nhìn lại mình trong nỗi cô tịch của mình, để có thể dâng lên Chúa lời cầu nguyện chân thành : – Lạy Chúa, xin thương xót con, xin giúp con biết xấu hổ vì tội lỗi của con, Xin ban cho con lòng thương xót, để con có thể trở thành người luôn biết xót thương người khác!” (ĐGH Phanxicô).

Cha Thomas LANE (Emmitsburg, Maryland, Hoa Kỳ)

Bình luận
error: Content is protected !!