Icon Collap
...
Trang chủ / Phục vụ hay thống trị ?

Phục vụ hay thống trị ?

Hôm nay, trong Mùa Chay này, dưới sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần – Giáo hội – cống hiến cho chúng ta một đoạn văn trong đó Chúa Giêsu yêu cầu các môn đệ của Người – và cũng là yêu cầu chúng ta – thay đổi não trạng! Chúa Giêsu hôm nay đã làm bùng nổ những quan điểm quá nhân bản và thế gian của các môn đệ đồng thời mở ra cho họ một chân trời hiểu biết mới về lối sống của những kẻ muốn đi theo Người.

Phục vụ hay thống trị ?Bài đọc thêm: Cách phục vụ Thiên Chúa muốn

Khuynh hướng tự nhiên của chúng ta khiến chúng ta thích thống trị sự vật và con người, thích chỉ huy và ra lệnh, thích được làm những gì mình muốn, để mọi người thừa nhận chúng ta có một chỗ đứng, một địa vị xã hội! Thế nhưng, con đường mà Chúa Giêsu cống hiến cho chúng ta thì ngược lại : “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.” (Mt 20:26-27). “Đầy tớ”, “người phục vụ”: Chúng ta không thể dừng lại ở sự tuyên bố về sự thật của những lời này! Điều này có nghĩa là gì ? Chúng ta đã nghe chúng hàng trăm lần rồi, vậy thì hôm nay chúng ta phải có khả năng đặt mối quan hệ với thực tế mà Chúa muốn nói với chúng ta, và phải biết đối mặt với thực tế này bằng chính thái độ và hành vi của chúng ta.

Công đồng Vatican II khẳng định rằng “con người đạt được sự sung mãn của mình thông qua việc phục vụ và cống hiến vị tha cho người khác”. Trong trường hợp này, đối với chúng ta, có vẻ như chúng ta đang cho đi cuộc sống của mình trong khi thực tế là chúng ta đang tìm thấy nó. Người ta không sống để được phục vụ, nhưng phục vụ để sống. Và đối với cách sống này, thì mẫu mực của chúng ta là chính Chúa Kitô – con người hoàn toàn là con người – vì “Con Người đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc nhiều người” (Mt 20:28 ).

Phục vụ hay thống trị ?Bài đọc thêm: Những tôi tớ của Thiên Chúa !

Làm tôi tớ, làm người phục vụ, đúng như Chúa Giêsu yêu cầu, là điều không thể đối với chúng ta. Nó nằm ngoài tầm với của ý chí nghèo nàn của chúng ta : vì thế chúng ta phải cầu xin, hy vọng và khao khát mãnh liệt rằng những Hành động tự do này chính là những Ơn Phúc sẽ được ban cho chúng ta. Mùa Chay và những thực hành của nó – Ăn Chay, Bố Thí và Cầu Nguyện – sẽ nhắc nhở cho chúng ta biết rằng để nhận được những Ơn Phúc này, chúng ta phải sẵn sàng đón nhận chúng một cách xứng đáng!

Cha Francesc JORDANA Soler (Mirasol, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!