Icon Collap
...
Trang chủ / Tha thứ để được thứ tha

Tha thứ để được thứ tha

Hôm nay Tin Mừng Thánh Matthêu mời gọi chúng ta suy ngẫm về mầu nhiệm tha thứ, bằng cách đưa ra cho chúng ta sự so sánh giữa cách tha thứ của Thiên Chúa và cách tha thứ của chúng ta.

Tha thứ để được thứ tha

Con người thì luôn tính toán và đo lường lòng quảng đại của mình để ban ơn tha thứ: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần ? Có phải bảy lần không ?” (Mt 18:21). Phêrô nghĩ rằng bảy lần là đã nhiều quá rồi hoặc có lẽ đó là một sự độ lượng quá mức mà con người chúng ta có thể đã làm hết sức. Cuối cùng, thì đối với chúng ta, nếu chúng ta nghĩ về điều đó, nếu chúng ta so sánh Phêrô với người đàn ông trong dụ ngôn thì Phêrô đã là rất hào phóng rồi, còn người đàn ông,   anh ta đã từ chối nghe những lời nài xin và lời hứa của người bạn đang cầu khẩn mình: “vừa ra đến ngoài, gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo : ‘Trả nợ cho tao !” (Mt 18:28)

Bài đọc thêm: Nút thắt của sự tha thứ
Như thế đó, con người luôn từ chối tha thứ hoặc tha thứ có chừng mực… Trong khi đó , mấy ai trong chúng ta đã có thể nhận ra rằng mình đã được Thiên Chúa tha thứ đến vô hạn ? Dụ ngôn kể cho chúng ta: “Người chủ động lòng thương, cho người đầy tớ này về và tha nợ cho nó” (Mt 18:27), mặc dù sự tha thứ này liên quan đến một khoản nợ rất cao!

Hơn nữa, dụ ngôn mà chúng ta đang bình luận ở đây tập trung nhiều hơn vào cách Thiên Chúa ban sự tha thứ cho chúng ta. Đầu tiên, Người ra lệnh gọi người mắc nợ và cho anh ta thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình, rồi đột nhiên Người động lòng thương xót trước lời cầu nguyện thống hối và khiêm nhường của anh ta: ” Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: ‘Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết’.” (Mt 18:26-27).

Tha thứ để được thứ tha

Đoạn Tin Mừng này đã nêu bật điều mà mỗi người chúng ta biết rõ bằng kinh nghiệm và với lòng biết ơn sâu sắc: Thiên Chúa tha thứ không giới hạn cho những ai đến với Người mà biết ăn năn và hoán cải. Còn phần cuối của dụ ngôn thì có vẻ tiêu cực và buồn bã, nhưng lại là một sự tôn vinh công lý và nêu bật sự thật trong một lời khác của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Luca 6,38: “ Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

Bài đọc thêm: Với ơn Chúa tôi đã có thể tha thứ cho cha tôi
Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ cho chúng ta niềm vui của sự tha thứ : “Sự tha thứ là công cụ được đặt trong đôi bàn tay mỏng manh của chúng ta để chúng ta đạt được sự thanh thản trong tâm hồn ”.

Cha Enric PRAT Jordana – (Fate, Ll

Bình luận
error: Content is protected !!