Icon Collap
...
Trang chủ / Điều răn quan trọng nhất !

Điều răn quan trọng nhất !

Hôm nay Phụng vụ Mùa Chay trình bày cho chúng ta về tình yêu, và cho chúng ta thấy rõ tình yêu như cội rễ sâu xa nhất của việc chính bản thân, chính tự mình thiết lập mối quan hệ với Thiên Chúa: “Linh hồn không thể sống thiếu tình yêu, nó luôn muốn yêu một điều gì đó, bởi vì nó được tạo nên từ “tình yêu, và chính tôi phải tạo nên tình yêu ấy.” (Thánh Catarina Siena). Thiên Chúa là Tình Yêu toàn năng, tình yêu đến tột độ, tình yêu chịu đóng đinh: “Chính nơi thập giá mà chúng ta có thể chiêm ngắm chân lý này” (Bênêđictô XVI). Tin Mừng này không chỉ là sự mặc khải về việc Thiên Chúa – qua Con của Ngài – mong muốn được yêu thương như thế nào. Với giới răn từ sách Đệ Nhị Luật: “Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (Đnl 6,5) và một giới răn khác từ sách Lêvi (Lv 19,18): “Hãy yêu thương người lân cận”, Chúa Giêsu đã kết thúc sự trọn vẹn của lề luật. Người yêu Chúa Cha là Thiên Chúa thật, được sinh ra bởi Thiên Chúa thật, và với tư cách là Ngôi Lời làm người, Người tạo nên một nhân loại mới gồm các người con của Thiên Chúa, là anh em yêu nhau bằng tình yêu của Chúa Con.


Bài đọc thêm: Sống trung tín trong mọi việc!

Lời mời gọi hiệp thông của Chúa Giêsu và sứ mệnh của chúng ta đòi hỏi sự tham gia vào bản chất riêng của nó, đó là một sự thân mật mà chúng ta phải tự mình dấn bước vào. Chúa Giêsu không hề tuyên bố mình là mục tiêu của lời cầu nguyện và tình yêu của chúng ta. Người tạ ơn Chúa Cha và luôn ở trước mặt Ngài. Mầu nhiệm Chúa Kitô thu hút chúng ta đến với tình yêu của Thiên Chúa – vô hình và không thể tiếp cận được – đồng thời là con đường giúp chúng ta nhận ra tình yêu trong sự thật và trong cuộc sống đối với anh em hữu hình và hiện tại của chúng ta. Điều quý giá nhất không phải là lễ vật được đốt trên bàn thờ mà là Chúa Kitô, Đấng cháy như của lễ và lễ vật duy nhất để chúng ta có thể ở với Ngài trên một bàn thờ và trong một tình yêu.

Bài đọc thêm: Cứ chọn chỗ nhất mà ngồi!

Sự hoà nhập giữa kiến ​​thức và tình yêu được Chúa Thánh Thần dệt nên này cho phép chúng ta được Thiên Chúa yêu thương qua tất cả khả năng của chúng ta, và đồng thời nó cũng cho phép chúng ta có thể yêu thương Người với cùng một tình yêu con thảo và huynh đệ như Chúa Kitô. Những gì Thiên Chúa đã kết hợp trong tình yêu, con người không thể tách rời. Đây thực sự là một sự cao cả của những ai quy phục Nước Trời: Tình yêu bản thân không còn là trở ngại, nhưng đối với mỗi người chúng ta trở nó thành một sự phấn khích và niềm hạnh phúc của tình yêu đối với một Thiên Chúa duy nhất và với vô số anh em của chúng ta.

Những ngày Mùa Chay này được đặc biệt dành cho việc “Yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực… và yêu người thân cận như chính mình”. Những ai muốn cử hành Lễ Vượt Qua của Chúa với thân xác và linh hồn được thánh hóa phải cố gắng đạt được, trên hết, Tình yêu cao cả này”. (Thánh Lêô Cả).

Cha Pere MONTAGUT  Piquet (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!