Icon Collap
...
Trang chủ / Cảm thức về tội rất quan trọng !

Cảm thức về tội rất quan trọng !

Hôm nay Chúa Kitô giới thiệu cho chúng ta hai người, mà đối với một người quan sát “bình thường” thì hai người này có thể có vẻ gần giống nhau, bởi vì họ ở cùng một nơi và làm cùng một việc: Cả hai “lên đền thờ cầu nguyện” (Lc 18,10). Nhưng ngoài vẻ bề ngoài, thì tận trong sâu thẳm trong lương tâm cá nhân, hai người lại hoàn toàn khác nhau: một người, là người Pharisêu, rất tự tin và có một lương tâm được kể như là hoàn toàn trong sáng; trong khi người kia, người thu thuế, thì tâm hồn bối rối, lo lắng vì cảm thấy mình là kẻ tội lỗi.

Cảm thức về tội rất quan trọng !

Bài đọc thêm: Tôi đến kêu gọi người tội lỗi !

Ngày nay, chúng ta có xu hướng xem cảm giác tội lỗi – hối hận – như một điều gì đó gần giống với một sự sai lệch tâm lý. Tuy nhiên, cảm giác tội lỗi cho phép người thu thuế khi rời khỏi Đền Thờ được an ủi, bởi vì “ người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi ; còn người kia thì không ”! (Lc 18:14). “Cảm giác tội lỗi này” – Đức Bênêđíctô XVI đã viết khi ngài còn là Hồng Y Ratzinger ( trong tác phẩm “Lương tâm và Sự thật”), – đã “ làm xáo trộn sự yên tĩnh giả tạo của lương tâm, và chúng ta có thể gọi cái “cảm giác tội lỗi này” là một “sự phản kháng của lương tâm”, chống lại sự tồn tại của cái tôi được tạo nên từ sự tự mãn. Đối với con người, nó cần thiết như nỗi đau thể xác, có nghĩa là sự suy giảm hoạt động bình thường của cơ thể”.

Chúa Giêsu không khuyến khích chúng ta nghĩ rằng người Pharisêu đã không nói sự thật khi ông khẳng định rằng ông không phải là kẻ tàn bạo, gây bất lợi cho người khác, ông không tham lam, bất công cũng không ngoại tình… Ông còn ăn chay và dâng cúng tiền bạc vào Đền thờ nữa (Lc 18:11) ); Và người thu thuế cũng thế, anh ấy không hề ảo tưởng khi tự coi mình là kẻ có tội. Đó không phải là vấn đề. Vấn đề mà chúng ta cần lưu ý là “người Pharisêu  không còn nhận ra rằng mình cũng có tội nữa. Lương tâm của ông ấy hoàn toàn trong sáng . Nhưng “sự im lặng của lương tâm” đã khiến ông ta trở nên bất khả xâm phạm đối với Thiên Chúa và con người; trong khi “tiếng kêu của lương tâm” khiến người thu thuế lo lắng đã khiến anh ta có khả năng cảm nhận sự thật và tình yêu. ĐứcBênêđictô XVI đã khẳng định là Chúa Giêsu chỉ có thể thay đổi, tạo nên sự rõ ràng, minh bạch cho các tội nhân mà thôi!”.

Cảm thức về tội rất quan trọng !

Bài đọc thêm: Lời cầu nguyện nhỏ làm “động lòng” Thiên Chúa

“Chúng ta luôn sẵn sàng tỏ ra vô tội. Nhưng đây không phải là cách để chúng ta thăng tiến trong đời sống Kitô hữu… Trước và sau khi xưng tội, hoặc trong đời sống, hoặc trong lời cầu nguyện, chúng ta có khả năng tự nhận ra tội của mình không? Hay chúng ta luôn dễ dàng đổ lỗi cho người khác hơn? » (Đức Phanxicô).

Cha Gavan JENNINGS (Dublin, Ireland)

Bình luận
error: Content is protected !!