Icon Collap
...
Trang chủ / Người này là Con Thiên Chúa !

Người này là Con Thiên Chúa !

Hôm nay, trong Phụng vụ, chúng ta đọc cuộc thương khó của Chúa theo Thánh Marcô và chúng ta nghe một chứng từ khiến chúng ta giật mình băn khoăn : “Quả thật, người này là Con Thiên Chúa!” (Mc 15:39). Tác giả Tin Mừng đã cẩn thận đặt lời của mình vào miệng một viên đội trưởng La Mã, là người đã rất ngạc nhiên khi chiêm ngắm Chúa  Giêsu trên Thập giá, mặc dầu ông ta đã tham dự rất nhiều cuộc hành quyết khác mà ông ta phải tham dự trong vai trò và với cấp bậc của mình, khi đang ở nước ngoài và phải ngoan ngoãn vâng chịu!

Người này là Con Thiên Chúa !

Chắc hẳn không dễ để tự hỏi ông ta đã có thể nhìn thấy gì trên khuôn mặt của Chúa Giêsu – hầu như không phải khuôn mặt của loài người – nên ông mới có thể đưa ra lời tuyên bố như vậy. Bằng cách này hay cách khác, viên đội trưởng La Mã này hẳn đã phát hiện ra một khuôn mặt vô tội, một người bị bỏ rơi, thậm chí bị phản bội, vì lợi ích cụ thể; hoặc có lẽ ai đó từng là đối tượng của sự bất công giữa một xã hội bất công; một người luôn im lặng, đau khổ và không thể giải thích được, chấp nhận mọi thứ xảy ra với mình. Thậm chí, có lẽ ông còn cảm thấy mình là kẻ đồng lõa với sự bất công này khi đối mặt với Khuôn Mặt ấy, mà ông đã không đưa tay ra để ngăn chặn nó, giống như bao người khác rửa tay trước khó khăn của người khác.

Người này là Con Thiên Chúa !

Hình ảnh viên đội trưởng La Mã là hình ảnh Nhân loại biết để ý quan sát. Đồng thời, đó cũng là lời tuyên xưng đức tin của một người ngoại giáo. Chúa Giêsu đang chết một mình, vô tội, bị đánh đập, bị bỏ rơi… Nhưng Người luôn tin tưởng vào ý nghĩa sâu xa của sứ vụ của mình, với “những tàn dư của tình yêu” mà những cú đánh để lại trên thân xác Người.

Nhưng trước tất cả những điều này – khi vào thành Giêrusalem – Ngài đã được tôn vinh là Đấng nhân danh Chúa mà đến (x. Mc 11:9). Năm nay, trong Ngày Lễ Lá này, chúng ta phải ý thức về lời tung hô của mình! Lời tung hô của chúng ta không phải là lời tung hô chờ đợi đầy ảo tưởng và thiếu hiểu biết, giống như lời tung hô của cư dân Giêrusalem. Lời của chúng ta phải hướng tới Đấng đã trải qua thử thách,  của sự hiến thân hoàn toàn và đã chiến thắng. Cuối cùng, “Chúng ta sẽ không trải áo hoặc trải những cành cây vô tri, những cành cây sẽ sớm khô héo và chỉ làm vui mắt trong thời gian ngắn. Y phục của chúng ta phải là ân sủng của Người.” (Thánh Anrê thành Crêta).

Cha Fidel CATALÁN  Catalán  – (Terrassa, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!