Icon Collap
...
Trang chủ / Anh em rửa chân cho nhau !

Anh em rửa chân cho nhau !

Hôm nay chúng ta kỷ niệm Thứ Năm Tuần Thánh đầu tiên trong lịch sử, khi Chúa Giêsu Kitô tụ họp với các môn đệ để cử hành Lễ Vượt Qua. Sau đó, Người khai mạc Lễ Vượt Qua mới của Giao Ước Mới, nơi Người hiến thân làm của lễ hy sinh cho phần rỗi của chúng ta.

Anh em rửa chân cho nhau !
Trong Bữa Tiệc Thánh, cùng lúc với Bí tích Thánh Thể, Chúa Kitô đã thiết lập Chức Linh Mục Thừa Tác. Nhờ đó, Bí tích Thánh Thể có thể được tồn tại mãi mãi. Lời tựa của Thánh Lễ Truyền Dầu cho chúng ta thấy ý nghĩa của nó: “Con chọn một số anh em để họ tham gia vào thừa tác vụ linh mục của Ngài; để nhân danh Ngài họ có thể dâng hy lễ chuộc tội, nuôi dưỡng dân Ngài bằng Lời Chúa và làm cho họ sống với các bí tích của Ngài.”
Chúa Giêsu ban cho chúng ta Giới răn Yêu thương: “Như Thầy đã yêu thương các con, các con cũng hãy yêu thương nhau” (Ga 13:34). Tình yêu đã từng dựa trên phần thưởng được mong đợi để trao đổi, hoặc dựa trên việc thực hiện một tiêu chuẩn được áp đặt trước đó. Bây giờ tình yêu Kitô hữu dựa trên Đức Kitô. Người đã yêu thương chúng ta đến độ hy sinh mạng sống: đó cũng phải là thước đo tình yêu của người môn đệ đối với Thầy và đó cũng phải là dấu chỉ, đặc tính của sự nhận biết của người Kitô hữu.

Bài đọc thêm: Sau khi Người rửa chân cho họ
Nhưng con người không có khả năng yêu như thế này. Đó không chỉ là thành quả của nỗ lực của loài người mà còn là một Ân Ban từ Thiên Chúa. Thật hạnh phúc và may mắn cho chúng ta, vì Thiên Chúa là Tình Yêu và đồng thời Người cũng là nguồn tình yêu được ban cho chúng ta qua Bánh Thánh Thể.

Anh em rửa chân cho nhau !

Cuối cùng, hôm nay chúng ta chiêm ngắm việc Rửa chân. Chúa Giêsu đã mặc lấy thái độ của người tôi tớ và rửa chân cho các Tông đồ, và Người khuyên các ông hãy làm như vậy với nhau (x. Ga 13,14). Trong cử chỉ này của Thầy, có điều gì đó còn hơn cả một bài học về lòng khiêm tốn. Nó giống như sự báo trước , giống như biểu tượng của Cuộc Khổ Nạn, sự sỉ nhục hoàn toàn mà Chúa Giêsu phải chịu để cứu rỗi mọi người.

Nhà thần học Romano Guardini nói rằng: “Thái độ của kẻ nhỏ bé phủ phục trước kẻ vĩ đại không hẳn là sự khiêm nhường. Đó chỉ đơn giản là sự thật mà thôi. Người thực sự khiêm tốn là người vĩ đại biết hạ mình trước người nhỏ bé ”. Đây là lý chính để chúng ta nhận ra Chúa Giêsu Kitô thực sự khiêm nhường. Trước Chúa Kitô khiêm nhường này, các khuôn mẫu truyền thống đã bị phá vỡ. Chúa Giêsu Kitô đảo lộn những giá trị thuần túy nhân bản và mời gọi chúng ta bước theo Người để xây dựng một thế giới mới và khác biệt, dựa trên sự phục vụ.
Bài đọc thêm: Xin con tha thứ 

Đức Cha José Ángel SAIZ Meneses, Tổng Giám mục Seville – Espagne

Bình luận
error: Content is protected !!