Icon Collap
...
Trang chủ / Tình yêu và tội ác !

Tình yêu và tội ác !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Cứ mỗi thứ sáu Tuần Thánh về, Mẹ Giáo Hội lại quy tụ chúng con về bên Chúa, không chỉ để chúng con được nghe lại cuộc thương khó và cái chết bi thương của Chúa, mà còn để  Chúa dẫn chúng con bước vào trong cuộc thương khó và tử nạn của chính Chúa. Nhờ đó, chúng con mới có thể thấy, hiểu, cảm, thấu và nếm được phần nào tình yêu vô lượng hải hà của Chúa dành cho Chúa Cha, dành cho nhân loại chúng con và tội ác kinh hoàng chúng con đã gây ra cho Chúa mà mau biết ăn năn sám hối trở về làm hòa với Chúa. Giờ đây, chúng con tha thiết nài xin Chúa giúp chúng con thực hiện được nguyện ước tốt lành, thánh thiện của Mẹ Giáo Hội dành cho chúng con.

Tình yêu và tội ác

Bài đọc thêm: Thiên Chúa quá yêu thế gian

Tình yêu vô biên của Chúa !

Ôi ! Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, chúng con đã nghe nói nhiều về tình yêu và đã nhân danh tình yêu để làm những việc cho Chúa, cho tha nhân, cho chính mình, nhưng tại sao chúng con vẫn đau khổ mà chưa tìm thấy hạnh phúc đích thực? Nguyên nhân từ đâu vậy Chúa? Chúng con cảm tạ Chúa, nhờ nghe lại cuộc tử nạn và thương khó của Chúa, nhất là nhờ chính Chúa soi sáng, hướng dẫn, chúng con đã nhận ra được một nguyên nhân quan trọng : đó là chúng con chưa hiểu được tình yêu là gì, hay nói đúng hơn là chúng con đã ngộ nhận về tình yêu. Qua những gì Chúa đã sống, đã dạy, trong cuộc tử nạn và thương khó, Chúa cho chúng con thấy và hiểu rằng : tình yêu đích thực, tình yêu của Chúa, không chỉ hệ tại ở việc trao ban tất cả cho Chúa Cha, cho chúng con, mà còn sẵn sàng đón nhận tất cả những gì xảy đến cho Chúa, do thánh ý của Chúa Cha và do tội ác của chúng con. Nhìn lại cuộc tử nạn và thương khó của Chúa, chúng con nhận ra rằng : để làm những điều tốt, điều thiện cho người mình yêu đã là một việc khó rồi, nhưng để đón nhận những điều cực lòng, trái ý mà người mình yêu gây ra cho bản thân mình quả là việc vô cùng khó khăn mà chính Chúa đã phải hứng chịu. Trong cuộc tử nạn và thương khó, Chúa đã phải vất vả lắm mới vâng phục được thánh ý của Chúa Cha : muốn Chúa phải gánh lấy tất cả tội lỗi của nhân loại này, bằng cách đón nhận hết thảy những gì là độc ác, nham hiểm, bất trị nhất, của họ, kể cả cái chết nhục hình, tàn bạo, bi thương nhất trên thập giá, để chuộc nhân loại khốn cùng này về lại cho Chúa Cha. Chúa cũng tỏ cho chúng con thấy rõ, trong vườn cây dầu, Chúa đã cầu xin cùng Chúa Cha rằng : “ Lạy Cha, nếu có thể, xin cất khỏi con chén đắng này, nhưng một theo ý Cha, đừng theo ý con”. Mà thánh ý của Chúa Cha là Chúa phải chết và chết cách đau thương, khốn cùng nhất để cứu chuộc nhân loại này về lại cho Chúa Cha. Như vậy, tình yêu hệ tại ở việc tuyệt đối vâng phục thánh ý của Chúa Cha trên cuộc đời mình, sẵn sàng đón nhận tất cả mầu nhiệm sự dữ, sự ác, với một tình yêu chân thành dành cho Chúa Cha, cho nhân loại khốn cùng này mà không hề có chút phản kháng, kêu ca, than vãn, trách móc.

Tội ác của con người !

 Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, để cho chúng con hiểu đúng tình yêu là gì, Chúa đã vâng phục thánh ý của Chúa Cha, sẵn sàng đón nhận tất cả những gì là nhẫn tâm, là bạo tàn, là nham hiểm, kinh hoàng nhất, mà con người đã chất lên đôi vai của Chúa. Chúa đã phải đón nhận sự vô ơn, phản bội, quay lưng lại với Chúa, của đám đông dân chúng đã từng được thấy được nghe, được chứng kiến, được đón nhận bao nhiêu điều tốt lành của Chúa. Không chỉ có đám đông mà ngay cả những môn đệ thân tín của Chúa cũng quay lưng phản bội Chúa; người thì chối Thầy, kẻ lại bám Thầy và dùng nụ hôn để nộp Thầy cho quân dữ để đối lấy ba mươi đồng bạc, kẻ khác nữa thì lại bỏ Thầy, trốn chạy thoát thân, mặc cho Thầy bị người ta hành hạ, giết chết. Vô ơn, quay lưng, phản bội, bán đứng, chối bỏ Thầy chưa đủ, Chúa còn phải đón nhận lấy những lời vu khống, kết án trắng trợn, oan nghiệt, không có một sự thật nào và dù biết rõ Chúa vô tội mà chúng vẫn kết án giết Chúa, để giữ vững vị thế của họ và để thỏa mãn lòng ghen tuông, căm thù của họ. Chúa còn phải hứng chịu những trận đòn chí tử của những kẻ cô hồn, khát máu, với bao bao đòn vọt, những cú đấm, đá, bạt tai, xô, đạp, đẩy, kéo, những gai nhọn, đinh sắt, lưỡi đòng xuyên thấu chân tay và cả nương long của Chúa. Thân xác Chúa bị hành hạ tan nát, bầm dập, máu me đầy mình, gồng mình lên để vác cây thập giá, ngã lên ngã xuống ba lần, giữa tiếng thét gào và những trận mưa đòn vọt tới tấp, rồi bị quật ngã, đóng đinh vào thập giá, treo lên, chết rồi vẫn dùng lưỡi đòng xuyên thủng nương long, nước và máu chảy ra, khiến cho toàn thân của Chúa chẳng còn hình dạng một con người nữa. Tội ác mà người ta dành cho Chúa không dừng lại ở nơi thân xác mà còn đạt tới đỉnh điểm của dã tâm con người là xúc phạm đến cả danh dự, phẩm giá của Chúa nữa. Những lời nhạo báng, mắng nhiếc, xỉ vả, cười chê, đùa giỡn, thách thức, những khạc nhổ, lườm nguýt, thoá mạ, khinh khi, vả vào mặt, biến Chúa trở thành trò hề, lột hết quần áo của Chúa, treo lên trên cao, giữa hai tên cướp, để cho thiên hạ nhạo báng, phỉ nhổ… Có thể nói tất cả tội ác của con người đã được khai thác và tận dụng cách triệt để nhất, nhằm loại trừ và thủ tiêu Chúa, nhưng Chúa đã vui lòng, tình nguyện đón nhận.

Tình yêu và tội ác

Bài đọc thêm: Bộ nhớ đầy!

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã đón nhận tất cả những gì là độc ác, nhẫn tâm và kinh hoàng của con người, không một lời than phiền, không một hành vi hay thái độ phản kháng, chỉ vì tình yêu dành cho Chúa Cha và cho chúng con, để cứu chúng con và chỉ cho chúng con con đường duy nhất để cứu mình và cứu người khác chính là con đường mà Chúa đã thực hiện. Đó là con đường đón nhận tất cả mọi sự xảy đến với mình, nhất là những điều đau khổ nhất, vì lòng yêu mến dành cho Thiên Chúa và cho con người. Chúng con xin chân thành cảm tạ ơn Chúa. Chúng con nguyện xin Chúa Giê-su Ki-tô, ngang qua cuộc tử nạn và thương khó của Chúa, cho chúng con cũng biết biết can đảm chết đi cho con người cũ, con người xác thịt, con người thế gian đang đeo bám và điều khiển chúng con từng ngày. Nhờ đó, chúng con cũng được phục sinh cùng với Chúa. Amen.

Lm. Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

 

Bình luận
error: Content is protected !!