Icon Collap
...
Trang chủ / Suối Nguồn của tình yêu !

Suối Nguồn của tình yêu !

Hôm nay, cùng với toàn thể Hội thánh, cách riêng là tất cả các linh mục trên thế giới, chúng ta hân hoan cử hành thánh lễ mừng kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giê-su, Suối Nguồn Tình Yêu bao la của Thiên Chúa, để tạ ơn, tôn vinh, ngợi khen tình yêu vô biên vô lượng của Thiên Chúa đã được thể hiện cách cụ thể nơi Thánh Tâm Chúa Giê-su. Đồng thời, chúng ta hãy tha thiết nài xin Thánh Tâm Chúa Giê-su chạm đến trái tim của từng người trong chúng ta, nhất là trái tim của mỗi linh mục, giúp cho từng người có khả năng cảm nếm được ân tình của Chúa, dành cho mình, để biến đổi và làm cho trái tim của chúng ta trở thành trái tim luôn biết thổn thức, rối bời của chính Chúa Giê-su, trước những khổ đau, khốn cùng của một nhân loại tội lỗi bất toàn này.

Suối Nguồn của tình yêu !

Tình Yêu của Thiên Chúa !

Chúng ta biết rằng không ai có thể biết được Thiên Chúa là ai, nếu chính Thiên Chúa không tự tỏ lộ chính mình Ngài cho người đó. Chúng ta cũng không thể đón nhận được Thiên Chúa là Tình Yêu nếu Thiên Chúa không tự tỏ lộ tình yêu của Ngài đối với chúng ta và chúng ta chưa cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho riêng mình. Vậy, để chúng ta có được cảm nhận về tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, chúng ta hãy nhìn lại tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại, trong đó có chúng ta. Trước hết, chúng ta nhìn lại công cuộc tạo thành vũ trụ vạn vật muôn loài mà Thiên Chúa thực hiện thật là tốt đẹp, để cho con người được hưởng dùng và để qua đó con người có thể nhận ra Thiên Chúa, Đấng tạo dựng và là Chúa Tể của tất cả. Nếu để ý chúng ta sẽ thấy Thiên Chúa tạo dựng nên tất cả mọi sự rồi mới tạo dựng ra con người và đặt con người vào trong thế giới mà Ngài đã tạo thành để con người được tận hưởng và được làm chủ thế giới được tạo thành này. Rồi khi tạo dựng con người Thiên Chúa lại cho họ được mang lấy hình ảnh, hoạ ảnh của chính Thiên Chúa. Và khi con người sa ngã phạm tội thì Thiên Chúa đã trừng phạt cách công minh là phải xa rời Thiên Chúa với những án lệnh kèm theo. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn ban cho họ một lời hứa là sẽ gửi Đấng Cứu Độ đến cứu họ. Tiếp đó, Thiên Chúa đã tuyển chọn một con người là Abraham và làm cho ông trở nên tổ phụ của một dân mới để chuẩn bị thực hiện lời hứa của Ngài. Ngang qua dân mới này, Thiên Chúa đã chọn các ngôn sứ để tỏ cho nhân loại biết được tình yêu của Ngài và liên tục làm công việc dọn đường cho Đấng Cứu Độ ngự đến để cứu con người. Trong bài đọc thứ nhất của Hô sê, Thiên Chúa đã thốt lên rằng :“Khi Ít-ra-en còn trẻ, Ta đã yêu nó …Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng…Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ; nâng lên áp vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn… Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta rối bời..” Như vậy, với một thoáng nhìn lại lịch sử nhân loại, chúng ta có thể cảm nhận được phần nào tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Tình yêu đó đạt tới đỉnh điểm khi Thiên Chúa sai Con Một Yêu Dấu của Ngài là Đức Giê-su đến trần gian này để cứu chúng ta.
Bài đọc thêm: Câu chuyện về bức ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu

Suối Nguồn của tình yêu !

Chúa Giê-su – Suối Nguồn tình yêu !

Quả thật, Đức Giê-su chính là Dung Mạo là Hiện Thân của Thiên Chúa tình yêu. Tình yêu cứu độ của Đức Giê-su dành cho con người còn vĩ đại lớn lao và cao cả lạ lùng hơn cả mầu nhiệm tạo dựng nên con người của Thiên Chúa. Chính Đức Giê-su đã nói với ông Ni-cô-đi-mô rằng : “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả thật, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ”(Ga 3,16-18). Nhưng tình yêu cứu độ của Đức Giê-su đã được thể hiện như thế nào? Đọc lại từng trang Tin Mừng, từng lời nói, cử chỉ, thái độ, việc làm của Đức Giê-su dành cho đủ hạng người như thu thuế, gái điếm, trẻ nhỏ, người lớn, người nghèo, người giàu, người ốm đau, bệnh tật, kẻ bị quỷ dữ và các thần ô uế hãm hại, người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, người phụ nữ bên bờ giếng Jacob, kẻ cướp trên thập giá, lời biện hộ và xin ơn tha thứ cho những kẻ giết mình… chúng ta có thể cảm và chạm đến trái tim nhân hậu từ bi lạ lùng của Thiên Chúa nơi Đức Giê-su. Tiếp đến là những dụ ngôn về lòng nhân từ của Thiên Chúa như người Sa-ma-ri-ta-nô nhân hậu, nén bạc bị thất lạc, con chiên đi lạc, người cha nhân hậu… như những bản tình ca bất hủ, những minh chứng hùng hồn, sống động về tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Rồi khi ngước nhìn lên thập giá, với cái chết oan nghiệt, quằn quại, bi thương, nhục nhã, trần trụi, bầm dập, chẳng còn dáng vẻ của một con người; nhất là trái tim bị xuyên thủng nương long, máu cùng nước chảy ra… lương tri của một con người bình thường biết nói gì đây trước tình yêu nhiệm lạ của Thiên Chúa nơi Đức Giê-su ! Nhưng điều quan trọng là mỗi người trong chúng ta có cảm được chút gì về tình yêu của Chúa Giê-su dành cho chính mình hay không. Chúng ta có chút gì thổn thức, bồi hồi trước một Đức Giê-su vô tội, làm biết bao nhiêu điều tốt lành cho người ta mà phải chấp nhận cái chết oan khiên nhục nhã như vậy vì ai? Cái chết của Chúa Giê-su có liên quan, dính dự gì đến chúng ta hay chỉ là câu chuyện cổ tích? Chúng ta hãy can đảm nhìn thẳng vào lòng mình để có được câu trả lời chính xác và nghiêm túc cho Chúa Giê-su Ki-tô.
Bài đọc thêm: Tôi đi tìm tôi

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Thánh Tâm Chúa Giê-su – Suối Nguồn tình yêu bất tận của Thiên Chúa, hôm nay chúng con hân hoan cử hành thánh lễ này để tạ ơn và tôn vinh tình yêu hải hà mà chính Chúa đã dành cho chúng con, khi chấp nhận cái chết nhục hình, oan khiên trên thập giá vì chúng con và cho chúng con. Chúa còn vét cạn giọt máu và nước cuối cùng nơi trái tim của Chúa để cứu độ chúng con. Chúng con xin Thánh Tâm Chúa Giê-su thanh tẩy trái tim xơ cứng, chai đá nơi từng người chúng con và tuôn đổ tình yêu của Chúa vào trong trái tim của chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ cảm, sẽ nếm và sẽ có được trái tim yêu thương của Chúa ngự trị trong từng người chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ Chúa. Amen.

 Lm: Gioan lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!