Icon Collap
...
Trang chủ / Con đường dẫn tới hạnh phúc !

Con đường dẫn tới hạnh phúc !

Hạnh phúc vốn dĩ là một trong những khát vọng thâm sâu nhất trong tâm hồn con người. Nhưng hạnh phúc đích thực là gì thì lại tùy thuộc vào mỗi người, trong mỗi hoàn cảnh, mỗi chọn lựa của từng cá nhân. Đối với người Ki-tô hữu, hạnh phúc đích thực là được ở với Thiên Chúa và được thuộc trọn về Người. Và để đạt tới hạnh phúc đích thực đó, Đức Giê-su đã truyền dạy cho các môn đệ là hãy sống theo Tám mối phục thật mà Tin Mừng hôm nay vừa thuật lại. Đức Giê-su không chỉ truyền dạy cho người ta biết về những con đường dẫn tới hạnh phúc mà chính Ngài đã thực hành các mối phúc đó để làm gương cho chúng ta. Vậy giờ đây, chúng ta hãy xin Chúa Giê-su dẫn chúng ta đi vào trong các mối phúc đặc biệt này, giúp cho chúng ta hiểu và sống được những mối phúc mà chính Ngài đã thực hiện và truyền dạy cho từng người chúng ta.

Con đường dẫn tới hạnh phúc !

Phúc cho những tâm hồn nghèo khó !

Trong tám con đường để vươn tới hạnh phúc mà Đức Giê-su đã truyền dạy, chúng ta hãy dừng lại ở mối phúc thứ nhất : phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Với mối phúc này, Đức Giê-su muốn dạy chúng ta hãy ý thức rõ tất cả những gì mà chúng ta đang có đều là ân huệ Thiên Chúa thương ban. Thiên Chúa cho thế nào thì chúng ta hãy vui lòng đón nhận như vậy, không kêu ca phàn nàn, trách móc. Vì ý thức rõ những gì chúng ta đang có là của Thiên Chúa thương ban, nên chúng ta luôn biết sống khiêm nhường mà tạ ơn Thiên Chúa và biết sử dụng những của cải đó để phục vụ Thiên Chúa. Hơn nữa, vì ý thức rõ sự nghèo khó nơi mình, nên những người này luôn cảm thấy mình đói khát Thiên Chúa và khao khát kiếm tìm Thiên Chúa, không bao giờ ngưng nghỉ. Như vậy, những người này sẽ gặp được Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc đích thực của đời mình. Bởi vì, những ai khao khát tìm kiếm Thiên Chúa thì Người sẽ cho họ được gặp mặt. Hơn nữa, chính Đức Giê-su đã sống mối phúc này trước để làm gương cho chúng ta. Ngài chấp nhận tự nguyện trở nên một con người, sinh ra trong một gia đình nghèo, trong một hoàn cảnh rất nghèo, trong chốn bò lừa trú ẩn và ở trong là một làng quê nghèo có tên là Nazareth. Rồi khi ra đi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, cùng các môn đệ, Đức Giê-su không có nhà cửa, hội đường, lang thang khắp nơi như sa mạc, bờ biển, núi cao. Rồi khi hai môn đệ đi theo Ngài, Đức Giê-su đã nói thẳng với họ rằng : con cáo có hang, chim trời có tổ, Con Người không chỗ tựa đầu. Khi tắt thở trên thập giá, thân xác của Đức Giê-su bị lột sạch, đến mức không còn một mảnh vải che thân. Và khi an táng trong hầm mộ, Đức Giê-su cũng phải an nghỉ trong hầm mộ của người khác. Tóm lại, Đức Giê-su đã sống nghèo khổ cho đến chết. Nhưng Đức Giê-su sống nghèo như vậy để làm gì vậy ?
Bài đọc thêm: Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó

Con đường dẫn tới hạnh phúc !

Lấy nghèo làm giàu người khác !

Điều đáng cho chúng ta phải lưu tâm và bắt chước Đức Giê-su, thực hành mối phúc này là Đức Giê-su đã tự nguyện trở nên người nghèo khó, để lấy cái nghèo đó mà làm cho chúng ta được nên giàu có. Chúng ta biết rằng Đức Giê-su vốn dĩ là một Thiên Chúa giàu sang, quyền quý, tất cả vũ trụ vạn vật này đều của Ngài và do Ngài mà có. Vậy mà Đức Giê-su đã từ bỏ tất cả để đến ở với chúng ta như một người nghèo. Ngài chấp nhận sống nghèo, chết nghèo và làm tất cả những gì có thể làm được để cho chúng ta được trở nên con cái của Thiên Chúa, trở nên giàu có. Đức Giê-su chủ động sống và chết nghèo, với mục đích cao cả như vậy. Còn chúng ta thì sao? Trước hết, chúng ta có chấp nhận mối phúc này của Đức Giê-su là con đường dẫn tới hạnh phúc đích thực hay không? Nói cách khác, chúng ta có dám tin và bước vào con đường nghèo khó để đến với Thiên Chúa hay chưa? Chúng ta có dám cùng Chúa Giê-su lội ngược dòng đời, buông bỏ mọi sự, đón nhận mọi sự xảy đến trong niềm tín thác vào tình thương của Thiên Chúa hay chưa? Chúng ta có ham thích và muốn sống mối phúc nghèo khó mà Chúa Giê-su đã dạy, đã sống và đã truyền lại cho chúng ta chưa? Chúng ta có biết lấy những gì mà Thiên Chúa ban cho chúng ta để làm cho những người khác được phong phú, giàu sang chưa? Nếu đối diện với chính mình, chúng ta sẽ tìm được câu trả lời xác đáng để thưa lại với Chúa Giê-su. Và điều tất yếu phải xảy đến là chúng ta hãy thành tâm sám hối, xin lỗi Chúa Giê-su là đã chưa dám tin mà chọn con đường nghèo khó để dẫn tới hạnh phúc mà chính Chúa Giê-su đã đi trước làm gương cho chúng ta. Chúng ta hãy xin Chúa Giê-su đón nhận tâm tình sám hối của chúng ta.
Bài đọc thêm: Con ơi! Mẹ sai rồi…

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã đến dạy cho chúng con biết được hạnh phúc đích thực là được thuộc trọn về Chúa, được ở với Chúa mãi mãi và Chúa còn chỉ cho chúng con những con đường cụ thể để đến được với hạnh phúc của Chúa. Hơn nữa, chính Chúa đã thực hành, đã sống những mối phúc Chúa dạy cách tuyệt vời, để làm gương và làm thành bảo chứng niềm hy vọng cho những ai muốn bước đi trên con đường Tám Mối Phúc Thật của Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con rất nhiều. Chúng con xin Chúa Giê-su Ki-tô tiếp tục ban thêm sức mạnh lòng tin cho từng người trong chúng con, để chúng con can đảm vững bước theo Chúa trên con đường Tám Mối Phúc Thật mà hôm nay chính Chúa vừa nhắc lại cho chúng con trong Tin Mừng. Amen.

Lm Gioan lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!