Icon Collap
...
Trang chủ / Thầy đến kiện toàn Lề Luật !

Thầy đến kiện toàn Lề Luật !

Hôm nay chúng ta được nghe Chúa nói với chúng ta: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17). Trong Tin Mừng , Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng Cựu Ước là một phần của mạc khải thần linh: Thứ nhất, Thiên Chúa tỏ mình ra cho loài người qua các tiên tri. Dân được tuyển chọn thời Cựu Ước đã thường gặp nhau vào các ngày thứ Bảy tại Hội đường để nghe Lời Chúa. Và giống như một người Ít- ra-en tốt lành ngày xưa biết đọc Kinh thánh và áp dụng Kinh thánh vào cuộc sống, thì các Kitô hữu chúng ta ngày nay cũng nên suy ngẫm Kinh thánh thường xuyên hơn – mỗi ngày, nếu có thể.

Thầy đến kiện toàn Lề Luật !

Bài đọc thêm: Mọi sự đều thay đổi.

Trong Chúa Giêsu, chúng ta có đầy đủ Mặc khải. Người là Ngôi Lời, Ngôi Lời Thiên Chúa trở thành xác phàm sống động (x. Ga 1:14), Đấng đến với chúng ta để cho chúng ta biết Thiên Chúa là ai và Người yêu thương chúng ta biết là chừng nào! Thiên Chúa mong đợi nơi con người một đáp trả của tình yêu, thể hiện qua việc thực hiện lời dạy của Người: “Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn của Thầy.” (Ga 14,15).

Chúng ta có thể tìm thấy một cách giải thích rõ ràng hơn cho đoạn Tin Mừng hôm nay trong thư thứ nhất của Thánh Gioan: “Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người. Mà các điều răn của Người có nặng nề gì đâu” (1Ga 5,3). Việc tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa là bằng chứng cho thấy chúng ta yêu mến Người bằng việc làm và những điều chân thật . Tình yêu không chỉ là một cảm giác; nó còn đòi hỏi những việc làm, những việc làm yêu thương, nó đòi hỏi phải sống hai giới luật bác ái: Mến Chúa và yêu người.

Thầy đến kiện toàn Lề Luật !

Bài đọc thêm: Có thể chống lại Ma quỷ không?

Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta phải tránh xa sự tinh ranh và gây gương mù, gương xấu : “Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời” (Mt 5,19). Vì, như Thánh Gioan nói với chúng ta: “Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy.” (1Ga 2,4).

Đồng thời, Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta về tầm quan trọng của việc làm gương tốt: “Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.” (Mt 5,19). Gương sáng là yếu tố đầu tiên của việc tông đồ của người Kitô hữu!

Cha Miquel MASATS Roca (Girona, Tây Ban Nha)

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!