Icon Collap
...
Trang chủ / Sẽ chẳng được vào Nước Trời !

Sẽ chẳng được vào Nước Trời !

Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta vượt lên trên những gì mà bất kỳ người công chính nào cũng có thể thực hiện được. Ngay cả khi nó không dẫn đến những hành động sai trái, nhưng hãy cẩn thận bởi vì những phong tục thường làm chai cứng ước muốn theo đuổi sự thánh thiện của chúng ta, nó dễ dàng uốn nắn chúng ta vào thói quen của những hành động đúng đắn, chứ không phải điều gì khác. Thánh Gioan Bosco đã lặp đi lặp lại: “Điều tốt là kẻ thù của điều tốt nhất”. Đây là điều mà Lời của Thầy Chí Thánh ngỏ với chúng ta, mời gọi chúng ta “vượt lên” chính mình , mời gọi chúng ta bắt đầu từ một thái độ khác : “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5,20). Vậy chúng ta phải vượt qua cái gì ? Nghịch lý thay, đó chỉ lại là vượt qua từ những cái đã có, từ những cái nhỏ nhất. Nổi giận, xúc phạm và nguyền rủa anh em mình là điều không tốt cho người môn đệ Nước Trời, trái lại chúng ta được gọi mời gọi – không hơn không kém – là trở nên muối đất và ánh sáng thế gian (Mt 5,13-16), và sống sung mãn bởi sức sống của các mối phúc (Mt 5,3-12).

Sẽ chẳng được vào nước trời !

Bài đọc thêm: Mặt trời công chính

Chúa Giêsu, với uy quyền, Người đã sửa đổi cách giải thích giới răn tiêu cực “Chớ giết người” (Xh 20,13) bằng cách giải thích tích cực về đòi hỏi hòa giải sâu xa và triệt để, nhấn mạnh hơn nữa, liên quan đến việc thờ phượng. Vì thế không có của lễ nào đáng giá khi “nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với mình ”(Mt 5:23). Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải giải quyết mọi tranh chấp, nếu không thì sự vô hiệu của lễ vật sẽ chống lại bạn: “ Hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết : anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.” (Mt 5,24-26).

Sẽ chẳng được vào nước trời !

Bài đọc thêm: Sự giàu có của Thiên Chúa là lời mời gọi lòng quảng đại

Tất cả điều này chỉ có thể được thực hiện bởi tình yêu lớn. Thánh Phaolô sẽ nói với chúng ta: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. Thật thế, các điều răn như : Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.” (Rm 13,8 -10).

Chúng ta hãy xin Chúa ban ơn để được đổi mới – đổi mới tận căn, đổi mới từng chi tiết nhỏ nhất – trong món quà bác ái đối với người lân cận của chúng ta, và cuộc sống của chúng ta sẽ là lễ vật tốt nhất và đích thực nhất dâng lên Thiên Chúa.

Cha Julio César RAMOS González SDB(Mendoza, Argentina)

Bình luận
error: Content is protected !!