Icon Collap
...
Trang chủ / Chỉ thèm khát đã phạm tội !

Chỉ thèm khát đã phạm tội !

Hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục đào sâu hơn vào chủ đề những yêu cầu của bài giảng về Các Mối Phúc. Người không bãi bỏ luật, nhưng mở ra cho chủ đề này những phạm vi rộng rãi hơn. Chính vì lý do này mà việc chú tâm quan sát nó không chỉ bao gồm việc tuân thủ những điều kiện tối thiểu nhất định để chu toàn theo hình thức, giấy tờ cho có trật tự, mà Người còn cho chúng ta hiểu được cách thấu đáo rằng Thiên Chúa ban cho con người quy luật yêu thương để đạt đến đỉnh cao, nhưng con người luôn tìm cách biến nó thành một quy luật ít nỗ lực nhất. Chúa đòi hỏi chúng ta rất nhiều … Đúng, nhưng Người lại đã cho chúng ta nhiều hơn thế, Người đã cho chính mình Người !
Bài đọc thêm: Sao tôi lại giống con trai – PI

Chỉ thèm khát đã phạm tội !

Và hôm nay, Chúa Giêsu cũng hướng tới mục tiêu rất cao khi thể hiện thẩm quyền của mình đối với các điều răn thứ sáu và thứ chín, những giới luật liên quan đến tính dục và sự trong sạch trong tư tưởng. Tình dục là ngôn ngữ của con người, có nghĩa là tình yêu và sự liên minh, do đó nó không thể bị tầm thường hóa, chúng ta cũng không thể biến người khác thành đối tượng khoái lạc, thậm chí cả trong suy nghĩ !  Do đó, Chúa Giêsu đã khẳng định rất nghiêm khắc: “Bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5:28).  Vì vậy, cần phải diệt trừ tận gốc sự ác và tránh những tư tưởng và hoàn cảnh có thể khiến chúng ta làm điều Chúa ghét. Đây chính là ý nghĩa của những lời này, có vẻ như cực đoan và cường điệu đối với chúng ta, nhưng những ai lắng nghe Chúa Giêsu đều hiểu qua cách diễn đạt của chúng : đánh, chém, ném… “ Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.”( Mt 5, 29-30).

Chỉ thèm khát đã phạm tội !

Cuối cùng, phẩm giá của hôn nhân phải được bảo vệ mãi mãi, bởi vì nó là một phần trong kế hoạch của Thiên Chúa dành cho nam giới và phụ nữ; để nhờ tình yêu và sự cho đi mà họ trở nên một xương một thịt, đồng thời là dấu chỉ và sự tham gia vào sự liên minh giữa Chúa Kitô và Giáo hội. Người Kitô hữu không thể sống mối quan hệ nam nữ cũng như cuộc sống hôn nhân theo trật tự của thế gian, Thánh Basiliô nói với chúng ta: “Bạn không được nghĩ rằng vì bạn đã chọn cuộc sống vợ chồng nên bạn được phép tiếp tục sống trong một lối sống trần tục bằng cách buông thả bản thân trong sự ươn lười và biếng nhác, trái lại, chính điều này buộc bạn phải làm việc nhiều hơn và chăm chú hơn đến sự cứu rỗi của mình.”
Bài đọc thêm: Sẽ chẳng được vào Nước Trời !

Cha Josep LIÑÁN Pla SchP – (Sabadell, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!