Icon Collap
...
Trang chủ / Tha thứ thắng hận thù !

Tha thứ thắng hận thù !

Hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng, chúng ta phải chiến thắng hận thù bằng sự tha thứ. Luật trả thù vào thời đó là một thước đo của sự tiến bộ vì nó giới hạn quyền trả thù ở một tỷ lệ cân bằng : Chúng ta phải làm cho người hàng xóm của mình những gì anh ta đã làm cho chúng ta, nếu không chúng ta sẽ phạm tội bất công, đó là tóm tắt một lý thuyết về hình phạt bao gồm việc giáng cho thủ phạm sự đối xử mà anh ta đã gây ra cho người khác. Đây là sự tiến bộ của nhân loại thời đó, mặc dù nó có phần giới hạn của nó; thế nhưng Chúa Kitô trong Tin Mừng lại khẳng định sự cần thiết phải vượt qua ước muốn trả thù này bằng tình yêu, như chính Người đã bày tỏ trên thập giá khi Người cầu bầu cho những kẻ hành quyết Người: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Bài đọc thêm: Con đường dẫn đến hạnh phúc !

Phải chiến thắng hận thù bằng sự tha thứ, tuy nhiên sự tha thứ này phải đi kèm với sự thật. Chúng ta không nên tha thứ chỉ vì mình kém cỏi, không đủ khả năng chống cự, hoặc có những yếu tố phức tạp nào đó. Mọi người thường nhầm lẫn cụm từ “giơ má bên kia” với việc từ bỏ các quyền chính đáng của mình. Không phải vậy đâu. “Giơ má bên kia” có nghĩa là tố cáo, thách thức kẻ có lỗi bằng một cử chỉ hoặc hành động ôn hòa nhưng cương quyết, chẳng hạn như nói: “Anh đã tát má này của tôi, anh còn muốn tát cả má kia nữa à? Điều anh đang làm có đúng với anh không?”, Chúa Giê-su đã điềm tĩnh và thanh thản trả lời như thế với tên đầy tớ xấc xược của thầy cả thượng phẩm: “Nếu tôi nói sai, anh chứng minh xem sai ở chỗ nào; còn nếu tôi nói phải, sao anh lại đánh tôi? (Ga 18,23).

Bài đọc thêm: Sự thật sẽ giải phóng anh em! – Phần IV

Vì vậy, chúng ta thấy cách cư xử của Kitô hữu là nên làm gì rồi: Không bao giờ tìm cách trả thù, nhưng luôn vững vàng, cởi mở để tha thứ và nói rõ ràng mọi điều. Phải thừa nhận rằng đó không phải là một tài năng dễ dàng thực hiện, nhưng đó là cách duy nhất để chấm dứt bạo lực và làm nổi bật ân sủng thiêng liêng khi đối mặt với một thế giới thường thiếu ân sủng. Tuy nhiên, Thánh Basiliô khuyên chúng ta nên cẩn thận trong cung cách ứng xử này vì : “Sự khác biệt trong cách cư xử khiến bạn và đối thủ của bạn có thể có những cái tên khác nhau. Trong suy nghĩ của mọi người, anh ấy có thể bị xem như là một con người có khuynh hướng sỉ nhục kẻ khác; còn bạn, bạn lại được coi như là người có một tâm hồn vĩ đại. Anh ta, có thể bị coi là một con người hung bạo và bốc lửa; còn bạn, có khi lại được xem là một con người dịu dàng và ôn hòa. Anh ta sẽ ăn năn về những lời nói của mình, còn bạn, có thể bạn sẽ không bao giờ ăn năn vì bạn nghĩ mình là người đức hạnh!”.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng , để biết nhận ra điều tinh tế trong những tình huống này!

Cha Joaquim MESEGUER García – (Rubi, Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!