Icon Collap
...
Trang chủ / Sóng biển phải vâng theo !

Sóng biển phải vâng theo !

Hôm nay, thứ Ba tuần 13 Thường niên, phụng vụ trình bày cho chúng ta một trong những thời điểm quan trọng nhất trong cuộc đời công khai của Chúa Giêsu. Khung cảnh rất sống động, chúng ta được chiêm ngắm hai thái độ hoàn toàn trái ngược nhau, thái độ của các môn đệ và thái độ của Chúa Giêsu. Chúng ta có thể hình dung sự náo động đang ngự trị trên thuyền khi “biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền” (Mt 8,24), nhưng sự náo động này đã không đủ sức đánh thức Chúa Giêsu đang say giấc. Chính các môn đệ, trong cơn tuyệt vọng, đã phải đánh thức Thầy: “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!” (Mt 8,25).

Bài đọc thêm: ĐTC Phanxico: Kiên vững trong đức tin.

 Sóng biển phải vâng theo !

Thánh sử đã sử dụng bầu khí kịch tính này để mặc khải cho chúng ta nhân cách của Chúa Giêsu. Bão tố vẫn đang gầm thét và các môn đệ vẫn còn đầy sợ hãi thì Chúa đã trỗi dậy cách đơn sơ và lặng lẽ, “Người ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ.” (Mt 8:26). Theo mệnh lệnh của Chúa Giêsu, bình an đã trở lại, một bầu khí bình an không chỉ được thực hiện trên vùng nước bão tố trên trời dưới biển: mà Lời Chúa Giêsu trên hết là nhằm xoa dịu những tâm hồn sợ hãi của các môn đệ. “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin!” (Mt 8,26).

Các môn đệ đi từ tâm trạng bối rối và sợ hãi đến sự thán phục của những người vừa được chứng kiến ​​một điều quá phi thường. Sự ngạc nhiên, sửng sốt trước sự thay đổi bất ngờ của tình hình, khơi dậy trong họ một câu hỏi trọng tâm: “Vậy thì Người là ai mà cả gió và biển cũng tuân theo Người?” (Mt 8,27). Ai có thể làm yên sóng gió của trời đất, cũng như sóng gió của lòng người? Chỉ có Người, Đấng đang “ngủ như một con người trên thuyền, mới có thể ra lệnh cho gió và biển như Chúa Giêsu!” (Nicète de Remésinie).

Sóng biển phải vâng theo !

Bài đọc thêm: Thánh Anphongso với lòng yêu mến Giáo Hội

Khi chúng ta cảm thấy trời đất đang quay cuồng, chúng ta đừng quên rằng Cứu Chúa của chúng ta là Thiên Chúa làm người, luôn ở gần chúng ta nhờ đức tin! Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã nói:“Chúa Giêsu không muốn chúng ta trở thành những kẻ thụ động; Người muốn chúng ta trở nên những khí cụ tích cực, có trách nhiệm, đồng thời lúc nào cũng chứa chan hy vọng. Đây là quy tắc để đối mặt với những giông bão của cuộc đời”!

Cha Lluc TORCAL Tu sĩ Santa Maria de Poblet (Tarragona,Tây Ban Nha)

 

Bình luận
error: Content is protected !!