Icon Collap
...
Trang chủ / Ăn chay đúng cách của Chúa !

Ăn chay đúng cách của Chúa !

Hôm nay, chúng ta nhận thấy Chúa Giêsu đang bắt đầu một giai đoạn mới với một luận điểm mới về giáo lý, được giảng dạy một cách có thẩm quyền. Và chúng ta cũng biết, thường mọi điều mới mẻ thì hay  gây sốc cho các chính trị gia và chính quyền. Cũng thế, trong các trang trước của đoạn Tin Mừng này, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã tha thứ và chữa lành người bại liệt trong khi những người Pharisêu bị vấp phạm; rồi khi Chúa Giêsu gọi Mátthêu là một nhân viên thu thuế và, “khi Người đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ”  thì những người Pharisêu vô cùng tức bực đã chất vấn các môn đệ :“Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?”;  Và hôm nay, trong bài Tin Mừng này, chính các môn đệ của Thánh Gioan cũng rất ngạc nhiên nên đã “tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng : “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”.
Bài đọc thêm: Mục đích của việc ăn chay

Ăn chay đúng cách của Chúa !

Chúa Giêsu, Đấng không bao giờ để cho bất cứ ai phải băn khoăn, không hiểu nên Người đã ôn tồn trả lời họ: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, đang khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay”. (Mt 9:15). Theo Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo thì Ăn chay là đã và đang là “thực hành” sám hối góp phần “làm chủ bản năng và tự do của tâm hồn” (số 2043) cũng trong tình huống này, Chúa Giêsu đã giải thích lòng thương xót của Thiên Chúa:  Là  ngay trong lúc này, lòng thương xót và tình yêu vô hạn của Thiên Chúa đang ở giữa họ , tức là trước sự hiện diện của Chúa Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, thì làm sao họ có thể ăn chay được? Ngược lại, thái độ duy nhất có thể có phải là niềm vui, niềm hạnh phúc vì được có Thiên Chúa làm người đang ở với mình chứ ! Vâng, làm sao họ có thể ăn chay? Và  Chúa Giêsu còn dạy cho họ một cách thức mới để liên hệ với Thiên Chúa, một tinh thần mới để phá vỡ mọi cách thức thực  hành cũ: “Rượu mới thì đổ vào bầu mới” ( Mt 9,17).

Ăn chay đúng cách của Chúa !

Hôm nay Chúa Giêsu cũng đang ở đây với chúng ta : “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20), và đồng thời Người cũng không hiện diện hữu hình, vì Người đã về cùng Chúa Cha ; vì thế chúng ta luôn phải cầu xin: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến”. (Khải Huyền 22, 20)
Bài đọc thêm: Con người không có quyền phá thai
Vậy thì chúng ta là những kẻ đang chờ đợi Chúa. Và việc đang chờ này chính là  lý do tại sao chúng ta phải đổi mới con người mình mỗi ngày với tinh thần mới của Chúa Giêsu, để tách mình ra khỏi thói quen, kiêng khem mọi thứ có thể ngăn cản chúng ta hướng tới sự đồng nhất hoàn toàn với Chúa Kitô, hướng tới sự thánh hóa. “Chỉ là những giọt nước mắt của chúng ta – việc ăn chay của chúng ta – nếu chúng ta khao khát được gặp Người” (Thánh Augustinô). Chúng ta cầu xin Đức Mẹ Maria ban cho chúng ta những ân sủng cần thiết để cảm nghiệm được niềm vui khi biết rằng chúng ta là những đứa con được yêu thương.

Cha Joaquim FORTUNY Vizcarro (Cunit, Tarragona, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!