Icon Collap
...
Trang chủ / Người gieo và hạt giống !

Người gieo và hạt giống !

Hôm nay, dưới ngòi bút của thánh Mátthêu, Chúa Giêsu đã bắt đầu phần nhập đề của Người về các mầu nhiệm Nước Trời, với một cung cách đặc trưng là sử dụng các dụ ngôn để trình bày sự sống động của Nước Trời cho chúng ta .

Hạt giống là lời được rao giảng, và người gieo là chính Chúa Giêsu. Người đã không tìm cách gieo những hạt giống ấy vào loại đất tốt nhất để đảm bảo rằng mùa màng sẽ bội thu. Người là Đấng đến để mọi người “được sống, để họ được sống dồi dào” (Ga 10:10). Để làm được điều này, Người không ngại phung phí những nắm hạt giống quảng đại, dù là “vệ đường” (Mt 13,4), hay trong “sỏi đá” (c. 5), hay thậm chí cả trong “bụi gai” (c. 7), và cuối cùng là trên “đất tốt” (c. 8).

Người gieo và hạt giống !

Bài đọc thêm: Quyết định xuất tu – Phần I
Do đó, những hạt giống được gieo thành từng nắm lớn sẽ tạo ra tỷ lệ phần trăm mà xác suất “địa bàn” cho phép. Công đồng Vatican II nói với chúng ta: “Lời Chúa được ví như hạt lúa gieo trong ruộng: những ai lắng nghe với đức tin và hiệp nhất với đàn chiên nhỏ bé của Chúa Kitô thì đã đón nhận Nước Trời. Sau đó, hạt giống, bằng sức mạnh của chính nó, nảy mầm và phát triển cho đến thời điểm thu hoạch” (Lumen gentium, số 5).

Công đồng nói với chúng ta: “Những ai lắng nghe Người với đức tin”. Bạn đã quen nghe câu này, thậm chí có thể bạn đã đọc nó, và cũng đã suy ngẫm về nó. Hiệu quả sinh lợi của bạn sẽ tuỳ thuộc vào mức độ lắng nghe của bạn trong đức tin. Ngay cả khi những điều này đến, theo một cách nào đó, được đảm bảo bởi quyền năng của hạt giống Lời, thì điều này không làm giảm đi trách nhiệm của bạn trong việc chăm chú lắng nghe chính Lời này. Đó chính là điều mà Tin Mừng đã nhấn mạnh:  “Ai có tai, hãy nghe!” (Mt 13,9).

Người gieo và hạt giống !

Bài đọc thêm: Hạt giống Thiên Chúa gieo nơi ta !
Hôm nay Bạn hãy cầu xin Chúa ban cho Bạn ước muốn khao khát Lời Chúa của tiên tri Giêrêmia : “Gặp được Lời Chúa, con đã nuốt vào, lời Ngài làm cho con hoan hỷ, làm vui thoả lòng con, vì con được mang danh Ngài, lạy ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa các đạo binh.” (Gr 15,16).

Cha Julio César RAMOS González SDB (Mendoza, Argentina)

Bình luận
error: Content is protected !!