Icon Collap
...
Trang chủ / Những nén bạc Chúa trao !

Những nén bạc Chúa trao !

Hôm nay chúng ta suy niệm dụ ngôn về nén bạc. Chúng ta nhận thấy sự thay đổi phong cách trong thông điệp của Chúa Giêsu:  Việc loan báo Nước Trời không còn giới hạn ở việc cho chúng ta biết cách tiếp cận của Nước Trời nhưng đúng hơn là cho chúng ta biết Nước Trời chứa đựng những gì qua các mô tả : đã đến lúc dùng các dụ ngôn!

Một ông chủ quyết định thực hiện một cuộc hành trình dài và giao phó tất cả tài sản của mình cho những người đầy tớ của mình. Lẽ ra ông ta có thể chia nó thành những phần bằng nhau, nhưng ông ta đã không làm như vậy. Ông trao cho mỗi người tùy theo khả năng của họ (năm, hai và một tài năng). Với số tiền này, mỗi người đầy tớ có thể tận dụng thời điểm bắt đầu kinh doanh. Hai người đầu tiên bắt tay vào quản lý tiền gửi của họ, nhưng người thứ ba, vì sợ hãi hoặc lười biếng, thích giữ nó và tránh bất kỳ khoản đầu tư nào: anh ta đã nhốt mình trong sự thoải mái của cảnh nghèo khó.
Bài đọc thêm:Tử thần không hẹn trước!
Những nén bạc Chúa trao

Chúa trở lại và đòi trách nhiệm (x. Mt 25:19). Người khen thưởng sự dũng cảm của hai người đầu tiên đã nhân đôi số tiền mà Người đã giao phó cho họ. Phản ứng của Người với người hầu “thận trọng” thì hoàn toàn khác.

Đã qua hơn Hai ngàn năm, thông điệp của dụ ngôn này vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Các nền dân chủ hiện đại đang tiến tới sự tách biệt dần dần giữa nhà thờ và nhà nước. Điều này không tệ, ngược lại sẽ tốt nếu nó được thực hiện theo công lý và lẽ phải . Tuy nhiên, não trạng toàn cầu và tiến bộ này có ẩn chứa một tác dụng phụ, nguy hiểm đối với người Kitô hữu là sẽ trở thành hình ảnh sống động của người đầy tớ thứ ba bị Chủ khiển trách nặng nề ( Chủ là nhân vật Thiên Chúa Cha trong Kinh thánh). Não trạng này không có ác ý, nhưng vì để được thoải mái hay vì sợ hãi, chúng ta có nguy cơ che giấu và giảm bớt đức tin Kitô giáo của mình với các thành viên trong gia đình và bạn bè thân thiết.  Vì thế, chúng ta không thể hài lòng với việc đọc đơn giản và chiêm niệm Tin Mừng một cách khô khan. Chúng ta phải can đảm quản lý, và bằng cách chấp nhận rủi ro, ơn gọi Kitô hữu của chúng ta trong môi trường xã hội và nghề nghiệp của chúng ta, bằng cách loan báo Chúa Kitô bằng lời nói và bằng những chứng tá.

Những nén bạc Chúa trao

Thánh Augustinô nói: “Chúng tôi, những người rao giảng Lời Chúa cho mọi người, chúng tôi sẽ không hề thoát ra khỏi thân phận con người của mình, và cũng không tránh khỏi những suy tư dựa trên đức tin rằng chúng  tôi không còn nhìn thấy những mối nguy hiểm của mình nữa. Nhưng chúng tôi được an ủi khi biết rằng ở đâu có những nguy hiểm vì thánh chức của chúng tôi thì ở đó chúng tôi cũng nhận được sự trợ giúp từ lời cầu nguyện của anh chị em”.
Bài đọc thêm :Kỳ tích nuôi sống bé sinh non nặng 400gram

Cùng tâm tình với Thánh Augustinô, Đức Thánh cha Phanxicô cũng khích lệ chúng ta: “Chúa không ban cho mọi người những thứ giống nhau và theo cùng một cách: Người biết chúng ta một cách cá nhân và giao phó cho chúng ta những gì phù hợp với chúng ta; nhưng Người trao niềm tin to lớn như nhau cho mọi người. Chúng ta đừng làm cho Người thất vọng!” .

Cha Albert  SOLS  Lúcia  –  (Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

 

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!