Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy nhân từ như Thiên Chúa !

Hãy nhân từ như Thiên Chúa !

Hôm nay, trong Tin Mừng, hai lần Chúa dạy chúng ta hãy yêu thương kẻ thù. Và ngay lập tức, Người bảo chúng ta ba lần: hãy làm điều tốt cho những người ghét bạn, chúc điều tốt lành cho những người nguyền rủa bạn, cầu nguyện cho những kẻ vu khống bạn. Đó là một nhiệm vụ có vẻ khó hoàn thành: làm sao chúng ta có thể yêu những người không yêu chúng ta? Tệ hơn nữa, làm sao chúng ta có thể yêu thương những người nguyền rủa chúng ta?  Yêu thương theo cách này là một món quà từ Thiên Chúa, nhưng nếu chúng ta muốn được xứng đáng nhận món quà ấy thì chúng ta phải luôn thân thiện và mở  lòng ra với Người. Hơn nữa, và nói theo cách con người, điều khôn ngoan nhất là yêu kẻ thù của mình: vì khi kẻ thù  được yêu thương thì sẽ được xoa dịu; khi chúng ta yêu anh ấy  thì có thể  đó là điều kiện để anh ấy không còn là kẻ thù của chúng ta nữa.

Bài đọc thêm: Anh em hãy yêu thương kẻ thù !

Hãy nhân từ như Thiên Chúa !

Và Chúa Giêsu tiếp tục nói: “Ai tát con bên má này, hãy đưa bên kia” (Lc 6:29). Nó có vẻ giống như một sự nhu nhược, một sự luỵ phục quá mức. Nhưng, Chúa Giêsu đã làm gì khi một trong những tên lính canh tát Người trong cuộc Khổ nạn của Người? Chắc chắn là Người đã không phản đối, nhưng  ngược lại, Người trả lời một cách cương quyết và đầy bác ái đến nỗi người canh gác đang bực tức này đã phải suy nghĩ: “Nếu tôi nói sai, hãy chỉ ra những gì tôi đã nói sai; nhưng nếu tôi nói đúng thì sao anh lại đánh tôi?” (Ga 18:22-23).

Hãy nhân từ như Thiên Chúa !

Bài đọc thêm: Sự hận thù chờ đợi ngày dứt...

Trong tất cả các tôn giáo đều có một nguyên tắc vàng: “Đừng làm cho người khác những gì bạn không muốn người khác làm cho mình”. Tuy nhiên, Chúa Giêsu là người duy nhất phát biểu điều đó một cách tích cực: “Điều gì anh em muốn người khác làm cho mình thì hãy làm cho họ” (Lc 6:31). Nguyên tắc vàng này là nền tảng của đạo đức. Thánh John Chrysostom, khi bình luận về đoạn Tin Mừng này, đã dạy chúng ta: “nhưng còn hơn thế nữa, bởi vì Chúa Giêsu không chỉ nói: ‘chúc điều tốt lành cho nhau’, mà còn ‘làm điều tốt cho người khác’ »; Đây là lý do tại sao quy tắc vàng do Chúa Giêsu đề xuất không thể chỉ là một ước muốn đơn giản, mà chúng ta phải biến nó thành những sự kiện hữu hình bằng những công việc cụ thể.

Cha Jaume AYMAR Ragolta – (Badalona, ​​​​Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha)

 

Bình luận
error: Content is protected !!