Icon Collap
...
Trang chủ / Người nhỏ và người lớn nhất !

Người nhỏ và người lớn nhất !

Hôm nay, khi đang trên đường đi Giêrusalem để thực hiện cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, thì “các môn đệ của Người đã tranh luận xem ai là người lớn nhất trong số họ” (Lc 9,46). Mỗi ngày, các phương tiện truyền thông và các cuộc trò chuyện của chúng ta tràn ngập những bình luận về tầm quan trọng của con người: của người khác và của chính chúng ta nữa. Logic này của con người  thường gây ra mong muốn được thành công, được công nhận, được đánh giá cao, được cảm ơn… Và, nếu tất cả những điều này không xảy ra thì người ta sẽ cảm thấy không được bình yên.

Người nhỏ và người lớn nhất !

  Bài đọc thêm: Chúa Giê-su yêu trẻ nhỏ !

Câu trả lời của Chúa Giêsu trước những suy tư – và có lẽ cả những lời nhận xét – của các môn đệ nhắc nhở chúng ta về cách hành động của các tiên tri thời xưa.  Đầu tiên là hành động sau đó mới đến lời nói.  Và chính Chúa Giêsu đã hành động như thế,  trước hết, Người “đem một em nhỏ đặt bên cạnh” (Lc 9,47). Rồi tiếp theo mới đến lời dạy : “ Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất.” (Lc 9,48). — Lạy Chúa Giêsu, tại sao chúng con lại khó chấp nhận rằng đây không phải là một điều không tưởng đối với những người không tham gia vào việc giải quyết một nhiệm vụ căng thẳng, nơi không thiếu những đòn đánh vào nhau ; và rằng với ân sủng của Chúa, tất cả chúng con đều có thể trải nghiệm được điều này? Nếu làm được điều này, chắc chắn chúng con sẽ có được sự bình an nội tâm hơn, và chúng con sẽ làm mọi việc với sự bình tĩnh và vui vẻ, chúng con sẽ được hưởng nếm sự ngọt ngào của niềm hạnh phúc vĩnh cửu!

Thái độ này chính là một nguồn vui, nó cho phép chúng ta thấy rằng, ngoài chúng ta ra, còn có những người khác, họ đang làm việc tốt cho Thiên Chúa, với một phong cách khác với chúng ta, nhưng luôn nhân danh Chúa Giêsu. Các môn đệ muốn ngăn chặn điều này. Thế nhưng, Chúa Giêsu  lại muốn chúng ta phải biết tôn trọng và bảo vệ người khác: “ Ông Gioan lên tiếng nói : “Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy.” Đức Giê-su bảo ông : “Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta !” ( Lc 9, 49-50).  Một lần nữa, việc cảm thấy mình là con Thiên Chúa, đứa con bé nhỏ của Thiên Chúa, cho phép chúng ta mở lòng với người khác và lớn lên trong bình an, niềm vui và lòng biết ơn.

Người nhỏ và người lớn nhất !Bài đọc thêm: Đức Giê-su sắp bị nộp

Những lời giảng dạy này đã mang lại cho Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu danh hiệu Tiến sĩ Giáo hội:  Trong cuốn Truyện “Chuyện một tâm hồn” , thánh nữ ngưỡng mộ khu vườn xinh đẹp là Giáo hội, và Thánh nữ bằng lòng trở thành một bông hoa nhỏ. Bên cạnh các vị thánh vĩ đại – là những bông hoa hồng và hoa huệ –  ngoài ra còn có những bông hoa nhỏ – như hoa cúc và hoa tím – nhằm mục đích làm vui mắt Thiên Chúa khi Người hướng mắt về Trái đất, về cõi trần gian.

Đức Cha Giáo sư Tiến sĩ  Lluís CLAVELL  – (Roma, Ý)

Bình luận
error: Content is protected !!