Icon Collap
...
Trang chủ / ĐTC Phancico cảnh báo chống lại ‘virus tồi tệ hơn’ về sự thờ ơ với người nghèo sau đại dịch

ĐTC Phancico cảnh báo chống lại ‘virus tồi tệ hơn’ về sự thờ ơ với người nghèo sau đại dịch

Một hình ảnh của Chúa Giêsu về lòng thương xót được nhìn thấy trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ đánh dấu ngày lễ Lòng thương xót tại Quảng trường Thánh Phêrô tại Vatican ngày 8 tháng 4 năm 2018. (Tín dụng: Paul Haring / CNS.)Bức ảnh Lòng thương xót được đặt tại Quảng trường Thánh Phêrô tại Vatican trong Thánh lễ kính Lòng thương xót do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ sự vào ngày 8 tháng 4 năm 2018 (Ảnh: Paul Haring / CNS)

 

ROME – Cử hành Thánh lễ Chúa nhật Lòng thương xót, Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết đại dịch coronavirus COVID-19 là một cơ hội để thực hành Lòng thương xót đối với người nghèo và những người đang đau khổ, đặc biệt là sau đại dịch.

Lưu ý rằng phần lớn thế giới đang chuẩn bị cho “một sự phục hồi chậm chạp và gian khổ” từ cuộc khủng hoảng, Đức Phanxicô cảnh báo rằng khi mọi thứ tiến về phía trước, “có một mối nguy cơ đó là chúng ta sẽ bỏ quên những người bị bỏ lại phía sau”.

“Sự nguy hiểm đó là sau đó chúng ta có thể bị tấn công bởi một loại virus thậm chí còn tồi tệ hơn, đó là thứ vi rút của sự thờ ơ ích kỷ”, Đức Phanxicô nói, đồng thời cũng cho biết rằng thái độ này được lan truyền “bởi ý nghĩ rằng cuộc sống sẽ tốt hơn nếu nó tốt hơn đối với tôi và mọi thứ sẽ ổn nếu tôi thấy ổn”.

“Nó bắt đầu từ đó và dẫn đến việc chọn lựa người này với người kia, loại bỏ người nghèo và hy sinh những người bị bỏ lại trên tế đàn của sự tiến bộ”, Đức Phanxicô nói, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng đại dịch là một lời nhắc nhở cho tất cả mọi người rằng “không có sự khác biệt hay biên giới nào giữa những người đang đau khổ. Tất cả chúng ta đều yếu đuối, tất cả đều bình đẳng, tất cả đều quý giá”.

“Chớ gì chúng ta có thể bị đánh động sâu sắc bởi những sự việc đang diễn ra xung quanh chúng ta”, Đức Giáo hoàng Phanxicô, đồng thời cũng cho biết thêm rằng “đã đến lúc cần phải xóa bỏ sự bất bình đẳng, để hàn gắn sự bất công đang làm suy yếu sức khỏe của toàn thể gia đình nhân loại!”.

Đề cập đến bài đọc Tin Mừng theo Thánh Gioan, trong đó môn đệ Tôma không tin rằng Chúa Giêsu đã thực sự đã hiện ra, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói, “Nhân dịp đại lễ Lòng Thương Xót này, thông điệp tuyệt vời nhất xuất phát từ Tôma, người môn đệ đến sau”.

“Ông là người duy nhất không có mặt. Nhưng Chúa Giêsu chờ đợi Tôma”, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói, đồng thời lưu ý rằng Chúa Giêsu lại hiện ra với các môn đệ cùng với sự hiện diện của Tôma, cho phép ông chạm vào những vết thương trên thân thể Người khi chịu đóng đinh trên thập giá.

“Lòng Thương Xót”, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói, “không bỏ rơi những người bị bỏ lại phía sau”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử hành Thánh lễ Chúa nhật tại nhà thờ Santo Spirito tại Rome, nơi dành riêng cho việc tôn sùng Lòng Thương Xót, vào ngày 19 tháng 4, đánh dấu kỷ niệm 20 năm tuyên Thánh cho Nữ tu Faustina Kowalska và thiết lập Đại Lễ Lòng Thương Xót, được cử hành vào Chúa nhật đầu tiên sau lễ Phục sinh và được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết lập vào năm 2000.

Do lệnh phong tỏa do coronavirus và những chỉ thị hạn chế các cuộc tụ họp công cộng, bao gồm các sự kiện của Giáo hội, ở Ý, các Thánh lễ của Đức Giáo hoàng Phanxicô và các giờ kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng đều đã được phát trực tiếp, cũng như các buổi cử hành phụng vụ Tuần Thánh và đại lễ Phục sinh.

Trong bài giảng của mình, Đức Phanxicô lưu ý rằng đối mặt với thái độ hoài nghi của Tôma, trong đoạn văn Tin Mừng trong ngày, Chúa Giêsu đã “bắt đầu lại tất cả mọi thứ”, bằng cách quay trở lại địa điểm nơi Ngài đã hiện ra với những người khác và cho phép Tôma chạm vào những vết thương của mình.

“Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi chìa tay ra để nâng chúng ta lên khi chúng ta vấp ngã. Ngài muốn chúng ta gặp gỡ Ngài, không phải như là một viên đốc công, mà là Cha của chúng ta, Đấng luôn nâng chúng ta lên”, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói.

Lưu ý về một trong những thị kiến của Thánh Faustina, trong đó Chúa Giêsu đã yêu cầu Thánh nhân dâng cho anh Ngài cả những khiếm khuyết, Đức Phanxicô kêu gọi các tín hữu cũng hãy tự hỏi mình, “Liệu còn có một điều gì đó tôi vẫn giữ trong tôi? Một tội lỗi, một sự hối tiếc quá khứ, một vết thương mà tôi mang trong lòng, một mối hận thù với ai đó”, hoặc “một ý tưởng hay về một người cụ thể nào đó” mà có lẽ không phải là sự thật nhưng khó có thể buông bỏ?.

“Thiên Chúa đã chờ đợi chúng ta dâng cho Ngài những thất bại của mình để Ngài có thể giúp chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót của Ngài”, Đức Phanxicô nói, đồng thời lưu ý rằng mặc dù các môn đệ đã bỏ rơi Chúa Giêsu vào đêm Ngài bị bắt, Chúa Giêsu đã hiện ra với họ và ban cho họ sự bình an và lòng thương xót.

Đề cập đến đại dịch, Đức Phanxicô cho biết rằng cũng giống như các môn đệ phải đối mặt với thất bại của chính mình sau khi bỏ rơi Chúa Giêsu vào đêm Ngài bị bắt, cuộc khủng hoảng hiện tại chính là một khoảnh khắc mà trong đó nhân loại “đã trải nghiệm sự yếu đuối của chúng ta”.

“Chúng ta cần Thiên Chúa, Đấng thấu suốt sự yếu đuối đó. Với Ngài, chúng ta đã tái khám phá việc chúng ta quý giá như thế nào thậm chí ngay cả trong tình trạng dễ bị tổn thương của mình”, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói.

Đức Phanxicô chia sẻ rằng cộng đồng Kitô giáo sơ khai đã đón nhận Lòng thương xót và sống Lòng thương xót ấy. Trích dẫn Tinh Thánh, Đức Phanxicô nói: “Tất cả mọi kẻ tin đều sống hoà hợp với nhau và để mọi sự làm của chung. Họ bán tài sản gia nghiệp, rồi phân phát cho mọi người tuỳ nhu cầu từng người”.

“Đây không phải là điều gì đó mang tính ý thức hệ: nó mang tính Kitô giáo”, Đức Phanxicô nói, đồng thời cũng lưu ý rằng Tôma là người duy nhất trong cộng đồng Kitô giáo sơ khai “bị bỏ lại phía sau” khi ông không hiện diện ở đó khi Chúa Giêsu lần đầu tiên hiện ra. Nhưng các môn đệ khác đã đợi Tôma và ở đó với ông khi Chúa Giêsu một lần nữa lại hiện ra với họ.

Ngày nay, Đức Phanxicô nói, “điều ngược lại dường như đã trở thành thực tế: một phần nhỏ của gia đình nhân loại đã tiến xa về phía trước, trong khi phần lớn vẫn bị bỏ lại phía sau”.

Khi nói đến sự bất bình đẳng toàn cầu và các vấn đề cần phải giải quyết, có nhiều người gạt bỏ và từ chối những người này, khẳng định rằng việc họ chăm sóc người nghèo hoặc những người cần được giúp đỡ là điều không cần thiết.

Tuy nhiên, trích dẫn một dòng trong Nhật ký của Thánh Faustina, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói rằng: “Nơi một tâm hồn đau khổ, chúng ta nên nhận ra Chúa Giêsu trên thập giá, chứ không phải như là một ký sinh trùng hay một gánh nặng”. Thiên Chúa, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói, ban cho mỗi người “cơ hội để thực hành những hành động của Lòng thương xót”.

“Đối với tất cả mọi người: chúng ta đừng chỉ nghĩ về lợi ích của chúng ta, những lợi ích được ban chúng ta. Chúng ta hãy đón nhận thời gian thử thách này như một cơ hội để chuẩn bị cho tương lai chung của tất cả chúng ta”, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói, “Bởi vì nếu không có một tầm nhìn bao quát, sẽ không có tương lai cho bất cứ ai”.

Minh Tuệ (theo Crux)

Nguồn dcctvn.org

Bình luận
error: Content is protected !!