Icon Collap
...
Trang chủ / Cứ đến mà xem

Cứ đến mà xem

Một trong những mối bận tâm của Chúa Giê-su khi đến trần gian là mở mang và xây dựng Nước Trời. Để thực hiện được sứ mạng này, ngay từ lúc khởi đầu sứ vụ rao giảng, Chúa Giê-su đã mời gọi, quy tụ, tuyển chọn một số người, để đào tạo và huấn luyện những người này trở thành tông đồ của Ngài. Và chính dựa trên những viên đá sống động này mà Chúa Giê-su đã thiết lập và xây dựng nên Hội thánh của Ngài. Nhưng làm thế nào để các Tông đồ được trở nên những viên đá chất lượng như vậy ? Chúng ta hãy lắng nghe cho được câu : “Cứ đến mà xem” của thánh Phi-lip-phê nói với người bạn của mình là Na-tha-na-en. Đây cũng chính là câu mà Chúa Giê-su đã nói với những môn đệ đầu tiên khi muốn theo Ngài. Như vậy, điều kiện tiên quyết để bước theo Chúa Giê-su là đến với Ngài, xem những gì Ngài sống, những gì Ngài dạy, những gì Ngài làm, những gì Ngài nhìn, những gì Ngài cảm… để thấy, để suy, để gẫm, để quyết định chọn hay không chọn đi theo Ngài.

thánh batolomeo (1)

Đó là bước khởi đầu của hành trình theo Chúa. Các môn đệ đầu tiên, trong đó có Gioan Tông đồ, đã nghe theo lời mời gọi của Thầy Giê-su, đến ở lại với Ngài, sau đó mới xem thấy Thầy sống như thế nào, rồi mới đi theo để nghe và thấy tiếp những gì Thầy làm, rồi mới quyết định gắn bó và dấn thân với Thầy cho đến chết. Thánh Ba-tô-lô-mê-ô mà chúng ta mừng kính hôm nay cũng vậy.

Nhưng Đức Giê-su bây giờ ở đâu để chúng ta biết nơi mà đến ở lại với Ngài ! Trước hết, nơi chúng ta có thể ở lại với Thầy Giê-su dễ nhất là các giờ cầu nguyện, cử hành phụng vụ và lãnh nhận các Bí tích. Chính những nơi này và thời điểm này, Đức Giê-su hiện diện, tỏ mình và dạy chúng ta cụ thể và sống động nhất. Nếu những nơi này mà chúng ta không đến, không cảm, không sống được với Thầy Giê-su thì làm sao chúng ta thấy được những gì Thầy đang làm, đang dạy và đang nói gì với mình.

Bài đọc thêm: Thủa trời đất nổi cơn phong tỏa 

Tiếp theo, chúng ta hãy đến với Thầy Giê-su trong mọi công việc, trong từng bước đi như hai môn đệ trên đường Emmau và như các môn đệ ở biển hồ Ti-bê-ri-a, đang đánh bắt cá để mưu sinh cho cuộc sống hàng ngày vậy. Rồi chúng ta hãy đến với Thầy Giê-su nơi những anh chị em mà chúng ta gặp gỡ hàng ngày; nhất là những người nghèo khổ, tất bạt, bị bỏ rơi, bị khước từ, không nơi tựa nương, không chốn dung thân, không còn gì để bám nữa. Hãy nhớ lại những lời Chúa Giê-su nói : những gì anh em làm cho những người này là làm cho chính Thầy và Thầy sẽ thưởng hay phát mỗi người trong ngày sau hết đều dựa vào những gì anh em đã làm hay không làm cho những người này vậy. Điểm hẹn này cũng rất gần gũi với chúng ta.

Cuối cùng, chúng ta hãy đến với Thầy Giê-su trong chính con người của mình. Hãy hướng lòng, hướng trí, hướng tâm vào Đấng đang ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế, để gặp gỡ, thỉnh vấn, tâm sự và lắng nghe những gì mà Thầy Giê-su đang nói với mình. Hãy nhớ mà khắc ghi kinh nghiệm của thánh Augustine mà thở than với Đức Giê-su rằng : ” Lạy Chúa, Chúa ở trong con mà con cứ đi tìm Chúa ở bên ngoài con nên con chưa gặp được Chúa”.

Tóm lại, để trở thành môn đệ đích thực của Đức Giê-su thì hãy nghe lời Ngài mà đến ở lại và xem tất cả những gì Ngài dạy, Ngài nói, Ngài sống, Ngài nhìn, Ngài cảm, Ngài suy, Ngài ứng xử…Sau đó, chúng ta mới phân định và quyết định chọn đi theo, sống theo, làm theo, nhìn theo, nghĩ theo, cảm theo và ứng xử theo Đức Giê-su.

Cầu nguyện:

Lạy Thầy Giê-su của con, lâu nay con ít chạy đến với Thầy, có khi đến mà không xem thấy gì, không nghe, không hiểu được những gì Thầy dạy, vì cặp mắt đức tin đã bị mù loà. Xin Thầy chữa cho con để con được sáng mà nhìn thấy Thầy trong mọi sự và trong mọi người. Nhờ đó, con mới hiểu và sống được những gì mà Thầy muốn con phải sống. Con xin tạ ơn Thầy Giê su của con. Amen.

Bài đọc thêm: Hãy đến và ở lại với Thiên Chúa

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!