Icon Collap
...
Trang chủ / Vị thánh nhỏ mà lớn

Vị thánh nhỏ mà lớn

Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giê-su vừa là một vị thánh nhỏ, lại vừa là một vị thánh lớn. Tại sao vậy ? Chúng ta hãy thử tìm hiểu xem.

Vị Thánh nhỏ mà lớn

Têrêsa Hài đồng – Vị thánh nhỏ

Khi đọc và nhìn lại cuộc đời của thánh Têrêsa, chúng ta thấy có nhiều sự bé nhỏ nơi con người này. Xét về mặt tuổi tác đời tu, mới 15 tuổi đã vào tu, tu được 9 năm, nghĩa là mới 24 tuổi đã về với Chúa. Đúng là tu trẻ và chết cũng trẻ. Hiếm có vị thánh nào như vậy. Thánh nữ lại sống trong một Đan viện Cát minh, kín cổng cao tường, chứ không phải sống trong những dòng từ nổi tiếng, nên chẳng mấy ai biết đến. Ba vị Nữ thánh Tiến sĩ Hội thánh kia gồm toàn là những nhân vật tên tuổi, làm những việc vĩ đại mà nhiều người biết đến như cải cách dòng tu, thiết lập nhiều đan viện, sứ giả đi khuyên Đức Giáo Hoàng…còn Têrêsa Hài đồng thì cứ ở trong bốn bức tường của nhà kín để cầu nguyện. Chức vụ trong nhà dòng thì Têrêsa cũng chỉ đạt tới mức làm tập sư chứ không phải làm bề trên. Ngay cả những tư tưởng, tác phẩm của các nữ thánh Tiến sĩ như Têrêsa Avila, Catharina Sienna, Hildegard Bingen thì vĩ đại, cao sâu về thần học, gây được nhiều tiếng vang như : Lâu đài nội tâm, con đường trọn lành… còn thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giê-su thì quá khiêm tốn. Chỉ có một cuốn sách có tựa đề : Chuyện một tâm hồn và một số bức thư gởi cho các cá nhân. Cuốn sách này xem ra chỉ là cuộc đối thoại giữa thánh nữ với Đức Giê-su thôi. Ngay cả con đường nên thánh của Têrêsa Hài đồng cũng chỉ là con đường thơ ấu thiêng liêng. Vậy mà, nếu xét lại nghiêm túc, vị thánh này cũng có những cái cao cả lớn lao khác mà nhiều vị thánh tên tuổi cũng chưa đạt tới tầm mức như vậy.

Têrêsa Hài đồng – vị thánh lớn

Dẫu rằng thánh nữ Têrêsa Hài đồng là một vị thánh nhỏ, nhưng cũng có những cái lớn lao khác, ngay cả ba vị Nữ thánh Tiến sĩ kia không có. Chẳng hạn, người ta ngưỡng mộ và yêu mến tinh thần cũng như con đường nên thánh của thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giê-su hơn nhiều vị thánh, kế cả ba vị nữ Tiến sĩ nêu trên. Rất nhiều cá nhân, cộng đoàn, hội đoàn, ca đoàn…đã nhận thánh Têrêsa Hài đồng Giê-su làm Bổn mạng, làm Đấng Bảo trợ, làm tấm gương sáng cho mình, nhất là những người trẻ. Điều này cho thấy con đường nên thánh này phù hợp, phổ thông hơn, nên nhiều người muốn bước vào. Xét về âm nhạc thì có nhiều bài hát đã được sáng tác để ca ngợi thánh trẻ này hơn những vị thánh có tên tuổi khác. Riêng cuốn sách của thánh nữ : Chuyện một tâm hồn thì đã hút hồn không biết bao nhiêu người, nhất là những người trẻ, đã hy sinh dấn thân âm thầm trong các Đan viện. Rồi Giáo hội lại tôn phong vị thánh nhỏ này lên làm Bổn mạng của các xứ truyền giáo. Chuyện khá hy hữu, nhưng có thật. Ở trong bốn bức tường của dòng kín mà lại là gương mẫu cho các nhà truyền giáo. Rồi xét về phụng vụ, ba vị Nữ Tiến sĩ chỉ được xếp vào lễ nhớ. Còn thánh Têrêsa Hài đồng Giê-su lại được nâng lên hàng lễ kính. Đúng là ai hạ mình xuống thì lại được Thiên Chúa nâng lên. Nhưng vượt lên trên tất cả, cái làm cho Têrêsa Hài đồng Giê-su trở nên vĩ đại, chính là con đường nên thánh mà Thiên Chúa đã tỏ lộ cho thánh nữ trong Thánh kinh.

Bài đọc thêm: Tình yêu vì tình yêu

Con đường bé thơ – tình yêu

Quả thật, Thiên Chúa đã tỏ lộ cho một tâm hồn cháy lửa nhiệt thành yêu mến qua hai đoạn Thánh kinh Mt 18, 1-5 và 1 Cr 13, 1-13. Trở nên trẻ thơ và lòng yêu mến là con đường nên thánh mà chính Đức Giê-su đã nói rõ : “Nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ thì chẳng được vào Nước Trời”. Còn thánh Tông đồ Phaolô thì quả quyết trong mọi nhân đức thì đức ái quan trọng nhất. Sự kết hợp hoà quyện giữa tinh thần trẻ thơ và tình yêu chính là con đường nên thánh vĩ đại mà thánh nữ Têrêsa đã chọn, đã bước đi trên con đường đó và đã trở nên vị thánh vĩ đại cho nhân loại chúng ta. Sống với Thiên Chúa như một người con mà là con thơ, luôn luôn biết bám chặt, dựa dẫm, tin tưởng, tín thác hoàn toàn vào Ngài thì còn gì đẹp bằng. Hơn nữa, người con thơ đó lại có một lòng yêu mến đơn sơ chân thành dành cho Thiên Chúa thì còn gì tuyệt hơn nữa ! Nhờ tình yêu và sự tin tưởng tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa mà thánh nữ Têrêsa đã vượt thắng mọi khó khăn thử thách trong đời sống thường nhật của mình và vươn tới đỉnh cao của sự hoàn thiện.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su, những ai thực lòng yêu mến Chúa, Chúa đã ban cho họ dư đầy những ơn ích cần thiết không chỉ cho hạnh phúc muôn đời của những người này mà còn cho bao nhiêu người khác được dự phần và thừa hưởng phần thưởng đó, như thánh nữ Têrêsa Hài đồng đã làm gương cho chúng con. Chúng con xin hết lòng tạ ơn Chúa. Chúng con cúi xin Chúa, qua lời chuyển cầu của thánh nữ Têrêsa Hài đồng, ban thêm ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con can đảm và vững bước tiến trên con đường nên thánh mà chính Chúa đã chỉ cho thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giê-su. Amen.

Bài đọc thêm: Đức Maria – Mẹ quan phòng

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!