Icon Collap
...
Trang chủ / Lời Cầu Nguyện Hiệu Quả Nhất

Lời Cầu Nguyện Hiệu Quả Nhất

Một trong những vấn nạn khó khăn đang khiến nhiều người vất vả tìm kiếm trong hành trình đi theo Chúa, đó chính là việc cầu nguyện. Tại sao nhiều người cứ thắc mắc, phàn nàn và có khi còn khiển trách Chúa mãi về việc mình cầu nguyện mà không được Chúa nhận lời. Một số người sinh hồ nghi Chúa và bỏ luôn việc cầu nguyện. Còn một số người khác thì rất thích cầu nguyện nhưng không thể cầu nguyện dài giờ được. Cứ hễ vào cầu nguyện được ít phút là đầu óc của mình bị quay cuồng, phân tâm, chia trí rồi ngủ gà ngủ gật lúc nào không hay. Còn những người khác thì có thể đọc kinh cả ngày, nhưng bảo cầu nguyện thì lại không biết cầu nguyện thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa, cho có hiệu quả tốt nhất. Tất cả những khó khăn đó khởi đi từ việc chúng ta không biết cách cầu nguyện. Hôm nay, qua Kinh Lạy Cha, Đức Giê-su dạy chúng ta một lời cầu nguyện vô cùng vắn tắt nhưng đầy đủ và hiệu quả nhất. Nhìn vào kinh Lạy Cha, chúng ta không những hiểu được những gì cần phải cầu xin mà con hiểu được thứ bậc, trật tự của những điều mình muốn cầu xin với Thiên Chúa là Cha.

Lời cầu nguyện hiệu quả nhất

Thiên Chúa trên hết và trước hết

Khởi đầu việc cầu nguyện thì phải ý thức và xác tín Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi người và hết thảy mọi người đều là anh em của nhau. Đây là điều quan trọng nhất. Nếu không ý thức và xác tín được điều này thì chúng ta không thể đi vào trong mối tương quan với Cha và với nhau được. Như vậy, bước vào giờ cầu nguyện thì hãy thoát ra khỏi tính ích kỷ, chiếm hữu của riêng mình mà phải vươn tới lòng quảng đại để cầu nguyện cho mọi người. Thứ đến, chúng ta hướng về những nhu cầu cần thiết của Cha, chứ không phải của mình. Đây cũng là một lỗi phạm chúng ta thường vấp phải khi bước vào giờ cầu nguyện. Với thánh Matthew, có ba nhu cầu thiết yếu của Cha cần cầu xin Cha giúp. Còn với thánh Luca thì giản lược có 2 điều thôi. Đó là xin Cha làm cho mọi người trên thế giới này nhận biết Danh Cha và xin cho Vương Quốc hay Vương Triều, Triều Đại của Cha được ngự đến. Trong Thánh kinh, Danh Cha cũng chính là Cha. Mà Cha thì có nhiều Danh. Nhưng có hai Danh được mặc khải cho Môi sê vô cùng quan trọng. Danh thứ nhất đó là :Ta là Thiên Chúa của Abraham, của Isaac, của Jacob; nghĩa là Thiên Chúa của các Tổ phụ, của những con người cụ thể, đã từng sống trong lịch sử của nhân loại. Danh tiếp theo : Ta là Ta, là Đấng Tự Hữu, Hằng Hữu, là Thiên Chúa duy nhất, độc nhất, là nguyên thủy và cùng đích của vạn vật muôn loài. Bên cạnh đó, Thánh kinh cũng cho chúng ta thấy Cha có nhiều Danh khác như : Gia-vê  Đức Chúa, Thiên Chúa của các đạo binh, là Đấng Thánh của Israel, là Đấng Tạo Thành và điều khiển vũ trụ, thế giới vạn vật muôn loài… Nếu cầu nguyện với từng Danh xưng của Cha thì Cha sẽ cho chúng ta hiểu được về Cha rõ ràng hơn. Còn khi chúng ta xin Cha làm cho nhiều người nhận biết, yêu mến và đầu phục làm con của Cha và làm con dân của Nước Cha thì chắc chắn Cha sẽ vui lòng đón nhận lời cầu nguyện của chúng ta mà làm cho Danh Cha và Nước Cha mau được ngự đến tâm hồn, con người, cuộc đời của từng người trong chúng ta.

Bài đọc thêm: Bé Uriah đã chết trong 20 phút và sống lại nhờ sự cầu nguyện

Nhu cầu khẩn thiết nhất

Sau khi cầu xin Cha làm cho chúng ta thật sự trở thành con cái của Cha và con dân của Nước Cha, Đức Giê-su dạy chúng ta cầu xin Cha ban cho chúng ta những nhu cầu khẩn yếu nhất đó là : lương thực, tha tội, có khả năng tha tội cho người khác, cứu giúp chúng ta khỏi những chước cám dỗ. Xin Cha ban cho chúng con hôm nay lương thực dùng đủ. Lương thực là tất cả những gì cần để nuôi sống con người chúng ta, cả về thể lý, tâm lý và tâm linh. Đây là nhu cầu đầu tiên cần xin cho chúng ta hết thảy mọi người. Nhu cầu thứ hai là xin Cha tha tội cho chúng ta. Mỗi ngày sống, chúng ta đã làm nên bao nhiêu lầm lỗi thiếu sót với nhau, với Cha, với chính mình. Những tội lỗi này làm cho chúng ta mệt mỏi, căng thẳng, bất an. Vì thế, chúng ta rất cần ơn tha thứ của Cha và Cha cũng rất muốn tha thứ cho chúng ta. Tiếp đến, chúng ta xin Cha giúp chúng ta có khả năng tha thứ cho những người đã làm cho chúng con tổn thương. Đức Giê-su biết rõ, tự sức mình, chúng ta không thể tha thứ cho những người đã làm cho chúng ta đau khổ. Bởi thế, cần phải có sức mạnh của Cha ban chúng ta mới có thể tha thứ cho họ được. Khi chúng ta tha thứ được cũng chính là lúc chúng ta được bình an. Sau cùng, chúng ta xin Cha cứu chúng ta khỏi những cám dỗ của ma quỷ, của thế gian, của xác thịt, của tội lỗi. Sống giữa một thế giới với bao nhiêu cám dỗ vây bủa, nếu không có ơn trợ giúp của Cha thì làm sao chúng ta có thể đứng vững, không gục ngã được. Vì thế, Đức Giê-su mới dạy chúng ta xin Cha ơn trợ giúp này. Như vậy, với 4 nhu cầu khẩn thiết của con người và 2 nhu cầu hàng đầu của Thiên Chúa, chúng ta có một danh mục cầu nguyện vô cùng ngắn gọn, súc tích nhưng rất hiệu quả. Chỉ cần chúng ta cầu nguyện đúng như Đức Giê-su dạy, chắc chắn Cha sẽ nhận lời ngay.

Bài đọc thêm: Giáo Hội Ấn Độ ăn chay cầu nguyện xin cho thoát khỏi đại dịch Covid

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê su, chúng con tạ ơn Chúa vì đã dạy cho chúng con biết cầu nguyện hợp với thánh ý của Chúa Cha. Chúng con xin Chúa Giê su giúp chúng con luôn biết trung thành cầu nguyện như Chúa đã dạy chúng con trong Kinh Lạy Cha mỗi ngày. Nhờ đó, chúng con không chỉ biết cầu nguyện mà còn cầu nguyện một cách hiệu quả nhất. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net

 

Bình luận
error: Content is protected !!