Icon Collap
...
Trang chủ / Xem Quả Thì Biết Cây

Xem Quả Thì Biết Cây

Nhà văn nổi tiếng của Nga M. Gorki vẫn thường nói Văn học là nhân học, là một môn học về con người. Điều này khá chính xác. Vì văn học có nhiệm vụ phản ánh thực trạng cuộc sống của con người, với những tính cách, tâm tư, suy nghĩ, tình cảm, thái độ, lối sống, chọn lựa, sở thích, ước mơ, sở trường, sở đoản, quan điểm đa diện, đa chiều của những nhân vật, những tầng lớp, các giới cách cụ thể hay hư cấu. Tuy nhiên, văn học cũng là một chìa khóa, một lối mở, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về chính mình cũng như những người khác. Có khi chỉ cần đọc xong một bài viết hay một tác phẩm, hoặc nghe một bài diễn văn hay phát biểu, chúng ta có thể hiểu được khá nhiều về tác giả của chúng. Trong Tin Mừng, Đức Giê-su cũng đã nói rõ cho chúng ta một nguyên tắc khá súc tích, đơn giản, giúp người ta có thể hiểu được người khác : anh em hãy xem quả thì sẽ biết cây. Lòng có đầy thì miệng mới nói ra. Vậy để hiểu về thánh Luca mà Giáo hội mừng kính hôm nay, việc đọc lại hai tác phẩm nổi tiếng của thánh nhân gồm sách Tin Mừng thứ ba và Công vụ tông đồ là điều cần thiết nên làm và cần làm.

xem quả thì biết cây

Say sưa loan báo Tin Mừng

Chúng ta biết rằng, thánh sử Luca là một người gốc dân ngoại, sinh ra trong một gia đình khá giả tại Antiokia, được thụ huấn bởi một nền giáo dục tương đối cao, trở lại đạo nhờ những lời rao giảng của thánh Phao lô và theo Phaolô làm thư ký. Quãng vào năm 49, Luca tháp tùng Phaolô một thời gian trong hành trình truyền giáo lần thứ hai. Được một thời gian, thầy trò chia tay và Luca trở về quê làm nghề thầy thuốc. Nhưng sau đó, thầy trò lại gặp nhau tại Philipphe và cả hai cùng nhau đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Tới lúc Phaolô bị La mã bắt thì không thấy Luca xuất hiện nữa. Theo một tài liệu được tìm thấy ở Constantinophe thì thánh Luca đã rao giảng ở Achaie và Beotie, sau đó làm Giám Mục ở thành Thèbes, cùng chịu tử đạo với thánh Andre tại Patras, một tỉnh nhỏ của vùng Achaie. Nhìn lại hành trình truyền giáo và hai Công trình vĩ đại là Tin Mừng thứ ba và sách Công vụ các tông đồ, chúng ta có thể hiểu được tấm lòng nhiệt thành hăng say loan báo Tin Mừng của Luca lớn lao và cao cả đến mức nào. Vừa đích thân rao giảng, vừa tích góp tư liệu để soạn thảo Tin Mừng, vừa sẵn sàng hy sinh tử đạo để làm chứng cho những gì mình rao giảng là điều mà không phải Tông đồ hay Thánh Sử nào cũng làm được. Nhưng thánh Luca đã làm được và làm cách thành công.

Bài đọc thêm: Tại sao Thánh Phaolo được miêu tả với thanh gươm trên tay?

Thiên Chúa tình yêu nhân hậu

Trong bốn tác giả viết Tin Mừng thì Luca có những dụ ngôn diễn tả tình yêu và lòng nhân hậu của Thiên Chúa dành cho con người thật tuyệt vời, độc đáo mà các Tin Mừng khác không có. Với dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu và dụ ngôn Người Samaritanô, thánh nhân đã diễn tả lòng nhân hậu vô biên của Thiên Chúa cách xuất sắc và vi diệu siêu vời. Dưới ngòi bút tinh túy của Luca, khó tìm được một văn sỹ nào có thể cảm và diễn tả cách thâm thúy và sinh động về tình yêu và lòng nhân từ vô biên của Thiên Chúa như vậy. Đọc Tin Mừng của  Luca, người ta dễ chạm đến một Thiên Chúa nhân hậu từ bi, đầy lòng xót thương và trắc ẩn với những con người tội lỗi, khổ đau, bất hạnh, cô thế cô thân, bị gạt ra bên ngoài lề của xã hội và cả giáo hội như người thu thuế, người phụ nữ phạm tội ngoại tình hay tên gian phi biết sám hối ăn năn, những người nghèo khổ, những người bị áp bức, bất công… Đúng là Thiên Chúa đến để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất. Các dụ ngôn Con Chiên Lạc, Tìm lại đồng tiền bị mất… luôn là cách diễn tả tấm lòng của một vị Thiên Chúa vô cùng độc đáo của Luca. Có lẽ từ những kinh nghiệm của bản thân mình, Luca đã có được những diệu cảm, với những kinh nghiệm, những xác tín sâu sắc về lòng nhân hậu từ bi của Thiên Chúa dành cho con người, nhất là những người thấp cổ bé họng, không có tiếng nói trong xã hội.

Cầu  nguyện

Mừng lễ thánh Luca, là dịp chúng ta hãy cùng thánh nhân tạ ơn Thiên Chúa đã đoái thương mời gọi, tuyển chọn và sai thánh nhân đi loan báo Tin Mừng về một Thiên Chúa đầy lòng nhân hậu từ bi cho dân ngoại và sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình để làm chứng cho Thiên Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa, qua sự chuyển cầu của thánh Luca, ban cho chúng con cũng có được xác tín và cảm thức về lòng nhân hậu xót thương của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng con. Để nhờ đó, chúng con biết rao giảng và diễn tả lòng nhân hậu xót thương của Thiên Chúa cho những anh chị em xung quanh chúng con theo cách mà thánh Luca đã làm. Xin thánh Luca chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con. Chúng con xin cám ơn. Amen.

Bài đọc thêm: Thánh Giuse, người cha nuôi trung tín và khôn ngoan

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo 

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!