Icon Collap
...
Trang chủ / Quản lý trung tín và khôn ngoan

Quản lý trung tín và khôn ngoan

Để giúp cho các môn đệ sống niềm hy vọng một cách cụ thể và sống động, hôm qua Đức Giê-su đã mời gọi chúng ta luôn sống trong tâm thế của một đầy tớ tỉnh thức, sẵn sàng đón chờ Chúa đến bất cứ lúc nào, giống như người đầy tớ đang ứng trực liên lỉ, để đón ông chủ của mình đang đi dự tiệc cưới trở về nhà. Nhưng chắc chắn giờ mà ông chủ trở về nhà không ai biết trước được. Vì thế, làm sao chúng ta có thể cầm giữ lòng khao khát, trông mong và tâm thế luôn sẵn sàng đón ông chủ trở về được ? Hôm nay, Đức Giê-su lại nói cho chúng ta biết được một cách thức sống niềm hy vọng khác dễ dàng hơn mà không phải để tâm lưu ý nhiều đến thời khắc ông chủ trở về nhà. Đó là luôn làm tốt những công việc mà Thiên Chúa đã ủy thác cho mình một cách trung thành. Như vậy, để sống niềm hy vọng của mình một cách tròn đầy mà không cần bận tâm đến giờ nào Thiên Chúa đến, chúng ta chỉ cần chuyên chăm làm tốt bổn phận trách nhiệm hàng ngày mà chính  Thiên Chúa đã ủy thác cho mình. Hay nói theo cách của Đức Giê-su là mỗi người trong chúng ta hãy trở nên người quản lý trung tín và khôn ngoan của Thiên Chúa.

Quản lý trumg tín và khôn ngoan

Quản lý trung tín và khôn ngoan

Chúng ta biết rằng, người quản lý thường được ông chủ chọn đặt làm người thay cho mình để trông coi, sắp xếp công việc và trực tiếp quản lý mọi tài sản của mình. Bởi thế, người quản lý giữ một vai trò khá quan trọng trong gia đình của ông chủ. Dĩ nhiên, những người được ông chủ chọn làm quản lý thường là những người khá khôn ngoan và trung thành. Thế nhưng không phải mọi quản lý đều trung thành và khôn ngoan. Vẫn có đó những quản lý bất lương, dại dột, tham lam, độc ác. Người quản lý khôn ngoan và trung tín mà Đức Giê-su nhắc đến là người thường xuyên biết coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ, đúng lúc. Khi chủ về thấy đầy tớ đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Ông chủ sẽ đặt anh ta coi sóc tất cả tài sản của mình. Như vậy, người quản lý khôn ngoan phải biết tính toán kinh tế, xoay xở công việc để vừa mang lại lợi ích cho chủ và vừa mang lại lợi ích cho cả những người làm công cho chủ nữa. Người quản lý này khôn chưa đủ mà còn phải ngoan nữa. Có nhiều người thì khôn ranh, ma mãnh, nhưng lại không ngoan hiền với chủ và cả với người làm công thì rất nguy hiểm. Người quản lý vừa phải khôn về mặt trí tuệ, vừa phải ngoan về mặt đạo đức thì mới đáng được chủ tin cậy mà giao việc điều hành, sắp xếp cho họ. Người quản lý được ông chủ tín nhiệm không chỉ khôn ngoan mà còn trung tín, trung thành với chủ. Người này biết tận trung với chủ trong mọi hoàn cảnh, không bao giờ dám qua mắt hay phản bội, làm hại, bán đứng chủ của mình. Ngược lại, những tên quản lý bất lương, lợi dụng lúc chủ đi vắng thì lại đánh đập tôi trai tớ gái, chỉ biết chè chén say sưa thì khi ông chủ trở về vào giờ nó không ngờ và sẽ loại bỏ và trừng phạt thích đáng.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa ngủ quên chăng ? 

Được nhiều thì bị đòi nhiều

Thiên Chúa không chỉ đòi buộc chúng ta phải trở thành những quản lý khôn ngoan và trung tín mà còn phải trả lẽ công bằng cho Thiên Chúa khi Đức Giê-su quả quyết rằng : ” đầy tớ nào đã biết rõ ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều…Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn”. Nghe xong những lời này, ai mà không cảm thấy sợ hãi, ớn lạnh. Đây là sự công bằng của Thiên Chúa theo kiểu : kẻ đã có thì lại được cho thêm; còn những kẻ không có thì ngay cả cái đang có cũng bị lấy đi. Chúng ta là những người được Thiên Chúa ban cho nhiều ân huệ hơn nhiều người khác. Chúng ta cũng biết rõ Thiên Chúa đòi buộc chúng ta phải trở thành những quản lý khôn ngoan và trung tín của Người. Nếu chúng ta không chu toàn được bổn phận và sứ vụ cao cả mà Thiên Chúa đã trao gởi cho chúng con, thì chúng ta phải trả lẽ kinh khủng như thế nào đây? Càng suy gẫm về những điều này chúng ta càng phải lo lắng làm sao cho những nén bạc Thiên Chúa trao cho phải được sinh lời. Chúng ta phải chuyên chăm cố gắng nhiều hơn nữa để trở thành những quản lý khôn ngoan và trung tín của Thiên Chúa.

Cầu nguyện

Nguyện xin Chúa Giê-su soi trí mở lòng cho chúng con hiểu được những yêu cầu, đòi hỏi gắt gao, chính đáng của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng con biết lo sợ mà cố gắng hy sinh nhiều hơn nữa để trở thành những đầy tớ, những quản lý khôn ngoan và trung tín của Thiên Chúa. Chúng con xin chân thành cám ơn nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Thử thách luôn ở đó, nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta 

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Nguồn: svconggiao.net 

Bình luận
error: Content is protected !!