Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh Giê-ra-đô và các tội nhân

Thánh Giê-ra-đô và các tội nhân

Để trở nên người môn đệ của Chúa Giê-su, Người đòi buộc chúng ta phải từ bỏ tất cả những gì mình đang có kể cả cái cày cái cuốc làm nên cuộc sống mình, để rồi toàn tâm toàn ý đi theo Chúa, chọn Chúa trên tất cả mọi mối quan hệ và chấp nhận những đau khổ, thử thách do việc chúng ta chọn lựa bằng cách đón lấy nó và vác đi mỗi ngày mà theo Người. Nói theo cách của Chúa thì những đau khổ, thử thách, gian truân mà chúng ta gặp trên hành trình đi theo Chúa đó là những thập giá.

Hôm nay, chúng ta đã tạm gác những bộn bề của công việc để có mặt tại ngôi thánh đường Giê-ra-đô nhỏ bé thân thương này mà cử hành thánh lễ để tạ ơn, cầu nguyện với Thiên Chúa đó là cách chúng ta chọn Chúa. Chúng ta vứt bỏ lại tất cả, khi chúng ta làm được như vậy chúng ta đã trở nên môn đệ của Chúa Giê-su. Như ngôn sứ Êlisa đã bỏ lại 12 đôi bò, đã giết đôi bò ông đang cày ruộng, đã dùng cày làm củi nấu thịt bò đãi bạn bè, đã từ giã cha mẹ và người thân để lên đường theo Êlia làm ngôn sứ của Thiên Chúa. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của việc từ bỏ tất cả mọi sự vác thập giá đi theo Chúa là phục vụ Chúa chứ không phải từ bỏ tất cả để rồi than van, phàn nàn, trách móc hay làm những chuyện vô bổ. Cái quan trọng là phục vụ Chúa: “Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy” (Ga 12, 24-26). Khi chúng ta bỏ thời gian, công việc, lợi ích, mọi mối quan hệ để đi phục vụ Chúa bằng việc chúng ta tham dự Thánh lễ, hát trong thánh lễ đó là chúng ta đã biết phục vụ Chúa qua những anh chị em của mình.

Thánh Gie-ra-đô và các tội nhân

Từ bỏ tất cả để phục vụ Thiên Chúa

Tuy nhiên Chúa còn mời gọi chúng ta phục vụ Chúa qua những con người bị tù đày, đói khát, thấp kém, loại bỏ trong xã hội. “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 32-46). Chúa quả quyết khi chúng ta làm điều gì cho những người bé mọn nhất của Chúa thì đó là làm cho chính Chúa và Chúa sẽ không để cho người đó mất phần thưởng trong ngày chung thẩm. Chúa sẽ dựa trên những gì chúng ta đã làm cho Chúa cách đặc biệt qua những người bé mọn, thấp hèn, những người nghèo đói xung quanh chúng ta. Chúa không nói đùa, Chúa sẽ phán xét chúng ta dựa trên bản phán xét chúng ta vừa nghe qua đoạn Tin Mừng.

Đặc biệt trong những đối tượng mà chúng ta cần phục vụ có một đối tượng được Chúa ưu tiên hàng đầu đó là những tội nhân. Những tội nhân là những người mà Chúa mời gọi chúng ta hãy hy sinh phục vụ và tìm mọi cách để đưa họ trở về với Chúa. Vì Thiên Chúa đến không phải để kêu gọi những người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi. Những tội nhân là những đối tượng mà Chúa yêu thương đặc biệt. Chúa dùng hình ảnh một đàn chiên có một trăm con chiên và trong số đó lại bị lạc mất một con. Chúa cũng dùng hình ảnh có mười đồng bạc nhưng một đồng bạc bị mất. Chúa sẵn sàng bỏ 99 con chiên để đi tìm 1 con chiên đi lạc. Điều đó thể hiện Thiên Chúa của chúng ta là một vị Thiên Chúa nhân từ, Người không muốn một ai bị hư mất. Cho nên ai trong chúng ta, trong gia đình, dòng họ chúng ta có một ai mà đang ở trong vòng kiểm soát của tội lỗi, đang có nguy cơ bị hư mất thì Chúa thương đặc biệt và Chúa muốn chúng ta phục vụ những con người đó. Chúa muốn chúng ta đưa những con người đó trở về với Chúa và cả triều thần trên Thiên quốc sẽ hân hoan vui mừng khi một tội nhân trở về với Chúa hơn là chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.

Thánh Gie-ra-đô và các tội nhân

Thánh Giê-ra-đô và các tội nhân

Và chúng ta thấy Thánh Giê-ra-đô là một con người rất đặc biệt Ngài đã chọn phục vụ những những người nghèo đói, những người bệnh hoạn tật nguyền, những người hiếm muộn, gặp tai ương hoạn nạn đặc biệt là các tội nhân. Chúng ta biết rằng khi đi học nghề, Thánh Giê-ra-đô bị ông thầy quái ác trừng phạt đánh đòn đau lắm nhưng thánh Giê-ra-đô ý thức phục vụ Chúa nơi những con người đó cho nên vì lòng yêu mến Chúa thánh nhân sẵn sàng chấp nhận đánh đòn để cho người thầy đó được ơn trở về với Chúa. Ngài lớn lên với thân hình gầy còm, đi học thì bị bạn bè trang lứa bắt nạt gây bao nhiêu phiền muộn, đau khổ. Nhưng Giê-ra-đô ý thức dâng những hi sinh, đau khổ của mình để cầu cho những người đó được ơn trở về với Chúa. Rồi đến khi đi tu, bị người ta vu khống có con riêng với một người phụ nữ Ngài chấp nhận không phàn nàn, giải thích để cầu cho người đó được ơn trở lại và cuối cùng người phụ nữ đó đã được ơn trở lại và viết đơn thú tội với Thánh Anphongso. Trong hành trình đi theo Chúa của mình, khi đến với những tội nhân có tâm hồn chai đá, Giê-ra-đô đã chấp nhận cả những ánh mắt khinh bỉ, những lời miệt thị để mong sao cho những người đó được ơn ăn năn trở về với Chúa. Trong những giờ cầu nguyện, Thánh Giê-ra-đô cầu nguyện cho tất cả các tội nhân. Có lần khi một tội nhân vừa ở toà giải tội bước ra Thánh Giê-ra-đô trong giờ cầu nguyện được Chúa soi sáng cho biết được người này giấu tội. Thánh nhân đã chỉ mặt anh ta và nói đừng có giấu tội nữa. Khi đó anh ta đã quay trở  lại toà giải tội để xưng tội mà mình che giấu.

Bài đọc thêm: Gierado- Vị Thánh vĩ đại

Đối với Thánh Giê-ra-đô thì giúp cho tội nhân được ơn nhận ra tội của mình, ơn xưng thú tội lỗi để trở về với Chúa mà được hưởng hạnh phúc đời đời đó mới là ơn quan trọng nhất. Đó mới là ơn quyết định hạnh phúc vĩnh cửu hay là đau khổ muôn đời dành cho con người. Thánh nhân đã tận tâm  làm công việc đó cho Chúa để đưa các tội nhân trở về, ngay cả với các linh hồn ở luyện ngục nhờ lời chuyển cầu của Thánh nhân mà được Thiên Chúa thứ tha sớm chấm dứt hình phạt. Cho nên chúng ta đến với Thánh Giê-ra-đô là đến với một vị trạng sư để chuyển cầu cho chúng ta được ơn nhận ra tội, được ơn xưng thú tội lỗi và được ơn hoà giải với Chúa. Điều đó vô cùng quan trọng, bởi vì không có ơn trợ giúp của Chúa thì chúng ta rất khó để thoát khỏi móng vuốt của ma quỷ bởi khi chúng ta phạm tội là chúng ta ở dưới tầm kiểm soát của nó. Cho nên việc sám hối trở về với Chúa mà không có ơn trợ lực của Chúa là một việc cực kỳ khó khăn, ma quỷ kẻ thù số 1 của chúng ta luôn tìm cách ngăn cản, cám dỗ chúng ta đến với Bí tích Hoà Giải.

Thánh Gie-ra-đô và các tội nhân

Sự chuyển cầu của thánh Giê ra đô cho các tội nhân

Mười hai năm ở ngôi đền này, một trong những cái mà tôi bận tâm nhất đó là giúp cho các tội nhân được ơn trở về với Chúa. Khi chữa bệnh cho họ thì tôi biết rằng bệnh tật khởi đi từ tội lỗi. Khi gia đình gặp đại nạn, kinh tế suy thoái, vợ hay chồng phản bội, con cái hư hỏng, tật nguyền, ma ám quỷ nhập thì cái mà tôi muốn nhất là tìm cho ra tại sao họ bị như vậy. Và khi tôi tìm tận gốc thì chủ yếu là do tội của họ mà họ phải chấp nhận cái vạ những hình phạt đau khổ đời này và đời sau. Cho nên tôi thường giúp họ sám hối để xưng thú tội lỗi của mình và trong những tội khó nhất có hai tội đó là tội phá thai và tội mê tín dị đoan. Khi người ta bị bệnh thì người ta đi hết chùa này đến chùa kia. Bao nhiêu người đi trên xe  muốn lao đầu xuống sông nhưng khi họ đến khấn xin với Thánh Giê-ra-đô thì họ mới được ơn trở lại nhất là những người phá thai lâu năm. Thiết nghĩ phá thai đưa đến những tình trạng hiếm muộn, vợ chồng li tán. Để chữa tận gốc thì phải chữa được tội còn nếu không chữa được tận gốc thì nó sẽ trở lại cho nên họ có thể ở đây 15 ngày hay 1 tháng và nhiều hơn nữa để sám hối. Và có nhiều hối nhân sám hối với thai nhi không thành phải ở đây cầu nguyện cả tháng, cầu nguyện với Thánh Giê-ra-đô mới sám hối thành công và được chữa lành một cách trọn vẹn từ bản thân cho đến gia đình. Tôi có kinh nghiệm rất rõ về sự can thiệp của Thánh Giê-ra-đô, có nhiều người lắc đầu bởi vì lòng chai dạ đá không sám hối được, mọi chuyện xem như đã xong và cứ đau khổ triền miên rồi chạy đến nhờ tôi giúp và tôi bảo chỉ có một người giúp được thôi đó chính là chính bản thân mình. Bản thân mình mà không sám hối tội lỗi thì không ai có thể giúp. Nhưng trong đau khổ và tuyệt vọng, họ đến với Thánh Giê-ra-đô thì được Thánh nhân chuyển cầu được ơn nhận ra tội lỗi của mình, được ơn tha thứ và được ơn chữa lành. Cho nên chúng ta thấy, ngôi đền Giê-ra-đô này ít có giờ nào không có người. Đến với thánh Giê-ra-đô chúng ta sẽ có kinh nghiệm đó. Đặc biệt đối với tôi suốt 12 năm qua, được chứng kiến bao nhiêu tội nhân được ơn trở về với Chúa nhờ lời chuyển cầu của thánh Giê-ra-đô. Tôi chọn nơi này là nơi cho các hối nhân ngày ngày sám hối được ơn trở về thật với Chúa.

Cầu nguyện

Hôm nay chúng con về đây với Thánh Giê-ra-đô, chúng con xin Ngài cho chúng con được ơn nhận ra tội, ơn được sám hối một lần trong cuộc đời mình cho trọn vẹn, ơn được xưng thú tội lỗi của mình một cách nghiêm túc để rồi với ơn tha thứ đó tất cả tội và vạ của chúng ta được tẩy rửa, tái tạo, phục sinh. Nhờ đó chúng con trở thành những con thuyền đưa những hối nhân đang ở trong vũng lầy tội lỗi trở về với Chúa để họ cũng được ơn tha thứ, chữa lành như chúng con. Đó mới là điều đẹp lòng Chúa, đẹp lòng Thánh Giê-ra-đô. Amen

Bài đọc thêm: Phép lạ từ chiếc Khăn Thánh Giê-ra-đô

Maria Trang

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

 

Bình luận
error: Content is protected !!