Icon Collap
...
Trang chủ / Tội lỗi và Ân sủng

Tội lỗi và Ân sủng

Đối diện với muôn vàn tội lỗi của mỗi cá nhân và của cả nhân loại, nhiều người đã rơi vào tình trạng thất vọng, bi quan về ơn cứu độ của Thiên Chúa nơi Đức Giê-su. Nhưng nhìn vào những gì Thiên Chúa đã dạy, đã thực hiện, đã thể hiện, nhất là dựa vào lời của Đức Giê-su mà chúng ta vừa được nghe công bố : “Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” và những gì Đức Giê-su đã làm cho ông Da-kêu, chúng ta hoàn toàn yên tâm. Vì Thiên Chúa đã tỏ cho chúng ta thấy rõ rằng Ân sủng của Người luôn có khả năng vượt thắng những yếu đuối, tội lỗi của con người. Đó là sứ điệp cốt lõi mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho mỗi người trong chúng ta.

Tội lỗi và ân sủng

Ân Sủng vượt thắng tội lỗi

Hôm qua chúng ta đã thấy Đức Giê-su chữa lành tức khắc một người mù, ngồi ăn xin bên vệ đường gần vào thành Giê-ri-khô. Hôm nay, chúng ta lại thấy một người thu thuế trong thành này có tên gọi là Da-kêu, lại được Đức Giê-su mời gọi hoán cải cách diệu kỳ. Ông Gia kêu hành nghề thu thuế. Nghề này được xem là tội lỗi, vì cấu kết với La mã để bóc lột dân. Những người này được xếp cùng hạng gái điếm, bị loại bỏ, khai trừ ra khỏi xã hội và tôn giáo Do Thái. Chính ông đã tự thú nhận tội lỗi khi hứa công khai trước mặt Đức Giê-su và nhiều người rằng :”Nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Dù bị phân biệt đối xử và mang nơi mình mặc cảm tội lỗi, nhưng khi nghe tin Đức Giê-su đến, ông ta có thể là do hiếu kỳ, nên đã tìm mọi cách để nhìn cho rõ Đức Giê-su. Biết mình có chiều cao khiêm tốn, thấp lùn, nên ông đã có một quyết định khá táo bạo là leo lên cây sung, để có thể nhìn cho thấy Đức Giê-su từ trên cao xuống và ông đã làm y như vậy. Ông không sợ mất danh dự của mình. Nhưng Đức Giê-su đã thấy ông, kêu ông xuống và nói :”Này ông Da kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Và ông Da kêu đã ” Vội vàng tụt xuống và mừng rỡ đón rước Người”. Như vậy chúng ta thấy rõ ông Da kêu làm sao dám nói chuyện với Đức Giê-su và càng không dám mơ được mời Người đến ăn cơm ở nhà mình. Nhưng Đức Giê-su đã biết tên ông, gọi đích danh ông và nói rõ sẽ đến lưu lại nhà ông. Quả là một Tin Mừng dành riêng cho ông. Vì Đức Giê-su chính là Quà tặng, là Ân sủng của Thiên Chúa, được ban cho ông cách nhưng không, ban cách vô điều kiện. Đúng là Ân sủng của Thiên Chúa luôn vượt thắng những yếu đuối tội lỗi của con người. Đức Giê-su đến để giải thoát ông khỏi tội và dẫn ông trở về với Thiên Chúa là Đấng cứu độ ông như Đức Giê-su đã xác quyết : “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu của Tổ phụ Abraham. Đây cũng chính là kinh nghiệm, trải nghiệm và xác tín của Thánh Phaolô Tông đồ :” Lề luật đã xen vào, để cho sự sa ngã lan tràn; nhưng ở đâu tội lỗi đã lan tràn thì ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” ( Rm 5,20).

Đón lấy Ân Sủng như Da-kêu

Ân Sủng hay tình thương của Thiên Chúa luôn tuôn đổ dạt dào trên tất cả chúng ta, dù chúng ta có ý thức hay không ý thức được. Tuy nhiên, Ân Sủng đó không hề đè bẹp hay tước mất quyền tự do của chúng ta mà luôn tôn trọng quyền tự do của mỗi con người. Cũng như ánh sáng vẫn tỏa rạng trên tất cả mọi người, nhưng người nào không thích ánh sáng, nhắm mắt lại, vào phòng đóng kín, thì ánh sáng vẫn ở ngoài và không có tác động gì trên người đó. Dân thành Giê ri cô đông đảo, nhưng không phải mọi người đều đón nhận được ơn cứu độ là chính Đức Giê-su như anh mù Bathime, ngồi ăn xin bên vệ đường và ông Da-kêu, thủ lĩnh của những người thu thuế ở đây. Bởi vậy, chúng ta được mời gọi mở rộng lòng mình, đón nhận lấy ân sủng của Thiên Chúa là Đức Giê-su Ki-tô, để chúng ta được cứu độ, được giải thoát như anh mù Bathime và ông Da kêu. Cho dẫu chúng ta có rơi vào tình trạng tuyệt vọng, không con nhìn thấy ánh sáng như anh mù Bathime hay bị khai tử loại trừ như ông Da kêu, chúng ta cũng không bao giờ thất vọng, tuyệt vọng. Có một số người, vì làm ăn thất thoát do đại dịch bệnh covid hay một sơ suất nào đó gây ra nên nợ nần chồng chất, hay có những người bị bệnh tật, tai nạn hay một rủi ro, đã rơi vào tình trạng tăm tối, ngõ cụt, bế tắc, muốn tự sát, thì hãy nhìn vào hai nhân vật Da kêu và Bathime, đã được Đức Giê-su cứu chữa này mà vững lòng tin tưởng, cậy trông vào tình thương của Thiên Chúa và cộng tác với những cơ hội Chúa trao để làm lại từ đầu. Vì đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể và không có gì là không thể làm được. Chúng ta hãy can đảm vượt thắng những dị nghị của người đời, những mặc cảm tội lỗi của bản thân, mà chạy đến với Đức Giê-su, Suối nguồn ân sủng và là Đấng cứu độ duy nhất của chúng ta để kêu cầu. Chúa Giê-su đã cam kết khá rõ với chúng ta là : “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho. Nào ai trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư ? Hay là nó xin con cá lại trao cho nó con rắn ư? Vậy nếu các con, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các con, Đấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ kêu cầu Người !” (Mt 7, 7-11).

 Cầu nguyện với Chúa Cha

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành của chúng con ! Chúng con tạ ơn Cha đã tỏ cho chúng con cách tỏ tường về tình thương của Cha dành cho chúng con lớn lao, cao cả, vĩ đại khôn lường, vượt thắng và vượt lên trên mọi tội lỗi, lầm lỡ, yếu hèn của chúng con, nơi Đức Giê-su Ki-tô, Con Chí Ái và Nguồn Mạch Ân Sủng của Cha. Chúng con tha thiết nài xin Cha ban thêm sức mạnh và lòng can đảm để chúng con luôn biết chạy đến với Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, nhất là những khoảnh khắc bi thương nhất của chúng con. Để nhờ đó, chúng con sẽ được Đức Giê-su cứu chúng con như đã cứu người mù Bathime và ông Da-kêu thu thuế tội lỗi. Chúng con xin tri ân Cha nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa và dịch bệnh

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!