Icon Collap
...
Trang chủ / Đền thờ được thanh tẩy ! 

Đền thờ được thanh tẩy ! 

Khi đối diện với một Giêrusalem dửng dưng, thờ ơ, vô cảm với sự viếng thăm của Thiên Chúa, Đức Giê-su đã phải buồn sầu, đẫm lệ. Nhưng khi nhìn thấy đền thờ của Thiên Chúa bị người ta lạm dụng để thương mại hóa, bị xúc phạm, xem thường, bị tục hoá, không còn là nơi thánh thiêng nữa, thì Đức Giê-su đã bừng bừng nộ khí, nổi giận, xua đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi nơi đây, với những lời nói khá nặng nề rất đáng để cho chúng ta suy gẫm: “Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” Vậy thì đâu là sứ điệp mà Đức Giê-su đang muốn gởi đến cho mỗi người trong chúng ta ?

Đền thờ được thanh tẩy

Đền thờ là Nhà Cầu Nguyện

Trong truyền thống của các tôn giáo, Đền thờ luôn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng đến nỗi mà dường như mọi tôn giáo đều có những đền thờ nguy nga, tráng lệ để dâng cúng cho thần minh của mình. Đối với Do Thái giáo cũng vậy, Đền thánh Giêrusalem được xây nên để tôn kính, dâng hiến và làm nơi Thiên Chúa ngự trị. Nơi đây, con người có thể gặp gỡ, tâm sự và giãi bày những ước muốn thâm sâu và riêng tư của mình với Thiên Chúa, để xin sự hướng dẫn trợ giúp của Người. Đền thờ cũng là nơi con người có thể diễn tả lòng tôn thờ, ngưỡng mộ, mến yêu, sùng kính, tin tưởng, tín thác, chúc vinh, ngợi khen, tán dương và cảm tạ tri ân Thiên Chúa về tất cả những gì mà chính mình hay những người khác đã lãnh nhận được từ Thiên Chúa. Cũng xuất phát từ Đền thờ mà Thiên Chúa ban hành, thông truyền những huấn lệnh, thánh chỉ của Người cho con dân của mình qua những người đã được Thiên Chúa tuyển chọn và sai đến. Như vậy, Đền thờ là cầu nối, là điểm giao thoa, gặp gỡ hữu hình giữa giữa Thiên Chúa vô hình với con người. Nói theo ngôn ngữ của Đức Giê-su, Đền thờ chính là nhà cầu nguyện, nhà của Cha Ngài. Vì thế, Đức Giê-su không thể đứng nhìn Đền thờ bị xúc phạm, bị lạm dụng để cho người ta trục lợi, kiếm tiền. Phải trả lại vị trí nguyên tuyền của Đền thờ. Phải thanh tẩy lại Đền thờ đã bị người ta làm cho ra ô uế.

Bài đọc thêm: Anh em hãy đề phòng cẩn thận !

Thanh tẩy Đền thờ Thiên Chúa    

Lịch sử nhân loại và cách riêng là lịch sử của các tôn giáo thì việc thanh tẩy Đền thờ vẫn thường thấy diễn ra. Tại sao vậy ? Chúng ta thấy rõ sự ô uế của Đền thờ vẫn thường do con người tạo ra. Khởi đi từ những tham lam, dục vọng, yếu đuối của riêng mình mà những nhà lãnh đạo tôn giáo đã tìm mọi cách để buôn thần bán thánh với nhiều hình thức ma mãnh khác nhau như du lịch tâm linh, tổ chức xây cất, tái tạo đền thờ để trục lợi, mua bán, đổi chác để lên chức trụ trì đình chùa và làm những chuyện bất nhân, bất nghĩa như lạm dụng tính dục, buôn bán trẻ em… đúng như Đức Giê-su đã nói là đã biến đền thờ thành sào huyệt của bọn cướp. Vì thế, Đền thờ cần được tẩy uế lại. Trong lịch sử dân Chúa, nhiều lần Đền thờ bị những vị vua chúa dân ngoại xúc phạm, bị làm cho hoen ố bằng việc dựng nên những đồ ghê tởm và làm những việc đồi bại nơi Đền thờ. Lại có những lần Đền thờ bị chính những người có trách nhiệm trông coi làm cho ra hoen ố. Đức Giê-su không chấp nhận. Những gì Ngài làm cũng là nhằm để thanh tẩy Đền thờ. Việc Đức Giê-su chọn Đền thờ Giêrusalem để rao giảng hàng ngày cũng chỉ để minh định cho mọi người biết Đền thờ là Nhà Cha Ta, Nhà Cầu Nguyện. Vậy giờ đây chúng ta hãy xem lại đền thờ của chính mình.

Anh em là Đền thờ Thiên Chúa    

Thánh kinh nói cho chúng ta biết mỗi người chúng ta là Đền thờ sống động của Thiên Chúa, đã được hiến thánh cho Thiên Chúa qua Bí tích Thánh tẩy để làm nhà cầu nguyện, làm nhà của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta phải duyệt xét lại mối tương quan giữa mỗi người với đền thờ là chính mình. Chúng con đã tôn thờ, yêu mến và ngợi khen Thiên Chúa, Đấng đang ngự trong chúng ta trong từng ngày sống chưa ? Chúng ta đã tâm sự, thân thưa với Thiên Chúa trong tâm hồn ta cách thân mật và chân thành chưa ? Chúng ta đã biết tô điểm và làm cho đền thờ của Thiên Chúa trong ta ngày càng trở nên xinh đẹp, huy hoàng chưa ? Chúng ta có làm cho Đền thờ này bị nhiễm uế vì những yếu đuối, tham lam, vấp ngã phạm tội bao nhiêu lần ? Chúng ta đã biết tẩy uế Đền thờ này bằng những việc làm cụ thể nào ? Những ngày cuối năm, người ta thường dành thời gian để thanh tẩy nhà cửa, Đền thờ cho sạch đẹp. Vậy vào những ngày cuối năm phụng vụ, chúng ta có dành thời gian để thanh tẩy Đền thờ nơi chính con người của mình như thế nào ? Đó là những gì Thiên Chúa muốn mỗi người chúng ta cùng duyệt xét lại.

Cầu nguyện với Chúa Cha     

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con. Chúng con tạ ơn Cha vì đã chọn chúng con làm nơi Cha ngự, làm Nhà Cầu Nguyện, làm Nhà Cha ở, dù chúng con bất xứng vô cùng. Xin Cha ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con để chúng con luôn biết tôn thờ, yêu mến và tâm sự với Cha nơi chính tâm hồn, cõi lòng của chúng con. Xin Cha cũng giúp chúng con biết thanh tẩy Đền thờ của Cha mỗi ngày bằng việc sám hối ăn năn, đón nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Hoà giải và Thánh Thể. Nhờ đó, Đền thờ của Cha sẽ trở nên sạch đẹp hơn. Chúng con xin hết lòng tạ ơn Cha. Amen.

Bài đọc thêm: Những chuyện lạ trong khi đạo diễn Mel Gibson thực hiện cuốn phim “Cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su”

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo 

Bình luận
error: Content is protected !!