Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa chạnh thương !

Thiên Chúa chạnh thương !

Thiên Chúa mà Đức Giê-su mặc khải cho nhân loại là một Thiên Chúa trắc ẩn và chạnh thương con người khốn cùng và tội lỗi. Lòng chạnh thương trắc ẩn đó được Đức Giê-su diễn tả qua ba hành động cụ thể mà Tin Mừng đã ghi lại, đó là đi rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh hoạn tật nguyền và xua đuổi quỷ dữ, các thần ô uế, ra khỏi những người đã và đang bị chúng hãm hại.

Thiên chúa chạnh thương

Thứ nhất, Rao giảng Tin Mừng

Đức Giê-su đã nỗ lực rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa để giúp người ta có được lòng tin mà đón nhận được ơn cứu độ và được hưởng sự sống muôn đời. Chúa Giê-su nói khá rõ cho con người biết nguồn gốc của họ là xuất phát từ Thiên Chúa và cùng đích của họ sẽ về với Thiên Chúa. Con người chỉ có được hạnh phúc chân thật và vĩnh cửu khi biết sống thân tình với Thiên Chúa. Và để có thể sống thân tình với Thiên Chúa, người ta phải có được một lòng tin vào Đấng Cứu Thế  mà Chúa Cha đã sai đến để cứu độ nhân loại là Đức Giê-su. Mà lòng tin vào Đức Giê-su hệ tại ở việc người đó mở lòng để đón nhận Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình và sống thân tình với Ngài. Đồng thời những người tin vào Đức Giê-su là Chúa sẽ luôn biết nỗ lực lắng nghe và thực thi nghiêm túc những huấn lệnh mà Đức Giê-su đã rao giảng, đã chỉ dạy, đã sống, đã làm gương cho chúng ta. Gần suốt cả ba năm Đức Giê-su đã rảo khắp các làng mạc, thành thị, lúc thì ở trên núi, lúc lại ngồi trên thuyền, lúc thì ở trong Hội đường, lúc lại vào ở sa mạc hoang vắng… để rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa tại nước Do Thái. Ngày nay, trong Lời của Ngài và ngang qua Hội thánh, Đức Giê-su tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho muôn dân nước, gần khắp cả thế giới này. Nhờ lời rao giảng của Đức Giê-su mà không biết bao nhiêu con người trên mặt đất này đã mở lòng đón nhận Thiên Chúa, đã sám hối trở về với Thiên Chúa và đã đạt được hạnh phúc thật.

Thứ hai, chữa lành bệnh tật

Cùng với sứ mạng rao giảng Tin Mừng, Đức Giê-su đi tới đâu là chữa lành những bệnh hoạn tật nguyền cho người ta. Từ những bệnh bình thường bị sốt nhẹ như nhạc mẫu của Phêrô, đến những bệnh nan y bất trị như phong hủi, què quặt, đui mù, câm điếc, rong huyết, bại liệt, rồi cả những tật nguyền như bị còng lưng hãy ngay cả những người đã chết như Lazaro và con trai của người đàn bà góa ở Naim. Đức Giê-su đã chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền cách lạ lùng, khiến cho người ta phải sửng sốt, kinh ngạc. Cũng nhờ vào việc chữa lành này mà đám đông dân chúng càng tin vào lời rao giảng của Đức Giê-su. Điều đặc biệt ở việc chữa lành này là không hề dựa vào những sự can thiệp của y khoa hay bất cứ một loại thuốc thang nào, mà chỉ cậy dựa vào quyền năng của Đức Giê-su. Chỉ cần Đức Giê-su phán một lời là bệnh tật được chữa lành tức khắc và dứt điểm. Nhưng cũng có những lúc Đức Giê-su lại dùng tay sờ hay đặt vào chỗ bệnh tật và những bệnh tật đó tức khắc biến mất. Có lẽ Đức Giê-su đã dùng việc đặt tay này để dạy cho các môn đệ sau này cũng biết đặt tay trên những người bị bệnh để chữa lành cho họ. Và quả thật, các Tông đồ cũng như các môn đệ  Đức Giê-su vẫn tiếp nối sứ vụ của Thầy là đặt tay chữa lành những bệnh hoạn tật nguyền cho con người.

Thứ ba, Xua đuổi quỷ, thần ô uế

Tin mừng cho chúng ta thấy rõ Đức Giê-su vừa rao giảng Tin Mừng, vừa chữa lành bệnh tật vừa xua đuổi quỷ dữ, các thần ô uế. Dường như với Đức Giê-su cả ba công việc này đi liền với nhau và gắn chặt với nhau. Sự kiện Đức Giê-su chữa lành cho người phụ nữ bị quỷ làm cho bị còng 18 năm rất đáng để cho chúng ta suy gẫm về mối tương quan giữa bệnh tật và ma quỷ. Đức Giê-su không chỉ trừ quỷ và các thần ô uế mà còn ban cho các môn đệ năng quyền đó để các ngài vừa chữa lành bệnh tật vừa xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế ra khỏi những người bị chúng ám hại. Các môn đệ ra đi và thực thi sứ mạng trừ quỷ và đã thành công. Nhưng cũng có những thứ quỷ không dễ trừ được mà phải ăn chay và cầu nguyện mới trừ được. Nhưng đối diện với sứ vụ cao cả mà Đức Giê-su đã ủy thác, nhiều người chỉ bận tâm đến việc rao giảng Tin Mừng, còn việc chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế thì không và ít khi thi hành, khiến cho sứ vụ bị cắt xén và lòng chạnh thương của Thiên Chúa bị ngăn lại. Đây là điều chúng ta phải suy nghĩ lại. Có lẽ do thấy rõ lỗ hổng này mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi các linh mục thực thi tác vụ trừ quỷ của mình. Rõ ràng Đức Giê-su trao cho chúng ta thực thi sứ vụ của Ngài qua ba công việc là rao giảng, chữa lành và trừ quỷ. Cả ba công việc này đều được mỗi người thực hiện nhân danh Đức Giê-su chứ không phải nhân danh cá nhân chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã được Thiên Chúa Cha sai đến để cứu chữa chúng con khỏi hư mất đời đời và cho chúng con hiểu được lòng chạnh thương thật lớn lao của Thiên Chúa, qua ba việc làm cụ thể là rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế. Và Chúa cũng đã trao ban năng quyền cao cả đó cho chúng con, để chúng con được tiếp tục thực thi sứ vụ của chính Chúa. Nhưng trong thực tế, chúng con đã không dám thực hiện như Chúa dạy. Chúng con thật có lỗi với Chúa. Xin Chúa tha thứ và ban thêm sức mạnh lòng tin cho mỗi chúng con, để chúng con dám can đảm thực thi ba tác vụ như chính Chúa đã làm và đã trao cho chúng con. Chúng con xin hết lòng tri ân cảm tạ Chúa rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa toàn năng và chạnh thương

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!