Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy dọn đường cho Chúa đến ! 

Hãy dọn đường cho Chúa đến ! 

Với Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng chúng ta được nhắc nhở, mời gọi tỉnh thức và cầu nguyện luôn để đón Chúa đến cứu mình. Nhưng với Chúa nhật thứ hai, Mùa Vọng chúng ta lại được nhắc nhở, mời gọi hãy dọn đường cho Chúa ngự đến trong ta, để Ngài ở với ta mà cứu độ ta. Đồng thời, mỗi chúng ta cũng biết cách dọn đường cho Chúa đến với những người khác. Để giúp chúng ta làm được công việc quan trọng nhưng khá khó khăn này, Thiên Chúa đã gởi đến cho chúng ta nhân vật đặc biệt là ông Gioan tẩy giả để trợ giúp cho chúng ta biết dọn đường như thế nào cho phù hợp để Thiên Chúa có thể đến với chúng ta. Vậy giờ đây, chúng ta cùng suy gẫm, cầu nguyện và cố gắng thực hành.   

Hãy dọn đường cho Chúa đến

 

Gioan được sai đi dọn đường !    

Chúng ta biết rằng Gioan tẩy giả được Thiên Chúa sai đến để làm vị Tiền hô, dọn đường cho Đấng Cứu Thế ngự đến, bằng việc rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa, tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, ở vùng ven sông Gio-đan. Tin Mừng đã ghi nhận bối cảnh chính trị, xã hội, tôn giáo và địa điểm mà Gioan tẩy giả được sai đi rao giảng rất cụ thể và ngắn gọn :”Năm thứ mười lăm, dưới triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô Phi-la-tô làm tổng trấn miền Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền Ga-li-lê, người em là Phi-lip-phê làm tiểu vương miền I-tu-rê và Tra-khô-nit, Ly-xa-ni-a làm tiểu vương miền A-bi-lên, Kha-nan và Cai-pha làm thượng tế, có lời Đức Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gioan trong hoang địa” (Lc 3,1-2). Còn nội dung lời rao giảng của Gioan tẩy giả cũng được ghi lại rất chính xác :”Có lời chép trong sách Ngôn sứ I-sai-a rằng : có tiếng người hô trong hoang địa :hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho phẳng” (Lc 3, 4-5). Mục đích của lời rao giảng cũng được xác định rõ ràng :”Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”. Như vậy, việc Thiên Chúa sai ông Gioan tẩy giả đi rao giảng trong bối cảnh như thế nào, nội dung lời rao giảng gồm những gì và mục đích của việc rao giảng hướng tới gì, đã được thánh Lu-ca trình bày rất rõ ràng, cụ thể về mặt lịch sử cốt để làm gì ? Xin thưa rằng, nhằm giúp mỗi chúng ta hãy biết dọn đường cách như thế, cho Chúa ngự đến.

Bài đọc thêm: Triều đại Thiên Chúa đã đến gần

Dọn đường như Chúa chỉ dạy !    

Chúng ta biết rằng, qua Ngôn sứ I-sai-a và ông Gioan tẩy giả, Thiên Chúa muốn từng người chúng ta dọn một con đường trong sa mạc của cõi lòng mình cũng như cõi lòng của người khác, để Người ngự đến trong ta cũng như trong những người đó. Có hai việc mà chúng ta cần làm để dọn đường cho có hiệu quả. Thứ nhất, chúng ta hãy thử liệt kê những núi đồi, những thung lũng, những quanh co, những lồi lõm trong lòng ta. Núi đồi gò nổng là những gì biểu đạt sự kiêu căng, tự phụ, tự mãn, tự tôn, tự cho mình là trung tâm của mọi sự, muốn mọi người phải nghe theo ý kiến của mình, thích áp đặt những giá trị của mình lên người khác, không muốn ai hơn về mọi phương diện, thấy người nào giỏi hơn mình là cảm thấy buồn bực, tức tối, khó chịu, cho dù người đó không có ác ý hay thành kiến gì với mình. Còn những thung lũng đây ám chỉ về những thất hụt, thiếu thốn, đói khát về những nhu cầu về tình cảm, nhận thức, thân xác… cứ gào lên, khiến chúng ta không được bình an, tỉnh táo mà đón rước Chúa đến với mình. Còn những quanh co, lắt léo của mỗi người thì không khó để có thể liệt kê chúng ra. Thứ đến, chúng ta phải có kế hoạch cụ thể để đào, để bạt những núi đồi, gò nổng xuống bằng những việc hạ mình khiêm nhường trước nhan thánh của Thiên Chúa để xin Người tha thứ tội lỗi cho chúng ta. Riêng về những thung lũng đói khát, thất hụt, thèm muốn đó phải được lấp đầy bằng những giờ cầu nguyện, những việc làm tốt lành cho tha nhân. Còn những quanh co khúc khuỷu, dối trá thì phải can đảm mà uốn sửa lại cho ngay thẳng, cho dẫu chúng ta phải chấp nhận trả giá cho những sự đau đớn, vất vả, mệt mỏi, do sự uốn sửa này. Khi chúng ta làm được như vậy thì sẽ có được một con đường thẳng để Chúa đến với mình và ngang qua mình mà Chúa lại tiếp tục đến với những người khác.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su    

Lạy Chúa Giê-su, chúng con đã bước sang tuần thứ hai của Mùa Vọng. Chúa muốn chúng con hãy dọn một con đường trong chính sa mạc của cõi lòng mỗi người để Chúa đến với chúng con. Đây là một công việc mà tự sức mình, chúng con không thể làm được. Bởi vậy, chúng con khẩn khoản nài xin Chúa ban thêm sức mạnh cho chúng con, giúp chúng con quyết tâm dọn con đường theo đúng cách thức mà Chúa đã chỉ dẫn khá rõ qua ông Gioan tẩy giả và Ngôn sứ I-sai-a. Nhờ đó, chúng con sẽ được chính Chúa đến ngự đến mà bảo vệ, chở che, làm chủ và ban ơn cứu độ. Chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Ơn chữa lành ung thư nhờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao,net

Bình luận
error: Content is protected !!