Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa dọn đường cho Chúa đến !

Chúa dọn đường cho Chúa đến !

Chúng ta đang bước sang tuần thứ hai của Mùa Vọng. Và khi nói đến Mùa Vọng, người ta vẫn hay nghĩ rằng là mùa trông chờ Chúa đến. Bởi thế, mỗi người phải biết dọn đường cho Chúa ngự đến với mình. Điều này hoàn toàn hợp lý và chuẩn xác. Nhưng những suy nghĩ đó chỉ phản ánh được một chiều kích về Mùa Vọng. Vì thế, Lời Chúa hôm nay tiếp tục soi dẫn, giúp mỗi người hiểu rõ hơn về việc Thiên Chúa dọn đường cho chính Người đến với nhân loại này qua một lịch sử khá dài, khá công phu và rất kỹ lưỡng.

Chúa dọn đường cho Chúa đến   

Thiên Chúa dọn đường cho mình!

Để giúp con người biết cách dọn đường cho Chúa đến thì chính Thiên Chúa đã đi bước trước để làm gương cho con người bằng việc tự dọn đường cho Người đến trong nhân loại này. Điều này xem ra cũng dễ hiểu. Vì duy chỉ Thiên Chúa mới biết rõ, biết chính xác con đường nào tốt nhất để Người ngự đến với con người phù hợp nhất. Không những thế, chúng ta cũng dễ dàng để nhận ra rằng chỉ có Thiên Chúa Toàn Năng mới đủ khả năng dọn cho Con Một Duy Nhất của Người một con đường xứng đáng, xứng tầm và xứng với đẳng cấp của một vị Thiên Chúa, để đến trong trần gian này. Vậy bây giờ chúng ta cùng nhau xem lại con đường mà Thiên Chúa đã dọn cho Người bằng cách nào? Trước hết, đó chính là lời hứa của Người. Kinh thánh cho chúng ta thấy rõ rằng, ngay sau khi Nguyên Tổ sa ngã phạm tội bất tuân thì Thiên Chúa đã tuyên một bản án trừng phạt đối với Nguyên Tổ và với con rắn, kẻ chủ mưu. Trong lời tuyên án đó, con người ta có thể nhận ra có một lời hứa kèm theo để làm nền tảng vững chắc cho niềm hy vọng của con người: “Ta sẽ gây mối thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống của người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn gót nó”(St 3,15). Như vậy, Thiên Chúa đã hé lộ cho con người về một tương lai giữa cuộc chiến của dòng dõi họ với dòng giống của Sa tan. Thứ đến, để có thể thực hiện lời hứa đó Thiên Chúa đã chọn một con người có tên gọi là Abraham, làm nên một dân tộc mới, một dân riêng của Người là Israel, để từ đám dân riêng này mà Đấng của Lời Hứa sẽ được sinh ra. Và liên tục qua dòng lịch sử của dân riêng, Thiên Chúa đã gởi đến các Ngôn sứ, để dọn đường cho Đấng Thiên Sai ngự đến. Nếu chúng ta nhìn lại cả một lịch sử Cựu Ước, với bao nhiêu thăng trầm, với các Ngôn sứ nối tiếp nhau, đời nọ đến đời kia, cũng chỉ để chuẩn bị cho dân riêng, dân Israel có được một khả năng đón nhận Đấng Cứu Thế đã được hứa ban cho nhân loại. Đọc lại thơ gởi tín hữu Do Thái, chúng ta sẽ có thể hình dung được một lược đồ, một con đường cứu độ mà chính Thiên Chúa đã chuẩn bị: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông qua các Ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử”( Dt 1,1-2). Và: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới lề luật, để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử” (Gl 4,4). Đấy chính là con đường mà Thiên Chúa đã làm trong lịch sử nhân loại để cho Đức Giê-su đến trong trần gian này mà thực hiện sứ mệnh cứu độ toàn thể nhân loại.

Chúng ta dọn đường đón Chúa !

Thiên Chúa tự dọn đường để đến với con người và mong muốn mỗi người hãy tự dọn một con đường để Người ngự đến với chúng ta. Việc dọn đường hay làm sẵn một con đường trong sa mạc được cụ thể hóa bằng những hành động rất mạnh như san phẳng những đồi núi, gò nổng, gồ ghề, lấp đầy những chỗ trũng, những thung lũng, những chỗ lõm, uống cho thẳng những quanh co lắt léo của lòng người. Nhưng Thánh kinh cho chúng ta thấy rằng có một vật cản có khả năng làm cho chúng ta bị bại liệt, không thể dọn đường đón Chúa được. Vật cản đó không phải là bệnh tật mà lại là tội lỗi của mỗi người. Hình ảnh người bại liệt ở trên giường, được những người khỏe mạnh khiêng đến và với lời tuyên bố của Đức Giê-su: “Tội anh đã được tha rồi” nhắc cho chúng con ý thức hơn về sức mạnh của tội lỗi đáng sợ đến chừng nào. Để giúp cho chúng ta có thêm được lòng can đảm mà đón Đức Giê-su ngự đến với mình, Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa là Cha nhân lành, sẵn sàng bỏ 99 con chiên ngoan ở lại, để đi tìm một con chiên đi lạc, đi hoang và khi đã tìm được rồi thì Người không quát mắng, và cũng không khiển trách, mà lại lập tức cõng chiên trên vai để đưa về nhà và mời bạn bè đến để mở tiệc ăn mừng vì đã tìm được con chiên bị lạc đó. Dường như đối với Thiên Chúa không có kiểu tính toán về kinh tế, lợi nhuận như con người. Lời quả quyết của Đức Giê-su làm sáng lên tấm lòng nhân ái vô biên của Thiên Chúa: “Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất” (Mt 18,14). Như vậy, lòng nhân từ của Thiên Chúa chính là bảo chứng chắc chắn giúp chúng ta có được can đảm mà vươn lên, vượt thắng những mặc cảm, âu lo sợ hãi về tội lỗi của mình, để chạy đến với Thiên Chúa, để đón nhận lòng xót thương vô biên của Cha. Tóm lại, Thiên Chúa không chỉ tự mình dọn đường để đến với con người mà còn tìm mọi cách để giúp con người dọn đường để đón nhận Người. Bởi thế, chúng ta đừng chần chừ, lo lắng, sợ hãi nữa. Mỗi người chúng ta hãy đến với Thiên Chúa qua Bí tích Hoà giải, để được chính Cha tha thứ và cõng chúng ta về nhà của Cha.

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành của chúng con. Chúng con cảm tạ Cha đã cho Chúa Giê-su, Con Một Duy Nhất của Cha đến với chúng con và tỏ cho chúng con biết được lòng nhân từ vô biên của Cha. Để nhờ đó, chúng con có thể vượt thắng những lo lắng, sợ hãi do tội lỗi mà chúng con gây ra, để trở về với Cha. Đây cũng là cách mà Cha dùng để giúp cho chúng con biết dọn đường mà đón tiếp Đức Giê-su, Con Cha ngự đến với mỗi người chúng con. Chúng con cám tạ đội ơn Cha muôn đời. Amen.

Bài đọc thêm: Hãy ra đi dọn đường để Chúa đến với anh em

Lm.Gioan Lưu Ngọc quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!