Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa viếng thăm, cứu độ !

Thiên Chúa viếng thăm, cứu độ !

Ngay trước Đại lễ Giáng Sinh đón mừng Con Thiên Chúa được sinh ra trong trần gian này, Thiên Chúa Ngôi Ba là Thánh Thần đã dùng miệng ông Da-ca-ri-a mà ca vang lên rằng: “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa của Israel, đã viếng thăm cứu chuộc dân Người”. Vậy chúng ta hãy dùng chính lời chúc tụng này để cùng với toàn thể Hội thánh, toàn thể nhân loại mà ca lên khúc ca tuyệt mỹ Benedictus. Đồng thời, chúng ta cùng dành thời khắc này để cảm nếm phần nào hương vị của bài Benedictus.

Thiên Chúa viếng thăm, cứu độ !

Thiên Chúa viếng thăm, cứu độ!

Chúng ta biết rằng : “Thiên Chúa viếng thăm” là cụm từ được Kinh thánh dùng đi dùng lại khá nhiều lần từ thời Cựu Ước đến Tân Ước như là việc Thiên Chúa can thiệp vào trong lịch sử để cứu độ nhân loại này. Chẳng hạn: “Thiên Chúa sẽ viếng thăm anh em và sẽ đưa anh em từ đất này vào đất mà Ngài đã thề hứa với Abraham, Isaac, Jacob” (St 50,24). Rồi đến: “Ta chỉ biết có ngươi giữa mọi thị tộc trên mặt đất, vì thế, Ta sẽ viếng thăm các ngươi do những bất chính của các ngươi” (Am 3,2; Hs 4,9; Is 10,3; Gr 6,15). Đặc biệt: “Chỉ khi mãn thời hạn bảy mươi năm dành cho Babylon, Ta sẽ viếng thăm các ngươi và Ta sẽ thực hiện lời hứa của Ta giành cho các ngươi là đưa các ngươi ra khỏi đây” (Gr 29,10; Tv 80; Dcr 10,3). Đến thời Tân Ước, lời mà chúng ta vừa nghe qua miệng của ông Da-ca-ri-a: “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa của Israel, đã viếng thăm cứu chuộc dân Ngài” thật cảm động. Chính nơi Đức Giê-su mà Thiên Chúa đã viếng thăm để thực hiện chương trình cứu độ của Ngài. Tin Mừng đã trình bày khá chi tiết việc Đức Giê-su đến để cứu con người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi tăm tối, những mê lầm, ngộ nhận, khỏi tầm kiểm soát khống chế của quỷ dữ và các thần ô uế, những mãnh lực của chốn hoằng thiên, khỏi tội lỗi, khỏi sự chết và nhất là khỏi sự hư mất đời đời. Trong phần đầu của bài Chúc tụng này, nói đến việc Thiên Chúa đã gởi đến một vị Cứu Tinh để viếng thăm cứu chuộc dân Người. Ngài xuất thân từ hoàng tộc Vua David và đã được các ngôn sứ loan báo từ ngàn xưa. Chính Vị Cứu Tinh này vô cùng quyền thế sẽ giải thoát chúng ta khỏi mọi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét. Riêng phần thứ hai của bài Chúc tụng Benedictus lại hướng tới Gioan Tẩy Giả – vị Tiền hô đã được Thiên Chúa tuyển chọn, sai đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Tinh nhân loại sẽ đến. Bởi vậy, chúng ta phải chúc tụng Thiên Chúa không chỉ đã ban cho chúng ta Vị Cứu Tinh mà còn sai sứ giả của Người là ông Gioan Tẩy Giả, đi trước để dọn đường, dọn lòng cho chúng ta có khả năng đón nhận Vị Cứu Tinh. Đứng trước hồng ân vĩ đại, cao cả này, Chúa Thánh Thần đã dùng miệng ông Da-ca-ri-a để sáng soi, gởi hứng mà chúc tụng và giúp cho chúng ta cũng biết chúc tụng Thiên Chúa cho xứng đáng. Quả thật, chỉ có Thiên Chúa mới biết rõ những gì cần làm và phải làm trong chương trình của mình.

Bài đọc thêm: Sứ điệp Giáng Sinh và Phép lành toàn xá của Đức Thánh  Cha

Tâm tình, thái độ của chúng ta!

Được một người viếng thăm, tặng quà trong những dịp quan trọng như sinh nhật, đám cưới, tết đến, nhất là trong Đại lễ Giáng Sinh, chúng ta lấy làm vui mừng, phấn khởi và biết ơn người đã tặng quà cho mình. Điều này thật chính đáng và phải lẽ. Vậy thì, đứng trước sự viếng thăm của Đức Giê-su- Đấng Cứu Tinh của toàn thể nhân loại, chúng ta phải có tâm tình, thái độ như thế nào ? Và đứng trước quà tặng lớn lao chính là ơn cứu chuộc vô giá mà cụ thể là việc cứu chúng ta khỏi sự chết, sự tội, sự ác và sự hư mất đời đời, mỗi người chúng ta phải làm gì đây? Chắc chắn, mỗi chúng ta đã có cả một Mùa Vọng để chuẩn bị cho việc Thiên Chúa đến viếng thăm và cứu chúng ta, qua những công việc cụ thể như làm hang đá, dọn nhà cửa, mua sắm những thứ cần thiết, tặng quà Giáng Sinh cho nhau… đó là những cái bên ngoài. Còn bên trong, chúng ta đã tỉnh thức, sám hối, dọn đường cho Chúa ngự đến như cầu nguyện, chay tịnh, bố thí, lãnh nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể và Hòa giải. Nhưng vượt trên tất cả những cái đó, trong ngày Hồng phúc đặc biệt này, chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của ông Da-ca-ri-a mà dâng lời chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa bằng chính bài Benedictus. Chúng ta hãy cùng nhau chúc tụng Thiên Chúa đã viếng thăm cứu chuộc chúng ta khi gởi Đức Giê-su đến với chúng ta trong mầu nhiệm Giáng Sinh này. Chúng ta hãy ý thức và xin Ngài ngự đến trong tâm hồn mình và bái lạy, tôn thờ, chúc tụng Ngài. Chúng ta hãy đến với Hài Nhi Giê su trong sự đơn sơ, chân thành, vui vẻ, thanh thoát, an bình. Hãy để cho Vua Bình An sưởi ấm cho mỗi người chúng ta. Hãy để cho Nguồn Vui Giê-su làm chủ tất cả. Trong bối cảnh mà đại dịch Covid đang bùng phát khắp nơi, gây ra bao đau thương, buồn bã, mất mát cho con người, mỗi chúng ta hãy trao phó tất cả thế giới này cho Vị Cứu Tinh đầy quyền năng và xin Ngài cứu chữa chúng ta. Hãy để cho hơi ấm tình yêu của vua Giê su chạm đến cõi lòng của mỗi người, hầu làm chỗi dậy một sức sống mới cho chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su!

Lạy Chúa Giê-su, Đấng Cứu Tinh của chúng con, chúng con chúc tụng Chúa đã viếng thăm và cứu chuộc chúng con. Chúng con xin Chúa ngự đến trong tâm hồn của từng người trên thế gian này, nhất là trong ngày Đại lễ Giáng Sinh và ban cho chúng con được hưởng trọn vẹn niềm vui, hơi ấm tình yêu và bình an thánh thiêng của chính Chúa. Nhờ đó, chúng con cũng có được niềm vui, tình yêu và bình an để lan tỏa đến những người khác. Chúng con xin tạ ơn Chúa muôn đời. Amen.

Bài đọc thêm: Cô đồng trước tiếng gọi Thiên Chúa !

 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!